26 พ.ค. 2021 เวลา 02:46 • ท่องเที่ยว
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประเทศในสแกนดิเนเวีย
ก่อนอื่นเลย หลายคนคงจะคุ้มหู👂 กับคำว่าสแกนดิเนเวีย แล้วมันมีที่มายังไง มีประเทศอะไรบ้าง อยู่ส่วนไหนของแผนที่โลกของเรา นั่นเรามาไขข้อข้องใจกันเลยจ้า
ก่อนอื่นสแกนดิเนเวีย คืออะไร
สแกนดิเนเวีย นั้นเป็นชื่อของภูมิภาคที่ตั้งอยู่ทางเหนือสุดของทวีปยุโรปในแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย มาจากชื่อเดิมว่า มณฑลสกาเนียน (Scanian Province)ค่ะ
ภาพรวม คาบสมุทรสแกนดิเนเวีย
✨สิ่งที่ควรรู้✨
คำที่เราใช้เรียกคนแถวนี้ว่า ชาวสแกนดิเนเวียน จริงๆ แล้วเป็นคำที่เพิ่งใช้กันไม่กี่ร้อยปีมานี้เอง แต่ในสมัยก่อนนั้นก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานปรากฎได้ว่าเขาเรียกตัวเองว่าอะไร แม้แต่คำว่า "ไวกิ้ง" อีกคำที่ใช้เรียกบรรพบุรุษของผู้คนในแถบนี้ เอาจริงๆ นักประวัติศาสตร์ก็ยังถกเถียงกันอยู่เนืองๆ ว่ามาจากไหน แต่คำที่ชัวร์ที่สุดเห็นจะเป็นคำว่า “นอร์มังส์” (Normans) ที่ชาวแฟรงค์ หรือชาวฝรั่งเศสยุคโบราณใช้เรียกผู้คนที่เดินเรือมาจากทางเหนือ (สแกนดิเนเวีย) และใช่ค่ะ หลังจากนั้นชาวเรือกลุ่มนี้ก็เข้ามาตั้งถิ่นฐานในแถบที่เรียกว่า “นอร์มังดี” (Normandy) ของฝรั่งเศส 🇨🇵นั่นเองจ้า ☺️
ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ได้แก่ สวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก อาจรวมถึงประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มนอร์ดิก เช่น ไอซ์แลนด์ ฟินแลนด์ จากความสัมพันธ์ใกล้ชิดทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และอีก 2หมู่เกาะ คือ หมู่เกาะแฟโร ,หมู่เกาะโอลันด์ค่ะ
แล้วแต่ละประเทศเขาใช้ภาษาอะไรกัน
1. สวีเดน 🇸🇪 หรือ ราชอาณาจักรสวีเดน
ภาษาที่ใช้ คือ ภาษาสวีดิช หรือ สวีเดน
2. นอร์เวย์🇧🇻 หรือ ราชอาณาจักรนอร์เวย์
ืภาษาที่ใช้ คือ ภาษานอร์เวย์
3. เดนมาร์ก 🇩🇰 หรือ ราชอาณาจักรเดนมาร์ก
ภาษาที่ใช้ คือ ภาษาเดนมาร์ก
4. ฟินแลนด์ 🇫🇮
ภาษาหลักที่ใช้ คือ ภาษาฟินนิช
ภาษารองที่ใช้ คือ ภาษาสวีดิช หรือ สวีเดน
5. ไอซ์แลนด์ 🇮🇸
ภาษาที่ใช้ คือ ภาษาไอซ์แลนด์
6. หมู่เกาะแฟโร 🇫🇴
ภาษาหลักที่ใช้ คือ ภาษาแฟโร
ภาษารองที่ใช้ คือ ภาษาเดนมาร์ก
7. หมู่เกาะโอลันด์ 🇦🇽
ภาษาที่ใช้ คือ ภาษาสวีดิช หรือ สวีเดน
🐝 ส่วนระบบการปกครอง กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย 🐝
ปัจจุบัน ระบบการปกครอง กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ทั้งสวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก ปกครองในระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญเหมือนกัน ราชวงศ์ทั้ง 3 ประเทศมีความใกล้ชิดเป็นเครือญาติกัน มีกฎหมายว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์เหมือนกัน จะเห็นได้ชัดเลยว่าประเทศแถบนี้ มีความใกล้ชิดกลมเกลียวกันอย่างมาก
พอพูดถึงระบอบราชาธิปไตย 🤴👸
พระประมุขของแต่ละประเทศมีชื่อว่าอะไรกันบ้างนะ....
1. สวีเดน คือ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ
ส่วนมกุฎราชกุมารี คือ เจ้าหญิงวิกตอเรีย อิงกริด อลิซ เดซิเร
2. นอร์เวย์ คือ สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์
3. เดนมาร์ก และหมู่เกาะแฟโร คือ สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก
ส่วนอีก 2ประเทศ กับ 1 หมู่เกาะ ไอซ์แลนด์ กับฟินแลนด์ หมู่เกาะโอลันด์ (จังหวัดปกครองตนเองของฟินแลนด์) มีประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้นำประเทศ
✨เกร็ดความรู้✨
อุณหภูมิที่อบอุ่นที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในสแกนดิเนเวียคือ 38.0 ° C นิ้ว Målilla (สวีเดน).
