23 พ.ค. 2021 เวลา 16:18 • เกม
Horizon Zero Dawn (PS4)
Source: https://store.steampowered.com
เมื่อ Playstation ออกแคมเปญ Play at Home มาสู้กับสถานการณ์โควิด เหล่าเกมเม่อร์ทั้งหลายรวมถึงแอดจึงได้มีโอกาสโหลดเกม Action-Adventure อย่าง Horizon Zero Dawn: Complete Edition แบบเต็มเกมมาอย่างฟรีๆ โดยไม่เสียเงินสักบาท ย้าฮู้
ก่อนอื่นบอกก่อนว่าเกมนี้มาแนวเดียวกันกับ Far Cry ซึ่งเป็น Open World สามารถโลดแล่นไปที่ไหนก็ได้ใน Map อันมโหฬาร โดยจะมีทั้งเนื้อเรื่องหลัก และ Side Quests ให้เราเลือกเล่นกันได้ตามอัธยาศัย
ระยะเวลาเล่นทั้งหมดสำหรับ Main Story จะประมาณ 30 ชั่วโมง แต่ถ้าใครติดใจอยากไปตามเก็บภารกิจย่อยก็สามารถยืดต่อได้อีกถึง 40-50 ชั่วโมงเลยทีเดียว นี่ยังไม่รวม DLC ตอน The Frozen Wild ที่นักพัฒนาปล่อยตามมาเป็น Additional Content ซึ่งมีความยาวเกมถึง 8 ชั่วโมงสำหรับเนื้อเรื่องหลัก และ 20 ชั่วโมงสำหรับ Side Quests
เรียกได้ว่า แจกเกมเดียวเล่นคุ้มทั้งเดือนเลย
Source: www.sanook.com
เปิดเรื่องราวมาด้วยโลกในศตวรรษที่ 31 ที่ซึ่งผิดคาดสำหรับโลกอนาคตที่เราเดากันไว้ เพราะในยุคนี้ ผู้คนอาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจายทั่วแผ่นดินเป็นเผ่าๆ และเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่เข้าถึงไม่ได้ ชนเผ่าต่างๆหันกลับไปใช้อาวุธเรียบง่ายอย่างธนู หอก กับดักในการเอาตัวรอดจากหุ่นยนต์ (Machines)ที่คนรุ่นก่อน (หรือที่เรียกกันว่า "Old Ones") สร้างไว้ แต่เกิดเหตุการณ์ผิดพลาดซึ่งทำให้หุ่นยนต์กลายเป็นสิ่งอันตรายต่อมนุษย์
มาที่ตัวละครเอกของเราที่ชื่อ Aloy (เอลอย) ซึ่งเป็นพวกนอกรีต คือไม่ได้อยู่ในชนเผ่าใดทั้งสิ้น จะโดนสังคมรังแกและรังเกียจตลอดเรื่อง 5555 แต่ด้วยความสามารถในการต่อสู้และความลับบางอย่างเกี่ยวกับตัวตนของเธอ Aloy จึงได้ถูกมอบหมายภารกิจตามหาความจริงที่เกิดขึ้นกับ Old Ones กับเหล่า Machines รวมถึงความมุ่งมั่นส่วนตัวที่จะตามหาแม่ของตัวเองด้วย
ความจริงเรื่องราวมีเยอะกว่านี้มาก เพราะอย่างที่บอกว่าเกมเป็นแบบ Open World เราจะได้เจอกับเหตุการณ์อีกเยอะมาก และชนเผ่าอีกหลายกลุ่ม แต่สรุปง่ายๆรวมๆแล้ว เกมนี้คือการต่อสู้กับเครื่องจักรโดยมีธนูและหอกเป็นอาวุธ นั่นเอง 555555
Source: www.forbes.com/sites/games
แต่ๆๆๆๆๆ สิ่งที่พิเศษมานอกเหนือจากนั้นคือ สมัยตอนเด็กๆ Aloy ไปเล่นซนจนเจอ Focus หรือเทคโนโลยีของ Old Ones ที่ช่วยให้ Aloy สามารถสแกนสภาพแวดล้อมได้ว่าตรงไหนมี Machines มีคนหรือสัตว์อะไรบ้าง รวมถึงเส้นทางเดินของเหล่า Machines และจุดอ่อนต่างๆของมัน ทำให้ Aloy สามารถฆ่าหรือหลบหลีกพวกนี้ได้อย่างง่ายดาย ถือว่าเป็นตัวช่วยทีสำคัญมากในกลยุทธ์การต่อสู้ในเกมนี้
Source: http://elf-fly-so.blogspot.com/2017/05/horizon-zero-dawn.html
