20 พ.ค. 2021 เวลา 00:05 • ไลฟ์สไตล์
มนุษย์ยุคโลกไร้พรมแดนอย่างทุกวันนี้มีความสุขอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ
ดูเหมือนเวลา 24 ชั่วโมงจะดูน้อยไปสำหรับคนยุคนี้เพราะมีสารพัดเรื่องราวให้เสพผ่านออนไลน์
แต่คนยุคเก่าอย่างผมจะต้องเรียนรู้เทคโนโลยีของคนยุคใหม่เลยกลายเป็นคนสองยุคเรื่องเก่าๆโบราณก็ลืมไม่ลงเรื่องใหม่ๆไฮเท็คก็ต้องลุกขึ้นมาจิ้ม ลุกขึ้นมาเรียน
คนสมัยเก่าไม่มีมือถือ แต่ก็มีอย่างอื่นให้ได้ทำด้วยความสนุกสนานบันเทิงใจ
วันนี้ผมเอารูปวาดสวยๆที่เล่าเรื่องราวของคนในอดีตที่สามารถมีความสุขได้กับสิ่งรอบตัวได้ไม่แพ้คนสมัยนี้ที่สนุกกันอยู่บนโลกโซเชียล
รูปที่ 1 เป็นภาพวาดที่เราคุ้นตาในสมัยเด็กถ้าเราเรียนศิลปะ เราจะต้องวาดภูเขา ต้นไม้ ก้อนเมฆกระท่อมและทุ่งนาแบบนี้ ก็มันเป็นภาพที่เราชินตา ที่เราเห็นในชีวิตของเราอยู่ทุกวัน
ภาพวาดวิถีชีวิตของคนบ้านนอกที่อยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน
2. ยังจำได้ไหมครับ ครั้งหนึ่งแป้งตรางูเคยทำกระป๋องแป้งเป็นกระปุกออมสิน พอเราใช้แป้งหมดเราก็เอามาทำเป็นกระปุกออมสิน แต่พอใส่ได้ไม่กี่บาท เราก็ต้องแอบไปแงะเอาสตางค์ออกมาซื้อขนมโดยมาให้แม่รู้
แอบแคะกระปุกออมสิน
3. ไม่รู้เด็กสมัยนี้จะรู้จักผีถ้วยแก้วหรือเปล่าแต่ส่วนตัวไม่เคยเล่นนะครับ แต่เห็นคนอื่นเขามีอุปกรณ์มาอวด เพราะตอนเป็นเด็กก็กลัวผีมาก จึงไม่กล้าแม้แต่จะคิด เพราะว่ามีคนขู่ ว่าเล่นไปเล่นมาเดี๋ยวผีก็จะกลับมาเข้าเราซะเอง
เรื่องสนุกในวัยเด็กคือตอนกลางคืนจะเล่นผีถ้วยแก้วกัน
4. นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งพี่ปู่ใช้ผมทำ ยังมีหาผมหงอกและเอาขนไก่มาปั่นหู ตอนเด็กๆเราก็เป็นหลานที่โตพอจะใช้งานได้บ้างแล้ว เรื่องที่ปู่จะใช้ก็เป็นเรื่องที่จะทำให้แกสบาย อย่างการนวดก็จะไม่ได้ใช้มือนวดแบบนี้แต่เป็นการขึ้นไปเหยียบแทน
ถ้าเป็นเด็กคนอื่นเขาจะได้สตางค์ค่านวดหรือค่าหาผมคันผมหงอก แต่ของผมโดนใช้ฟรี จะหนีก็ไม่ได้ เกรงใจปู่
โดนใช้ให้นวด แหม! หลับสบายเลยนะครับปู่
5. ในสมัยโบราณ แม่ค้าขนมหวานจะต้องเป็นแม่ศรีเรือนมีฝีมือสืบทอดวิชาทำขนมมาจากปู่ย่าตายาย จึงจะสามารถทำขนมแบบไทยๆออกมาขายได้ เพราะคนส่วนใหญ่ก็ทำเป็นกันอยู่แล้ว แต่ทำไม่ค่อยอร่อย สู้เจ้าประจำไม่ได้ ร้านเจ้าประจำก็จะขายดีอยู่เสมอ
