26 พ.ค. 2021 เวลา 04:59 • สุขภาพ
ต้นไม้ที่ไม่มีรากก็เหมือนวัวที่ลืมตีน (ต้องพึ่งจมูกคนอื่นหายใจ)
• คำถาม
- ถ้าเกิดสงครามชีวภาพ เช่น โรคห่าระบาดใหญ่ขณะนี้ กลุ่มประเทศใดที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ?
- หรือ เกิดสงครามสู้รบ เช่น ตะวันออกกลางฯขณะนี้ เพียงสิบวันมีประเทศหนึ่งขาดแคลนทุกอย่างรุนแรง แต่ทำไมไม่เกิดปัญหายาดแคลนขึ้นกับอีกประเทศหนึ่ง?
• โลกใบนี้ประชากร 7000 ล้านคน 200 ประเทศ 5 ทวีปแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม
๑. ประเทศพัฒนาแล้วร่ำรวย ๒. ประเทศกำลังพัฒนา ๓. ประเทศด้อยพัฒนา
• คำถาม. ๑. กลุ่มประเทศใดขอเพียงมีอะไรกินเพื่อประทังชีวิต ๒. กลุ่มประเทศใดนอกจากมีกินแล้วต้องได้เลือกที่อยากกินด้วย ๓. กลุ่มประเทศใดมีกิน มีให้เลือก แล้วยังต้องมีบรรยากาศที่ดีด้วย
• ผมจะเล่าให้เห็นภาพเกิดอะไรขึ้นกับมรดกชาติ ”วิชาหมอแผนไทย” ครับมันไม่มีรากมานานแล้วครับ
- ปธน. ผู้นำโลกตะวันออก ท่านตั้งคำถามกับที่ปรึกษาว่า “เราจะยกระดับจากประเทศที่กำลังพัฒนาเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้หรือไหม?”
- คณะที่ปรึกษาบอก “เป็นได้ แต่ต้องปรับเปลี่ยนถึงขั้น disruption ระดับโครงสร้างกันเลย ถึงทำได้สำเร็จ!!!
๑. เปลี่ยนจากระบบ Hierarchy แนวดิ่งรวยกระจุกจนกระจาย (มีช่องว่างขาดโอกาสที่จะระดับ) จำเป็นต้องให้เปลี่ยนโครงสร้างเป็นแนวราบ Equality ทุกภาคส่วนมีโอกาสพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตได้ด้วยตนเอง “ให้มีโอกาสอย่างเสมอภาค”
๒. เปลี่ยนจากขายทักษะ (skill by hands) เป็นขายความคิด (Creative economy by head)
- ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ IPhone Apple ขาย head กำไร 80% Foxcon ขาย hand รับจ้างผลิตกำไรเพียง 20%
๓. สร้างเสริมรากแก้วตนเอง
- ให้ประเทศสามารถยืนได้ด้วยขาตนเองลดการพึ่งพาภายนอก
- ภาคประชาชนเน้นวิชาชีพมากกว่าวิชาการดำรงชีพได้ด้วยตนเองลดการพึ่งพารัฐ
- ส่งเสริม SME จนสามารถพัฒนาภูมิปัญญาดั่งเดิมเป็นธุรกิจข้ามชาติจนสำเร็จ
• สามปัจจัยข้างต้นเป็นที่มาของนโยบายสร้างชาติ “ยกระดับจากประเทศกำลังพัฒนา ให้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว (ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงถึง 90%)
๑. ลดทุจริตเพื่อลดช่องว่าง
๒. สร้างสามทีมพัฒนาฝั่งตกวันตกของประเทศที่ยากจน ให้สร้าง”โอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิต” เทียบเทียมฝั่งตะวันออกของประเทศที่ร่ำรวย