เมื่อเล่นไปได้ไม่นานมาก เกมก็จะนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่ Aloy ไปได้มา นั่นคือการ Override Machines หรือความสามารถในการควบคุมหุ่นยนต์ให้เป็นพันธมิตรกับเรานั่นเอง โดยหุ่นยนต์จะทำหน้าที่ต่อสู้ปกป้องเรา และบางตัวเรายังสามารถใช้ขี่เป็นพาหนะก็ได้ด้วย ว้าววเท่มาน้องเอลอยยย
สำหรับ Gameplay อย่างที่บอก เราสามารถเลือกเล่นภารกิจหลักตามเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ หรือจะแวะไปทำภารกิจย่อยก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังต้องมีการเก็บของไป Craft อาวุธ, Potions, Outfits หรือนำไปขายเพื่อเอาเงินมาซื้ออาวุธใหม่อะไรงี้ก็ได้เช่นกัน และยังมี Skill ให้อัพอีกเพียบโดยเล่นไปเรื่อยๆมันจะค่อยๆให้เหรียญอัพสกิลเรามาเลือกใช้ได้
ถ้าถามว่าเกมนี้เล่นยากมั้ย ตอบเลยว่า ยาก มากกกกกกกกก ด้วยความที่ต้องเล็งให้โดนจุดสำคัญของหุ่นยนต์ (ที่บางอันก็เล็กซะเหลือเกินแถมอยู่ใต้ตัวหุ่นยนต์อีก) ละต้องทำความเข้าใจจุดอ่อนจุดแข็งที่แตกต่างกันไปของแต่ละตัว ทำให้เกมนี้จะเข้าไปตีมั่วๆๆๆไม่ได้เป็นอันขาด ศัตรูแต่ละตัวต้องใช้กลยุทธ์และอาวุธที่แตกต่างกันออกไปในการต่อสู้ ทำเอาเหนื่อยเลยเฮ้อ
Weak Spot (Source: https://guides.gamepressure.com)
เพิ่มเติมด้าน Picture นิดหน่อย บรรยากาศสิ่งแวดล้อมของเกมนี้ก็สวยพอสมควร เหมือนจะเด่นด้านการใช้สีสันสดใส สมกับความแฟนตาซีของเนื้อเรื่อง แต่ส่วนตัวคิดว่าด้วยความที่เกมก็ไม่ได้เก่ามาก แต่ก็ยังทำตัวละครที่เป็นคนได้ไม่สมจริงเท่าไร โดยเฉพาะผิวหนัง และท่าทางการพูดยังดูฝืนๆ แต่โดยรวมแล้วดีไซน์สวยดี ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม Machines และบรรยากาศโดยรอบ
Source: https://freethoughtblogs.com/atrivialknot/2019/02/26/race-in-horizon-zero-dawn/
Story: 6/10 เนื้อเรื่องทำมาตอนแรกน่าสนใจ เห้ยมันเกิดอะไรขึ้นกับคนรุ่นก่อน แต่ไปๆมาๆเริ่มเรื่อยเปื่อย รวมถึงการที่เป็น Open World พอแยกไปทำ Quest ย่อยๆนานๆเข้าก็ลืมไปละ เนื้อเรื่องหลักถึงไหนละนะ 555555
Gameplay: 7.5/10 ฟินมากเวลายิงโดนจุดตายแล้วชนะเลยนัดเดียว แต่ส่วนมากเลือดหุ่นยนต์จะเยอะมาก ต้องยิงหลายที ละพอมันตีเราทีนึงเลือดนี่หายวับไปเกินครึ่งหลอด บางฉากต้องเล่นซ้ำบ่อยมากกกว่าจะผ่าน ละจังหวะ Melee Attack คือช้ามากก เล่นแล้วเสียจังหวะโดนทุบกลับมาก่อนตลอด สุดท้ายกลับมาพึ่งธนูอย่างเดิม
Overall: ถ้ามันฟรีก็โหลดมาเถอะ เล่นฆ่าเวลาได้เพลินๆ แต่ถ้าต้องซื้อมาเล่นเองคงคิดอีกที
ปล. ในปี 2021 นี้ นักพัฒนามีแผนจะปล่อยภาค 2 ของเกมนี้ออกมา คือ Horizon Forbidden West ซึ่งเดาว่าน่าจะเป็น Theme แบบเดิม แต่เปลี่ยน Map
ก็ต้องมารอดูกันว่าจะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง
โฆษณา