อุณหภูมิที่หนาวเย็นที่สุดที่เคยบันทึกไว้คือ −52.6 ° C นิ้ว Vuoggatjålme, Arjeplog (สวีเดน).
เดือนที่หนาวที่สุดคือกุมภาพันธ์ 1985 ใน Vittangi (สวีเดน) โดยมีค่าเฉลี่ย −27.2 ° C
💰 ส่วนสกุลเงินในสแกนดิเนเวีย 💰
สกุลเงินที่ใช้คือ “โครน” โดยจะแบ่งเป็นโครนสวีเดน โครนนอร์เวย์ และโครนเดนมาร์ก โดยโครนเดนมาร์กจะมีเรทที่แพงกว่า 2 ประเทศแรกค่ะ
โดยเรทเงินในปัจจุบัน 24/05/2563 💰💸
โครนสวีเดน = 3.77
โครนนอร์เวย์ = 3.75
โครนเดนมาร์ก = 5.15
นอร์เวย์🇧🇻 เป็นประเทศที่มีภูมิทัศน์สวยงามมากที่สุดในแถบสแกนฯ เนื่องด้วยพื้นที่ส่วนมากเป็นภูเขาสูงและเต็มไปด้วยฟยอร์ด ใครที่ชอบธรรมชาติรับรองจะหลงรักนอร์เวย์เข้าอย่างจัง
เดนมาร์ก🇩🇰 เป็นประเทศที่นิยมชมชอบในการปั่นจักรยานมากที่สุดในยุโรป โดยเฉพาะกรุงโคเปนเฮเก้น ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งจักรยานเวลาข้ามถนนให้ระวังจักรยานนะไม่ใช่รถยนต์
ถึงแม้จะเป็นโซนประเทศที่ปลอดภัย แต่ก็ยังมีมิจฉาชีพที่พร้อมจะโจรกรรมทรัพย์สินของเรา สถานที่ที่อันตรายมากที่สุดคือบริเวณล็อบบี้ โรงแรม
🍝 อาหารกลิ่นอายของชาวสแกนดิเนเวีย 🧆
1. gravlax
Cr. Well Seasoned Studio
นี่คือจานสแกนดิเนเวียทั่วไปที่ทำจากปลาแซลมอนดิบที่มีการรักษาให้หายขาดด้วยเกลือผักชีฝรั่งและน้ำตาล ตามเนื้อผ้าจะกินกับขนมปังข้าวไรย์มัสตาร์ดและผักชีฝรั่ง Gravlax มักจะเสิร์ฟบนขนมปังหรือด้านข้างของมันฝรั่งและสามารถพบได้ในร้านอาหารต่างๆในสแกนดิเนเวีย
2. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
Cr. Travel แหล่งช้อปปิ้งสแกนดิเนเวีย
ผลเบอร์รี่เป็นวัตถุดิบหลักในอาหารสแกนดิเนเวียจำนวนมาก ทั้งอาหารหวานและเผ็ดมีผลเบอร์รี่ พวกเขามีความสุขในอาหารที่แตกต่างจากมื้อเช้าจนถึงมื้อค่ำและเป็นส่วนผสมที่ใช้กันทั่วไปในขนมหวาน มีสองเบอร์รี่ที่สแกนดิเนเวียเป็นที่รู้จักกัน: lingonberries และ cloudberries Lingonberries มักกินกับขนมปังปิ้งและโจ๊กและยังเป็นที่นิยมใช้สำหรับซอสเนื้อสัตว์ พวกเขามีความคล้ายคลึงกับแครนเบอร์รี่และมีรสขมตามธรรมชาติดังนั้นน้ำตาลจึงถูกเพิ่มเข้าไปเพื่อทำให้รสชาติอร่อยมากขึ้น Lingonberries มีความสุขโดยทั่วไปในรูปแบบที่ติดขัด Cloudberries มีสีทอง แต่มีลักษณะคล้ายกับราสเบอร์รี่ที่มีรูปร่างและส่วนใหญ่จะซื้อในรูปแบบที่ติดขัดหรือเป็นน้ำผลไม้ แยมคลาวด์มักกินในขนมปังปิ้งหรือเป็นซอสสำหรับเนื้อสัตว์หรือในขนมหวาน
🏕️แนะนำที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด✈️ (ถ้าจะได้ไปคงต้องให้นางร้ายอย่างcovic หาย555)
1. The Iconic Wikkelä Villa (ฟินแลนด์)
เป็นที่พักส่วนตัว ทั้งหลัง ปลอดบุหรี่ ห้ามนำสุนัขเข้าที่พัก🐕 ที่พักมี 4ห้องนอน ห้องน้ำส่วนตัว มีอ่างอาบน้ำฝักบัวแยก ของใช้ในห้องน้ำ"ฟรี" เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องครัว มีสมาร์ททีวี ครบครันเหมือนอยู่บ้านเลยที่เดียว ที่สำคัญมี Free Wi-Fi พร้อมวิวแสงเหนือ ที่ว่ามาทั้งหมดคุ้มค่ากับราคามาก
💰สรุปค่าบาดเจ็บรวมTaxes and fees 30,619 บาท/คืน
2. Tivoli Gardens สวนสนุกโคเปนเฮเกนประเทศเดนมาร์ก 🎡
