23 พ.ค. 2021 เวลา 10:19 • ศิลปะ & ออกแบบ
Banksy ถือเป็นกรณีศึกษาน่าสนใจเรื่องการสร้างแบรนด์ เพราะที่ผ่านมา การเขียนภาพบนผนังของ Banksy นั้นผิดกฏหมาย แต่ก็ถูกนำเสนอเป็นข่าวดังหลายครั้งเพราะการเสียดสีการเมืองและสังคมได้อย่างเจ็บแสบตรงจุด งานของ Banksy
มีทั้งเนื้อหาตีแผ่การกดขี่ข่มเหงในปาเลสไตน์
ความเจ้าเล่ห์ในระบบการเมือง และความโลภของสังคมทุนนิยมในลอนดอน การสั่งสมชื่อเสียงทำให้งานของ Banksy มีมูลค่าหลักล้านปอนด์ขึ้นไปในแกลเลอรี่ทั่วโลก ผลงานของเค้ามีชื่อเสียงหลายชิ้น แต่ที่เราเห็นอยู่บนตัว Bearbrick จะมีอยู่ 2 ภาพ
ในงาน Art toy ชิ้นงานที่เด็กผู้หญิงถือบอลลูน ไม่ว่าจะไปอยู่ในรูปแบบของชิ้นงานแบบไหนก็มีความน่ารัก ได้ มีการตีความความหมายของภาพนี้ว่าเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกถึงความฝัน ความหวัง ความรัก และความบริสุทธิ์ที่กำลังหลุดลอยไป
ทาง Medicom Toy ได้นำมาอยู่บนตัว Bearbrick ชื่อว่า Bearbrick Banksy Flying Balloon Girl
และยังมีอีกผลงานของ Banksy ที่เป็นภาพคุ้นตากันบ่อยในตัว Bearbrick ชื่อว่า Banksy Flower Bomber จะเป็นชายยืนเตรียมขว้างช่อดอกไม้
ซึ่งความเป็นมาของภาพนี้ Banksy ต้องการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอิสราเอลและปาเลสไตน์ จึงเดินทางไปยังตะวันออกกลางและลงมือสร้างงานที่กำแพง West Bank แบบเสียดสีอิสราเอลด้วยภาพชายกำลังปาระเบิดดอกไม้ ผลงานนี้ทำให้มีการถกเถียงอย่างดุเดือดในสื่อมากกว่าการตัดสินว่าการมือบอนของ Banksy เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เรื่องนี้ Banksy บอกติดตลกว่าเวลานั้น กำแพง West Bank เป็นจุดหมายที่นักเขียน graffiti หลายคนอยากเดินทางมาฝากผลงานไว้
ซึ่ง Banksy ได้ทิ้งคำคมเอาไว้ว่า
“กำแพงเป็นอาวุธที่ยิ่งใหญ่มาก มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าสะพรึงที่สุดที่จะสามารถโจมตีใครสักคนได้” Banksy กล่าว.
ซึ่งถ้ามองแบบง่ายๆ การทำให้ใครหลายๆคนยอมรับในผลงานของศิลปินในทุกๆผลงาน
ถ้าเราตั้งกำแพงขึ้นมาในการมองงานศิลปะ
นั่นก็เท่ากับการทำลายผลงานของเค้าไปเลย
บางที่ศิลปะก็เป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดใจมองโลก
ใบนี้ในหลายๆแง่มุมมากขึ้นนะคะ
ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่มีผลงานของ Banksy
ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนเอามาโพสแบ่งปัน
ให้ทางเราชมกันบ้างนะคะ
โฆษณา