24 พ.ค. 2021 เวลา 13:09 • ข่าว
ห้องสมุดว่าด้วยการปฏิรูปการศึกษาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก:
ท่านม.ล.ปิ่น มาลากุลเป็นอดีตนักศึกษาในคณะเดียวกับที่ผมเคยเรียนคือคณะบูรพคดีศึกษา (Oriental Studies) แต่ท่านเป็นรุ่นพี่นานมากแล้ว สิ่งที่โดดเด่นสำหรับท่านก็คือท่านอยู่วิทยาลัยเบร๊สโนส ซึ่งใกล้ๆ วิทยาลัยท่านจะมีห้องสมุดแรดคลิฟฟ์ แคเมอร่า เป็นห้องสมุดทรงกลมสวยงามมาก
ห้องสมุดนี้เป็นหนึ่งในห้องสมุดที่บรรจุวารสารการปฏิรูปการศึกษาในยุโรปและอเมริกา เริ่มแต่การปฏิรูปโรงเรียน มาสู่การปฏิรูปมหาวิทยาลัยในแต่ละศตวรรษต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีวารสารการศึกษาที่ผลิตในอังกฤษและยุโรปประเทศอื่นๆ เช่นฝรั่งเศส เยอรมนีมาก
ท่านม.ล.ปิ่น มาลากุลจบปริญญาโทจากสถาบันตะวันออกมาเมืองไทย ก็สร้างโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาขึ้นมา
ผมเข้าไปอ่านบทความในห้องสมุดนี้มาก ตั้งใจว่าจะสร้างวิทยาลัยด้านพุทธศาสนศึกษาขึ้นมาและวางระบบระเบียบต่างๆ ให้ทันสมัยเหมือนยุโรป แต่บรรยากาศมหาวิทยาลัยไทยไม่ค่อยเอื้ออำนวยเท่าไหร่ ผมจึงปรับเปลี่ยนแผนใหม่
มีโอกาสก็ไปเที่ยวนะครับ ใครๆ ที่ไปมักจะถ่ายรูปห้องสมุดทรงกลมนี้กันทุกคน ตึกก็อยู่ใกล้ๆ กับสำนักหอสมุดกลางบ๊อดเลียนที่ผมให้ดูคลิปครั้งก่อน เดินไปจากนี่สักหน่อยก็ไปถึงวิทยาลัยไคร๊ซ์เชิร์ช ที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ ทรงเข้าอยู่และเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์แฮรี่ พอร์ตเตอร์ด้วย ผมมีหลายวิชาที่ต้องเข้าไปนั่งเรียนใกล้ๆ ตึกที่เขาถ่ายทำภาพยนต์เรื่องนี้เหมือนกัน
นอกจากตึกวิทยาลัยที่สวยงาม มีแหล่งพายเรือโรแมนติกภายในเมือง คลองคดโค้ง เต็มไปด้วยแมกไม้ตามธรรมชาติ คลองสะอาด มีทุ่งเลี้ยงวัวและม้าสวยงาม เป็นสถานที่กวีไปนั่งสนทนากัน มีละครกลางแจ้ง คัดเนื้อหาจากบทละครเช็คสเปียร์เรื่องต่างๆ เช่น แมคเบ็ธ โรเมโอแอนด์จูเลียต เวนิสวานิช แฮมเล็ต ฯลฯ เป็นต้น ให้นักท่องเที่ยวดูชม พูดภาษาสมัยเช็คสเปียร์กันสดๆ (ผมดูละครพวกนี้หมดแล้ว) มีร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษซึ่งวางหนังสือจำหน่ายนับล้านเล่ม ฯลฯ
เป็นเมืองที่คู่บ่าวสาวชาวเอเซียจำนวนมากเลือกไปฮันนีมูนครับ เพราะสงบ สวยงามและเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์-วัฒนธรรมอังกฤษให้เรียนรู้มากมาย มหาวิทยาลัยก็เก่าแก่ที่สุดในบรรดาประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ
รวมๆ แล้วเสียเงินเป็นหมื่นไปเที่ยว แต่ได้วิวหลักล้านกลับมาบ้าน คุ้มสำหรับการท่องเที่ยวครั้งหนึ่งในชีวิตครับ
โฆษณา