23 พ.ค. 2021 เวลา 15:24 • ประวัติศาสตร์
ห้องสมุดสมัยผมเรียนหนังสือระดับปริญญาเอก: 'เป็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก':
อีกเดือนครึ่งข้างหน้าก็เป็นวันเกิดอาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์สมัยผมเรียนปริญญาเอก บรรดาเพื่อนที่เรียนหนังสือด้วยกันก็ส่งสาสน์ถึงทำนองว่าคงไม่ลืมวันเกิดอาจารย์กันน่ะ อย่างมากก็เขียนอีเมล์ไปอวยพรท่านอาจารย์กัน อาจจะมีของขวัญส่งถึงท่านบ้าง
1
นึกถึงอาจารย์ทีไรก็ต้องนึกถึงห้องสมุดที่ผมใช้เวลาอยู่มากที่สุดในชีวิตประจำวันเมื่อสมัยที่เรียน จึงต้องแวะกลับไปเยี่ยมชมคลิปอีกครั้งเพื่อคลายความคิดถึง มีเพื่อนฝูงในอังกฤษเชิญชวนให้ไปเที่ยวอังกฤษหลายครั้ง แต่บังเอิญผมไม่ชอบเที่ยว แต่ก็นั่นแหละ เมื่อโควิดซาไปสักหน่อย ผมอาจจะได้ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยเก่าสักหน
ห้องสมุดนี้คือห้องสมุดบ๊อดเลียน (Bodlean Library) สมัยผมเรียนอยู่มีหนังสืออยู่ราว ๑๒ ล้านเล่ม แต่ตอนนี้ได้ข่าวว่ามีราว ๑๕ ถึง ๑๗ ล้านเล่มไปแล้ว ผมเคยนั่งอ่านหนังสือเพื่อทำงานวิจัยในห้องสมุดถึงราวตี ๒ และตี ๓ อยู่บ่อยครั้ง ถีบจักรยานกลับไปถึงหอพักราวตี ๔ เข้านอนและมาตื่นราว ๑๐-๑๑ โมงเช้าแทบจะทุกวันเพราะชั่วโมงเรียนผมมักจะเป็นบ่าย
1
ตั้งแต่เคยเห็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยมา สำนักหอสมุดนี้ถือว่าเป็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่บริการได้ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ไม่น่าจะมีห้องสมุดใดบริการดีกว่านี้อีกแล้ว หนังสือดีๆ ที่นี่มีหมดเลย สั่งจองหนังสือออนไลน์ในหอพักตอนเย็น ตอนเช้า ก่อนเที่ยงเข้ามาห้องสมุด จะเห็นหนังสือที่สั่งกองอยู่บนโต๊ะที่จองไว้เลย ไม่ต้องไปค้นหนังสือให้เสียเวลา อ่านเสร็จ เขียนรายงาน อยากปรินต์งานก็มีเครื่องปรินต์อยู่ในห้องสมุด แสนสะดวกสบาย
ไม่ว่าหนังสือใดก็ตามที่นักวิชาการผู้เขียนอัพเดท ห้องสมุดจะสั่งฉบับที่อัพเดทเข้ามาแล้วผ่องถ่ายหนังสือเดิมออกไปตามร้านขายหนังสือเก่าซึ่งมีอยู่ทั่วเมืองทันที เป็นช่วงชีวิตที่ผมอ่านหนังสือเร็วที่สุดและอ่านได้มากที่สุดตั้งแต่เกิดมา
โฆษณา