ของหวานเป็นที่โปรดปรานของทุกคนในบ้าน ซื้อมาเท่าไหร่ก็ไม่เหลือ เลยติดทานชอบขนมหวานมาจนถึงทุกวันนี้
ขนมไทยที่เห็นเมื่อไหร่ก็อดใจไว้ไม่อยู่ ต้องขอแวะชิมซะหน่อย
6. เพื่อนๆเคยเห็นตัวอย่างผ้าแบบนี้ไหมครับ จำได้ว่าสมัยก่อนที่บ้านก็มีอยู่หลายปึก แต่นึกไม่ออกว่าที่มาที่ไปมาจากไหน แต่จำได้ว่าเคยมี ที่บ้านน้าสาวก็เป็นช่างเย็บผ้า เวลาจะตัดชุดนักเรียนก็ต้องไปให้น้าตัดให้แล้วเราก็ได้ไปเล่นอยู่รอบๆบริเวณนั้นมันเป็นความสนุกของเด็กๆแบบบรรยายไม่ถูกเลยครับ
งานเย็บผ้าปักชื่อเสื้อนักเรียนแบบนี้ที่บ้านก็เคยทำ ผมเคยปักชื่อเสื้อนักเรียนเองด้วยนะครับ
7. ร้านขายของชำแบบนี้เป็นที่ประจำสำหรับเด็กสมัยก่อนที่ต้องแอบไปเมียงมองว่ามีขนมอะไรน่ากินมาขายและมีของเล่นอะไรใหม่ๆมาอีก วันนึงไปไม่รู้กี่รอบครับ
ใครเคยไปเซ็นต์ของที่ร้านข้างบ้านบ้างครับ เขาจดชื่อลูกหนี้ขึ้นกระดานดำเลยนะ
8. ซักผ้าแบบนี้หลายๆคนซักกันไปก็คุยกันไป เรื่องสัพเพเหระปรึกษาหารือกันบ้าง คนสมัยนี้คงไม่เคยคิดว่าการสมาคมกันตอนซักผ้า มันก็เกิดขึ้นได้ เดี๋ยวนี้เครื่องซักผ้าทำแทนเราหมดทุกอย่าง ชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้ชีวิตแห้งแล้งตามไปด้วย
สมาคมคนซักผ้า ซักกันไปคุยกันไป
9. ในยุคที่เพลงยังอยู่ในตลับเทปเราก็ยังพอจะได้เห็นตู้เพลงที่ตั้งอยู่ตามร้านรวงในหมู่บ้านแบบนี้
เป็นความบันเทิงของคนสมัยก่อนที่คนสมัยนี้อาจจะงง เพราะว่ามันคงไม่ทันใจเหมือนกดดูใน YouTube
เดี๋ยวนี้ตู้เพลงคงไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์หมดแล้ว ใครเคยหยอดตู้เพลงยกมือขึ้น
การหยอดตู้เพลงก็เป็นเรื่องสนุกของเด็กสมัยก่อน เป็นเรื่องของความอยากรู้อยากเห็น ความจริงก็ไม่ได้อยากฟังเพลงอะไรนักหรอกแต่ได้กดสนุกดี
10. คนบ้านนอกหลังคาด้วยสังกะสีบ้าง หญ้าคาบ้าง เวลาฝนตก น้ำฝนก็รั่วลงมาทั่วบ้าน เราก็ต้องคอยเอาอ่างบ้าง ถังน้ำบ้าง ไปตั้งรอวจนทั่วบ้าน แต่เดี๋ยวนี้ก็ยังเป็นอยู่เลยนะ
สังกะสีมันรั่ว ยังไม่มีเงินเปลี่ยนเลยเอาแบบนี้ไปก่อนแล้วกันเนาะ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับได้ระลึกความหลังกับภาพวาดสวยๆคนยุคเก่าก็คงจะอินไปตามๆกันแต่คนยุคใหม่คงจะว่า
อีตาลุงนี้เพ้อแล้ว!!
ขอบคุณภาพจาก postjung
โฆษณา