20 พ.ค. 2021 เวลา 06:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Arbitrage คือ อะไร?
Arbitrage (อาบิทราจ) คือกลยุทธ์การทำกำไรจากความแตกต่างของราคาในสิ่งของที่เหมือนกันหรือคล้ายกัน หลักการง่ายๆคือ ซื้อของถูก มาขายแพง
เช่น ซื้อของจากสำเพ็ง มาขาย Online
หรือ ซื้อทองคำ จากร้าน A มาขายร้าน B เป็นต้น
เป็นหนึ่งกลยุทธในการทำกำไรในตลาด ใช้ได้ทั้งตลาดหุ้น, ตลาดคริปโต, หรือตลาดการเงินอื่นๆ มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ หากเราเข้าใจในสินทรัพย์ที่เราลงทุนอย่างดี เราจะสามารถหาช่องว่างความแตกต่างของราคานี้และทำกำไรที่ "ปราศจากความเสี่ยง" ได้ครับ
อะไรทำให้ราคาต่างกัน?
สินทรัพย์แต่ละชนิด มีปัจจัยเฉพาะตัวต่างกัน อัตราแลกเปลี่ยนก็มีผลกับปัจจัยเฉพาะประเทศ ราคาของสินทรัพย์ก็ขึ้นอยุ่กับความนิยมของแต่ละพื้นที่ ปัจจัยระยะสั้น ข่าวร้าย หรือปัจจัยทางวัฒนธรรม หรือข่าวสารที่ยังรับรู้ไม่เท่ากัน ปัจจัยเฉพาะตัวเหล่านี้ทำให้ราคาสินทรัพย์ในแต่ละที่มีมูลค่าต่างกัน หากเราเข้าใจธรรมชาติของแต่ละสินทรัพย์ก็จะสามารถทำกำไรได้
💸 Arbitrage ในตลาด Warrant
ราคาหุ้นแม่ และ warrant มักคลื่อนไหวสัมพันธ์กัน แต่อาจมีปัจจัยระยะสั้นที่กระทบ ทำให้ราคาหุ้นแม่ และ warrant แตกต่างกัน นทล.ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของราคาอย่างใกล้ชิด จะเห็นความแตกต่างนี้ก่อนและสามารถทำกำไรได้
💱 Arbitrage ในอัตราแลกเปลี่ยน
ทำการ Arbitrage Exchange Rate ที่ต่างกันในแต่ละธนาคาร
ตัวอย่าง
- เริ่มต้น แลกเงิน Us/Euro
Bank A แลกเงิน 1,000,000 usd
อัตราแลกเปลี่ยน 1usd = 1.15 Eu
จะได้ 1,150,000 Eu
- ต่อไป แลกเงิน Euro/Gbp
Bank B. แลกเงิน 1,150,000 Eu
อัตราแลกเปลี่ยน 1Gbp = 1.12 Eu
จะได้ 958,333 Gbp
- สุดท้าย แลกเงิน Gbp/Usd
Bank C แลกเงิน 958,333 Gbp
อัตราแลกเปลี่ยน 1 Gbp = 1.25 Usd
จะได้ 1,197,916 Usd
💰💰ดังนั้นจะได้กำไร 197,916 Usd
📉Arbitrage ในตลาด Crypto
ในตลาดคริปโต มีเหรียญหลายประเภท ทั้ง Stable coin, Governence token, และเหรียญอื่นๆอีก และยังมีตลาดในการ Trade Crypto อีกหลายเจ้า แต่ละเจ้ามีอัตราการแลกเปลี่ยนต่างกัน เราสามารถทำกำไรในราคาที่ต่างกันในแต่ละ swap platform นี้ได้
ทำไมถึงปราศจากความเสี่ยง?
การ Arbitrage เป็นการลงทุนที่ (แทบจะ)ปราศจากความเสี่ยง เนื่องจากของที่เราซื้อ มีมูลค่าในตัวอยู่แล้ว กรณีขายที่ราคาสูงกว่าไม่ได้ อย่างน้อยก็ขายเท่าราคาที่เราซื้อมา
*แต่แน่นอนว่า ไม่มีการลงทุนใด ปราศจากความเสี่ยง 100%
ความเสี่ยงจากการ Arbitrage
1. ความเสี่ยงของเวลา
ความแตกต่างของราคา ใน 2 ตลาด มักเกินขึ้นในตลาดที่มีสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน หรือห่างไกลกัน
เช่น ราคาทองคำในจีน กับใน อังกฤษ ย่อมแตกต่างกัน แต่การลงทุนซื้อทองที่อังกฤษ ไปขายที่จีน จะมีเวลาในการขนส่ง ทำให้เมื่อวันที่สินค้าไปถึง ราคาอาจปรับตัว ทำให้กำไรลดต่ำลง จนถึงอาจขาดทุน เป็นต้น
หรือ การลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยน จะมีเวลาในการโอนเงินข้ามประเทศ ไป/กลับ เช่น โอนไป D+3 โอนกลับ D+3 อาจทำให้ราคามีการเปลี่ยนแปลงไป
2.ความนิยมของสินทรัพย์
ความแตกต่างของราคาของสิ่งของสองสิ่ง เกิดขึ้นได้ยากในโลกที่ข้อมูลข่าวสารสามารถเข้าถึงได้ง่ายในปัจจุบัน เพราะจะมีคนรับรู้ถึงความแตกต่างได้เร็ว และทำกำไรได้ก่อนเรา
ถ้าเราเข้าไปลงทุนช้าเกินไป สินทรัพย์ที่ลงทุนอาจหมดความนิยม เราอาจไม่สามารถทำกำไรได้
เช่น ราคา เซิร์ฟสเก็ต ช่วงที่กำลังเป็นที่นิยมมาก เซิร์ฟสเก็ตขาดตลาด ราคาพุ่งขึ้นสูงกว่าสองเท่า ผู้เห็นช่องว่างนี้จึงสั่งนำเข้าจาก ตปท.เข้ามาขาย สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มีผู้สั่งนำเข้าจำนวนมาก ทำให้ของไม่ขาดตลาดอีกต่อไป ราคาจึงกลับสู่ภาวะปกติภายในระยะเวลาไม่นานนัก
3.อย่าลืมค่าธรรมเนียม
ในการทำธุรกรรมทางการเงินส่วนมากมีค่าธรรมเนียม ในแต่ที่มีข้อกำหนดแตกต่างกันต้องศึกษารายละเอียดค่าธรรมเนียมให้ละเอียด
สรุป
การ Arbitrage อาจดูเหมือนความเสี่ยงต่ำ แต่มีรายละเอียดปลีกย่อยหลายอย่างที่อาจทำให้กำไรลดลง ฉะนั้นต้องศึกษารายละเอียด และเข้าใจธรรมชาติของแต่ละสินทรัพย์อย่างดี เพื่อสามารถลดความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทนได้
Lucky Pilot Investor
" เพราะการบินและการลงทุน
มีหัวใจเดียวกันคือ
ทำด้วยความรู้ "
Aviation - Invesment - Technology
โฆษณา