22 พ.ค. 2021 เวลา 15:58 • ครอบครัว & เด็ก
ขอโอกาสเป็นเด็กEP.4
วัยเด็กกับสังคมใหม่
การได้มีโอกาสเป็นเด็กสำคัญอย่างไร?
ถ้าตอบตามประสบการณ์ของผู้คนต่างก็มีความหลากหลายแตกต่างกัน ทั้งความสนุกสนาน ความลำบาก ความกลัว การผจญภัย ความอดอยาก ความสำเร็จ การถูกทำโทษ ช่วยงานพ่อแม่ แต่เมื่อถูกหลอมรวมกันประสบการณ์ที่ตนเองเคยมีเมื่อหวนคิดถึงก็จะรู้สึกถึงความสุขในประสบการณ์ครั้งก่อน
วัยเด็กกับสังคมใหม่
ช่วงประมาณปีพุทธศักราช2540เป็นต้นมา
เด็กถูกเลี้ยงดูในรูปแบบแตกต่างกัน การเล่นของเด็กถูกจัดให้เล่นเป็นรูปแบบมากขึ้นโดยผู้ใหญ่ ของเล่นเป็นของเล่นที่ถูกผลิตขึ้นจากอุตสาหกรรม ต่อเนื่องกันเริ่มมีแนวคิดในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ บนแนวคิดก้าวทันเทคโนโลยี ตลอดจนก้าวเข้าสู่ยุคเฟื่องฟูของโทรศัพท์มือถือ พัฒนามาจนถึงสมาร์ทโฟน ส่งผลให้เด็กติดเกมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันไม่ต่ำกว่า2ล้านคน และยังส่งผลให้เกิดอาการป่วยชนิดติดเกมรุนแรงต้องเข้ารับการรักษานับพันคน
ความเจริญก้าวหน้าที่มาพร้อมกับความล้มเหลว
ความคาดหวังที่ขาดตัวชี้วัดความสำเร็จ
การอ้างอิงความสำเร็จจากสถิติ1:10,000
โดยที่ลืมมองส่วนที่ตกเป็นเหยื่อของธุรกิจจากความสำเร็จ1คน แต่มีคนอึกหมื่นคนตกเป็นเหยื่อของธุรกิจเกมส์ เด็กใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตในการเล่นเกมส์ จึงขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะความสามารถด้านอื่น จนขาดทักษะชีวิตที่ดี เสียสุขภาพมากมาย ในปัจจุบันมีการแคชเกมส์ลงยูทูปในกลุ่มคนเล่นเกมส์เพื่อสร้างรายได้ การแคชเกมส์ลงที่ใดก็ตามก็ย่อมจะมีคนอีกมากมายตกมาเป็นเหยื่อของรายได้นั้นๆ ถึงอย่างไรก็ตามความสำเร็จของคนคนหนึ่งจะนำมาซึ่งความล้มเหลวทางสังคมมากมาย
ความแตกต่างของโอกาสการเรียนรู้ในวัยเด็กในEP.ถัดไป
โฆษณา