19 พ.ค. 2021 เวลา 12:23 • ดนตรี เพลง
Music Story : Reggae สู่ Dream Pop ความท้าทายบนความต่างของแนวดนตรี
MUSIC STORY วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จัก นาวิน มือเบสของ YONLAPA ถึงเรื่องราวประสบการณ์ในเรื่องดนตรี และ เรื่องราวของเบสเครื่องดนตรีคู่ใจ
นาวิน รักในศิล จบการศึกษา สาขาวิชาจิตรกรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นนักดนตรีอาชีพ แล้วเก็บเอาการวาดรูปเป็นเพียงงานอดิเรก
นักเรียนมัธยม 2 ที่เริ่มเล่นกีต้าร์โปร่งของลูกพี่ลูกน้อง จากการฝึกแกะคอร์ดเพลงตามวีดีโอคอนเสิร์ตวงฮิต อย่าง BODYSLAM และ SILLY FOOLS
1
“หลังจากนั้นเราก็ได้เริ่มฟังอะไรใหม่ ๆ เปิดโลกใหม่ ๆ จากเพื่อนคนหนึ่ง ที่คอยเอาเพลงมาแลกกันฟัง ซื้อซีดีบ็อกเซ็ตจากแม่สายมาแลกกันดู เริ่มเปิด YOUTUBE ไล่ดูคอนเสิร์ต มันแบบโห เจ๋งจังวะ ตั้งแต่นั้นมาก็ลืมวงไทย มาฟังสากลหนักเลย ก่อนจะมาเป็น ดรีมป็อป ก็ได้ลองทั้งแนวเพลง REGGAE และ ROCK เพลงสากลเก่า ๆ อย่าง THE BEATLES, LED ZEPPELIN, PINK FLOYD เราชอบในความที่มันดั้งเดิม ทั้งเรื่องของซาวด์กีต้าร์ ซาวด์เอคเฟค”
“จนมหาวิทยาลัย ปี 2 ที่ได้ไปเล่นเบสในวง SMILE STATION ทำให้ได้ฝึกเล่นแนว REGGAE และทำให้ตัวเรา เริ่มศึกษาดนตรีแนว REGGAE มากขึ้น จากนั้นเพื่อนพาไปรู้จักวง ‘ศรีราชาร็อกเกอร์’ เราเริ่มลองศึกษา REGGAE จาไมกา ในยุค 60-70S เลยเริ่มลองจับเบส รู้สึกว่ามันมี SPACE มันมีอะไรบางอย่างที่มีเสน่ห์ จนกลายเป็นความชอบ เบสที่เปรียบเสมือนหัวใจของดนตรี คือจุดเริ่มต้นทางดนตรีของเรา”
Q: Reggae มีอิทธิพลในชีวิตเราขนาดไหน
REGGAE ก็เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในชีวิต เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ คิดจะเริ่มเล่นดนตรีจริงจัง เป็นโมเมนต์แรกที่รู้สึกจริงจังเรื่องการทำวง เพราะเพื่อนชวนมาทำวง เรารู้สึกว่าความพร้อมของวงมันพร้อมกว่าที่เคยสัมผัสมา เราเลยแอคทีฟตัวเอง ตั้งแต่นั้นมา REGGAE เลยทำให้การเล่นดนตรีของเราจริงจังมากขึ้น
Q : ก้าวแรกสู่ YONLAPA
เราได้เข้ามาร่วมวง จากการชักชวนของน้อยหน่า ตอนแรกก็ยังมองภาพไม่ค่อยออก ในเรื่องของการ เปลี่ยนจาก REGGAE มาเป็นแนว DREAM POP ด้วยความสนิทสนมที่มีระหว่างเรากับน้อยหน่า มันทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบาย ๆ ไม่มีการบังคับกัน มันทำให้การเล่นเบสสามารถปล่อยไลน์เบสได้อย่างอิสระ ใส่ความเป็นตัวเองลงไป เลยทำให้ไลน์เบสของ YONLAPA ค่อนข้างแตกต่างไปจากวง DREAM POP วงอื่น ๆ เพราะเรานำเอาไลน์เบสในแนว REGGAE