22 พ.ค. 2021 เวลา 07:06 • ไลฟ์สไตล์
🌵แคคตัสสกุล "Astrophytum" 🌵🌸
🍂แอสโตรไฟตัม จัดเป็นพืชอวบน้ำในวงศ์ Cactaceae หรือวงศ์กระบองเพชร มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ
💗Astrophytum มาจากภาษากรีก 2 คำคือ άστρον (astron) หมายความว่า "ดวงดาว" และ φυτόν (phyton) หมายความว่า "พืช/ต้นไม้" รวมกันแล้วหมายถึง "ต้นไม้แห่งดวงดาว(Star plant)" ซึ่งสื่อถึงลวดลายที่ดูคล้ายกับดวงดาวมากมายบนท้องฟ้า
🌿🌼แคคตัส สกุลแอสโตรไฟตัม เป็นต้นไม้ที่มีจุดสีขาวดูคล้ายดวงดาวมากมายกระจายอยู่ทั่วไปตามลำต้น แต่บางชนิดก็ไม่มีจุด สกุล Astrophytum มีทั้งชนิดที่มีหนาม และไม่มีหนาม ไม่แตกกอ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ออกดอกบริเวณที่ตุ่มหนามบนยอด เป็นแคคตัสที่ได้รับความนิยมมากสกุลหนึ่งในกลุ่มผู้รักไม้หนามมายาวนาน
🌵หลายคนอาจจะเข้าใจว่า Astrophytum หมายถึง Astrophytum asterias แค่เพียงชนิดเดียว แต่ความจริงแล้วยังมี Astrophytum ชนิดต่างๆที่รอให้เราได้เข้าไปทำความรู้จักและเรียนรู้กับพืชสกุลนี้ ซึ่งในปัจจุบันสามารถจัดแบ่งตามลักษณะของลำต้นและหนามที่แตกต่างกันออกไปได้เป็น 6-7 ชนิด ได้แก่
1
🍂Astrophytum asterias ค่อนข้างมีความหลากหลาย สิ่งที่เหมือนกันคือ ลักษณะลำต้นที่กลมแป้น มีหลายพู สันพูเรียบ ส่วนจำนวนพูและลวดลายรวมถึงจุดนูนต่าง ๆ บนผิวนั้นจะแตกต่างกันไป จำนวนพูจะมีได้ตั้งแต่ 5 พูไปจนถึง 8 พู ลวดลายที่แตกต่างกันไปนั้นก็ยังมีชื่อเรียกที่จำเพาะอีกด้วย
💗Astrophythum myriostigma โดยทั่วไปจะเรียกว่า หมวกสังฆราช มีถิ่นกำเหนิดในแมกซิโก แคคตัสชนิดนี้ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด เพราะไม่แตกหน่อ หมวกสังฆราช จะมีพูเป็นสันอย่างชัดเจน ผิวมีลักษณะหลากหลาย มีทั้งผิวเป็นจุดขาวเล็ก ๆ ผิวเขียวเรียบ และผิวย่น
🌿🌼Astrophytum coahuilense มีลักษณะคลายคลึงกับ Astrophytum myriostigma ต่างกันตรงที่ลายประจุดของ Astrophytum coahuilense จะมีลักษณะเป็นปุยขนฟูแน่นมากกว่า และเนื่องจากโตช้าและดูแลยากกว่า Astrophytum myriostigma ค่อนข้างมาก จึงไม่ค่อยพบเห็นในท้องตลาดบ้านเรามากนัก
🌵Astrophytum capricorne เป็นแอสโตรไฟตัม สายพันธุ์ที่มีหนาม ลักษณะของหนามมีความโค้งยาว จะมีประมาณ 8 พูและร่องระหว่างพูค่อนข้างลึก นักปลูกส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมมากนัก
🍂Astrophytum senile ลักษณะคล้ายกับ Astrophytum capricorne แต่มักจะไม่มีลายประจุดที่ลำต้น หนามจะมีขนาดเล็กและบางกว่า มีทั้งชนิดดั้งเดิมซึ่งมีหนามสีน้ำตาล และชนิด v. aureum ซึ่งมีหนามสีเหลืองทอง เนื่องจากลักษณะที่แยกจากกันได้ไม่ง่ายนัก จึงมักจะถูกเรียกรวมไปกับ Astrophytum capricorne เลย
💗Astrophytum ornatum เป็นแอสโตรไฟตัมที่มีหนามอีกชนิดหนึ่ง ชนิดดั้งเดิมมี 8 พู ลักษณะสันพูค่อนข้างแหลม แต่ร่องระหว่างพูจะไม่ลึกเท่า Astrophytum capricorne หนามตรงและสั้นกว่า
🌿🌼Astrophytum caput-medusae คาปุท-เมดูซ่านั้นถือว่ามีความแตกต่างจากแคคตัสชนิดอื่นในสกุล Astrophytum อย่างชัดเจน ลำต้นจะมีลักษณะเป็นเส้นยืดยาวออกไปคล้ายกับเส้นผมของปีศาจสาวชื่อเมดูซ่าในตำนานกรีกโบราณที่จะมีลักษณะเป็นงูอยู่เต็มศีรษะ
🌵สำหรับสายพันธุ์ของคาปุท-เมดูซ่านั้นจะแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ด้วยกัน โดยสายพันธุ์ที่เราพบเห็นได้ทั่วไปจะเป็นสายพันธุ์ที่มีลักษณะผิวเป็นจุดสีขาวกระจายทั่วกับอีกสายพันธุ์หนึ่งจะเป็นสายพันธุ์ที่ผิวเกลี้ยงเป็นสีเขียวล้วน ไม่มีจุดสีขาวจะเรียกว่า Caput-medusae f. nudum
🍂การสังเกตและศึกษาลักษณะของแคคตัสชนิดต่างๆ แล้วพยายามจดจำชื่อเรียกให้ถูกต้อง เป็นเสน่ห์และความสนุกอย่างหนึ่งในการปลูกเลี้ยงแคคตัส นอกเหนือไปจากการเพียงแค่เลือกซื้อต้นที่ถูกใจมาสะสม และยังมีประโยชน์ในการเลือกผสมพัฒนาสายพันธุ์ต่อไปในอนาคตอีกด้วยค่ะ
#ขอให้ทุกคนมีความสุขและสนุกในการเลี้ยงไม้นะคะ
#My music "plants"💗🌵🌱
โฆษณา