สวนนี้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2386 และเป็นสวนสนุกที่มีการดำเนินงานที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลกรองจาก Dyrehavsbakken ใน Klampenborg ที่อยู่ใกล้เคียงในเดนมาร์กและ Wurstelprater ในเวียนนาประเทศออสเตรีย
3. เที่ยวท่าเรือนูฮาวน์ Nyhavn ประเทศเดนมาร์ก🛥️
ท่าเรือนูฮาวน์ Nyhavn เป็นเขตท่าเรืออันเก่าแก่ของโคเปนเฮเกน ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันออกของตัวเมือง ตามประวัติได้กล่าวไว้ว่า พระเจ้าเฟรเดอริกที่ 5 ทรงรับสั่งให้สร้างท่าเรือใกล้ๆ ตัวเมืองหลวง เพื่อให้สะดวก ง่ายต่อการขนย้ายสินค้า และใช้เป็นท่าเรือพาณิชย์สำหรับเรือจากทั่วทุกมุมโลกมาเทียบท่า ในวันอากาศดีๆ ถือเป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยว สามารถเลือกทานอาหารชมบรรยากาศชิลๆ หรือล่องเรือชมเมืองและอ่าวก็ได้ค่า
4. เที่ยวพระราชวังโรเซนเบิร์ก Rosenborg Palace ประเทศเดนมาร์ก
พระราชวังโรเซนเบิร์ก เป็นพระราชวังที่ตกแต่งด้วยศิลปะแบบดัตช์เรอเนสซองส์ สร้างในสมัยพระเจ้าคริสเตียนที่ 4 เป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่พระองค์ภาคภูมิใจ เพราะนอกจากความงามของตัวตึกภายในและภายนอกที่ตกแต่ง อย่างหรูหรา ด้วยวัตถุที่ล้ำค่ามากมายแล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์ในบริเวณชั้นใต้ดิน ใช้เป็นที่เก็บเครื่องเพชร มหามงกุฎ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของราชวงศ์เดนมาร์กอีกด้วยค่า ซึ่งในอดีตพระราชวังแห่งนี้ถูกสร้าง เพื่อจุดประสงค์ใช้ในการพำนัก พักร้อนของเชื้อพระวงศ์ในสมัยนั้น ทั้งยังเคยถูกวางเพลิงจากกองทัพอังกฤษถึง 2 ครั้งเลยนะคะ คือในปี 1794 และปี 1801
Cr. ไอทีเมามันส์
5. Vasa Museum ประเทศสวีเดน
พิพิธภัณฑ์นี้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่บนเกาะ Djurgarden ในเขต Ostermalm เป็นพิพิธภัณฑ์เรือรบโบราณวาซา ซึ่งเป็นมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมอันโดดเด่นของสวีเดน ที่ได้รับการกู้ซากขึ้นมาช่วงศตวรรษที่ 17 และได้นำมาจัดแสดงยังพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ถือเป็นเรือรบที่มีความสมบูรณ์อยู่สูงมากและยังคงความงดงาม อลังการเทียบเท่ากับในอดีตได้เลยทีเดียว
Cr. Costa Kreuzfahrten
6.น้ำตก Seljalandsfoss ประเทศไอซ์แลนด์
เอาใจคนรักน้ำตกกับ Seljalandsfoss น้ำตกที่มีความสูง 60 เมตร และเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำ Seljalandsที่มีต้นกำเนิดใน ภูเขาไฟธารน้ำแข็งEyjafjallajökull นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปด้านหลังน้ำตกเข้าไปในถ้ำเล็ก ๆไหลลงสู่ผืนน้ำข้างล่างไหลผ่านเป็นน้ำตกที่สวยงามเป็นจุดถ่ายรูปและยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดในไอซ์แลนด์พิเศษสุด! เรายังสามารถเดินไปหลังม่านน้ำตกได้อีกด้วยจ้า
Cr. Real Metro
7. ลานสกี Stranda ประเทศนอร์เวย์
เป็นสกีรีสอร์ตที่มีโรงแรมและกระท่อมสุดเก๋รวมถึงเส้นทางเดินป่าในช่วงฤดูร้อนและทิวทัศน์ของฟยอร์ดจากเรือกอนโดลา เป็นลานสกีที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าครอบครัวหรือแก๊งเพื่อน
Referanser
โฆษณา