ที่เราถนัดมาปรับใช้ให้เข้ากับวง เหมือนกับว่าแต่ละคนจะมาจากคนละแนว แต่ก็นำมารวมกันได้ เปรียบเสมือนทุกคนเป็นครูให้กันและกัน การเพิ่มลูกเล่นที่ฉีกกฎแนวเพลง DREAM POP ที่เคยมีมา มันทำให้ YONLAPA มีความแปลกใหม่ เป็นเอกลักษณ์ อย่างเพลง U ที่ใช้เวลาปั้นกันมาพอสมควร จากความชอบเพลงเก่า ที่ทำให้เบสมีลูกเล่นบางอย่างที่มันมีเสน่ห์ ที่สมัยนี้มันโดนกลืนไป
เมื่อพูดถึงของสะสมในเรื่องของดนตรี จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากเบสสุดรักสุดหวงที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย “เบสตัวที่ 1 เป็นเบสที่แม่ซื้อให้นับได้ว่าอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วงการดนตรีเป็นของสะสมที่จะไม่มีทางขายอย่างแน่นอน เบสตัวที่ 2 เป็นตัวเก่าที่เคยออกงานกับ YONLAPA ที่เห็นเป็นประจำถึงแม้ว่าจะขายไปแล้วแต่ก็เลือกที่ขายให้คนที่ไว้ใจได้อย่างคนใกล้ตัวเพื่อที่จะได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของเบสตัวนี้เพราะครั้งหนึ่งเคยเป็นเบสที่ออกงานด้วยกันและตอนนี้ก็ได้ซื้อ เบสตัวใหม่ (เบสตัวที่ 3) มาคือ FENDER PRECISION โดยเหตุผลของการมีเบสมากกว่า 1 ตัวนั้นเหมือนการเป็นนักดนตรีมันจะไม่มีวันจบเพราะเบสแต่ละตัวจะมีโทนที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ในส่วนของเอฟเฟคนั้นช่วยได้แค่ในเรื่องของสัมผัส เบสตัวแรกที่แม่ซื้อให้เอาไปเล่นกับ YONLAPA สนิมหยกหรือเล่นร้านกลางคืน พอผ่านไปหลายครั้งก็ทำให้รู้ว่าซาวน์แบบนี้เหมาะกับการเล่นแนว REGGAE และด้วยความที่เบสตัวนี้มีขีดจำกัดไม่ได้กว้างพอที่จะเล่นได้กับทุกแนวของดนตรี จึงทำให้ซื้อเบสตัวเล็กอีกตัวมาประกอบกับที่ตัวเองเป็นคนตัวเล็กจึงเลือกซื้อเบส SHORT SCALE เล่นแล้วรู้สึกเข้ามือเล่นง่ายแต่ก็มีข้อเสียคือพอเอาไปเล่นกับวง SMILE STATION แล้วโรลมันไม่ถึงจึงเป็นที่มาของเบสตัวล่าสุด FENDER PRECISION ด้วยความที่ซาวด์มันกว้างทำให้เล่น SMILE STATION กับ YONLAPA ได้อย่างสบายทำให้เลือกที่จะซื้อตัวนี้มา ส่วนในอนาคตก็มีแพลนว่าจะซื้อตัวใหม่แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงิน” (ฮ่าๆ)
Q : ซาวด์เบสวงที่ชอบที่สุด
LED ZEPPELIN (เรดเซพเพลิน) เป็นคาแรคเตอร์ที่ยังคงความเก่า ไลน์เบสมีความหวือหวา เรารู้สึกว่าถ้าสามารถเล่นเพลงใดเพลงนึงได้ถือว่าสกิลของตัวเองได้เพิ่มขึ้นไปอีกระดับ ‘JOHN PAUL JONES’ ถือว่าเป็นไอดอลในด้านการเล่นเบสที่ชอบที่สุด ชอบทั้งสำเนียง ทั้งซาวด์แต่จะมีข้อแตกต่างกันตรงที่เบสจะคนละคาแรคเตอร์กัน เขาจะใช้ JAZZ BASS ส่วนตัวเราใช้ PRECISION BASS ด้วยความที่คิดไว้แล้วว่าเล่นหลายแนวซาวด์บางตัวของ JAZZ BASS อาจจะบางไปสำหรับความต้องการของเรา”