- ทีมที่หนึ่ง “เดินเท้าสำรวจปูพรมเพื่อเก็บข้อมูล ข้อเท็จจริง” (คนเดินสำรวจจำนวนสองล้านคน) เก็บข้อมูลที่มาของรายได้ ทรัพยากรที่มี แหล่งน้ำ การคมนาคม สภาพแวดล้อม เช่น ทะเลทราย หรือภูเขาสูง ฯ
- ทีมที่สอง “เอาข้อมูลทีมที่หนึ่งวางแผนยกระดับคุณภาพชีวิต” เช่น ปลูกป่าในทะเลทราย ผันน้ำจากใต้ขึ้นเหนือ ผันน้ำจากตะวันออกสู่ตะวันตก สร้างระบบ logistic สร้างถนนสร้างทางรถไฟเชื่อมโยงเป็นใยแมงมุม จนสามารถเคลื่อนย้ายผลผลิตสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว ถ้าหมู่บ้านไหนที่เข้าถึงยากลำบากแห้งแล้งเจอภัยธรรมชาติรุนแรง ให้ย้ายยกหมู่บ้านมาที่เหมาะสม พาแรงงานกลับไปพัฒนาบ้านเกิด พาหนุ่มสาวกลับไปดูแลผู้เฒ่าพร้อมโอกาสสร้างฐานะ สร้างกองทัพรถเข็น street food ทั่วประเทศ
- ทีมที่สาม “รับเหมาก่อสร้างตามแผนของทีมที่สองให้รัฐบาล” (รัฐบาลจริงจังเรื่องทุจริตสามปีก่อนเป็นที่ฮือฮามาก โดนประหาร โดนจำคุกสองล้านกว่าคนทั้ง จนท. และ CEO เอกชน
- ถ้าท่านนึกไม่ออก ให้ดูตัวอย่างประธานที่ปรึกษา E-Commerce รายใหญ่ระดับโลกโดนรัฐบาลจัดการจนขาดทุนปีนี้เป็นปีแรก และมีแนวโน้ม down sizing จนบริษัทอาจเลิกกิจการมีความเป็นไปได้สูงถ้าขาดทุนต่อเนื่อง ท่านจะเข้าใจแล้วนะครับ)
• ตัวอย่างข้างต้นที่ผมยกมาเล่าเพื่อให้ท่านเห็นภาพ “ต้นไม้ที่ปราศจากรากเป็นเช่นไร”
๑. กรอบคิดผู้นำระดับโลก เขาคิดถึงส่วนรวมเป็นสำคัญ
๒. เขาเข็มมุ่งพัฒนารากแก้ว(ภูมิปัญญาของชาติ) เพื่อให้ยืนยนขาตนเองได้แม้ภาวะสงคราม ถึงถูกปิดประเทศก็ไม่อดตาย ตัวอย่าง ประเทศเกาหลีเหนือ หรือประเทศตะวันออกกลางที่ประเทศหนึ่งอดตาย ส่วนอีกประเทศยังสบาย
๓. เขาพัฒนารากฝอย (เน้นวิชาชีพลดการพึ่งพาจากรัฐ)
๔ กำจัดศัตรูพืช ลดทุจริต ลดการผูกขาดของกลุ่มทุน
• ผมตอบคำถามหลังไมค์ ผมเอามาเล่าหน้าไมค์ ผมเล่าเหตุผลทำไม ประเทศเขาพัฒนารวดเร็ว สามารถ shift จากประเทศที่ยากจนของโลก กลายเป็นประเทศร่ำรวยได้เพียงห้าสิบปี
• เราแลกเปลี่ยนกันนะครับทำใจสบายๆ ท่านอย่าได้ตำหนิ หรืออย่าด่าทอรัฐบาลเลยครับ มันเป็นปัญหาระดับโครงสร้างครับ
• เราคงต้องปล่อยให้คนในอนาคตเขาบริหารแก้ปัญหาเหล่านี้กันเอง ผมอีกไม่กี่ปีก็ตายแล้ว ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงอะไร และไม่คิดจะสร้างอะไรอีกแล้วเช่นกันครับ
• ผมเตรียมตัวเกษียณตนเอง ผมจะลงมือปลูกแคนตาลูปในอีกวันสองวันนี้แล้วครับ
• ผมเพียงตอบคำถาม ที่ผมเล่าอาจมีความจริงเพียงส่วนหนึ่งก็ได้ ผมอ่านมา ผมเห็นมา ก็เก็บเอามาเล่าให้อ่านขำๆนะครับ ท่านโปรดอย่างจริงจังเลยครับ
หมอบวร จันทร์โภคาไพบูลย์
ปล. เคล็ดลับไม่ป่วยง่ายๆ
๑ อ่านได้ใน www.blockdit.com/bowornvej
๒. เพจเพสบุ๊ค “บวรเวชสมุนไพรไทย”
โฆษณา