Q : ทรงเบสที่ชอบ
PRECISION ชอบมานานแล้วเพราะเบสตัวแรกที่แม่ซื้อให้ก็คือทรงนั้นแต่รูปร่างจะเป็นเหมือนรุ่น TELE หัวจะไม่เหมือน PRECISION ทั่วไป แตกต่างตรงที่ครั้งนี้ซื้อเป็นทรงที่เป็นของแท้ทั้งหมดไปเลย
ความท้าทายบนความต่างของแนวดนตรี
การทำดนตรีตรงนี้มันทำให้เรารู้สึกสนุกกับการสร้างผลงานโดยเฉพาะการที่มี 2 วง ทำให้ต้องใช้สมองมากขึ้นไปอีก นับเป็นความท้าทายอย่างนึง อย่างการทำเพลงร่วมกับ SMILE STATION ก็เป็นอีกแบบแผน การเว้นสเปซ ต่างกับการทำงานของ YONLAPA เป็นความสนุกที่ได้ลองสิ่งใหม่ ๆ ที่มีความหวือหวา อีกอย่างดนตรีจะพาเราไปในที่ที่เราไม่เคยไปเหมือนอย่างที่ได้คุยกันไว้กับ YONLAPA ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการได้ไปเผยแพร่ผลงานดนตรีในต่างประเทศ เหมือนกับการได้ไปเที่ยวแล้วก็ทำสิ่งที่ตนเองรักด้วยกัน
ในอนาคตหากเส้นทางสายดนตรีไปต่อไม่ได้ การเปิดร้านอาหารก็เป็นอีกหนึ่งความฝัน ที่เกิดจากความชอบในการดูคลิปทำอาหาร และความต้องการของเราที่อยากเข้าไปช่วยแม่ (คุณแม่ของพี่นาเปิดกิจการร้านอาหาร) ด้วยความที่แม่เริ่มที่จะมีอายุและแก่ตัวลงเรื่อย ๆ จึงอยากพัฒนาร้านอาหารให้มันดีขึ้น ให้มีความหลากหลายและยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งความสนุกที่เราอยากมี เพราะคิดไว้แล้วว่าทุกงานที่ทำต้องไม่มีใครมาบังคับ ต้องเป็นสิ่งที่เราอยากทำด้วยตัวเองงานถึงจะออกมาดี รู้สึกดีเวลาที่ได้ทำสิ่งที่เป็นความชอบทำแล้วสนุก และได้ผลตอบแทน อย่างการเล่นดนตรีได้เงินมาเก็บไว้เพื่อซื้อเครื่องดนตรีนั่น ถือว่าเป็นความสุขที่สุดแล้วด้วยความที่กิเลสในตัวเองมีไม่เยอะเป็นคนติดบ้าน จะออกไปข้างนอกเฉพาะเวลาทำงาน อยู่ง่ายกินง่าย มีบ้านของตัวเอง รถมอเตอร์ไซค์ก็ใช้คันเก่า ความต้องการมีเพียงแค่เบสและอยากมีครัว อุปกรณ์ดี ๆ จะทำให้เรามีแรงที่จะทำงานมากขึ้นและเพื่อให้แม่ย้ายร้านอาหารมาทำที่บ้าน
ในเรื่องของศิลปะก็ยังมีความคิดที่อยากกลับไปทำเราชอบวาดรูปโดยการใช้สีน้ำมัน สีอะคริลิค ดรออิ้ง ใช้ดินสอ EE หรือเกรยอง แต่ทุกครั้งเวลาวาดรูปจะใช้สมาธิจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่สนใจสิ่งอื่น ซึ่งในตอนนี้ยังทำดนตรีอยู่เวลาที่มีให้กับงานศิลปะจึงมีไม่พอ หากทำทั้งสองอย่างพร้อมกันคงทำให้ไปไม่สุดทั้งสองทาง ถ้าฝืนทำงานศิลปะต่อไปแล้วมันไม่สำเร็จก็คงติดอยู่ในใจ
สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่
โฆษณา