28 พ.ค. 2021 เวลา 14:45 • คริปโทเคอร์เรนซี
📢เอกสารสำคัญ ของการดำเนินของ PI Network ตอน 1📢
เอกสารนี้อธิบายถึงรุ่นแรกของ Pi Node และแผนสำหรับ Testnet ตามความรู้ที่ดีที่สุดของเรา ณ ตอนนี้โดยพิจารณาจากสถานการณ์และข้อมูลในปัจจุบัน เนื่องจากจุดประสงค์ของการสร้าง Testnet เริ่มต้นของ Pi คือการทดสอบและปรับแต่งบล็อกเชนของ Pi แผนอาจเปลี่ยนแปลงได้เนื่องจาก Testnet สร้างข้อมูลมากขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในขั้นตอนต่อไป นั่นจึงเรียกว่า Testnet
บทนำ ⁉️
Node เป็นบทบาทที่สี่ในระบบนิเวศ Pi และทำงานบนแล็ปท็อปและเดสก์ท็อปแทนโทรศัพท์มือถือ เช่นเดียวกับบล็อกเชนอื่น ๆ
Pi Nodes จะรับผิดชอบในการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมในบัญชีแยกประเภทแบบกระจายและแก้ไขความท้าทายในการรักษาสกุลเงิน แบบกระจายโดยการให้โหนดทั้งหมดเข้าสู่ "consensus" ตามลำดับของธุรกรรมใหม่ที่กำลังถูกบันทึก
Node ที่ใช้การพิสูจน์การทำงานเช่น Bitcoin หรือ Ethereum Pi Node ใช้อัลกอริทึมฉันทามติที่แตกต่างกันตาม Stellar Consensus Protocol (SCP) ใน SCP โหนดจะสร้างกลุ่มที่เชื่อถือได้ (ส่วน Quorum) และการตกลงเฉพาะธุรกรรมที่โหนดที่เชื่อถือได้เหล่านั้น
แวดวงความปลอดภัย (ดูคำถามที่พบบ่อย Pi: แวดวงความปลอดภัยคืออะไร) จาก Pi mobile miners รวมเป็นกราฟความน่าเชื่อถือทั่วโลกที่ช่วยให้ Pi Nodes สร้างส่วน Quorum เพื่อกำหนดว่าใครสามารถและไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมในบัญชีแยกประเภทที่ใช้ร่วมกันได้
ซึ่งแตกต่างจากโครงการ crypto อื่น ๆ ส่วนใหญ่ Pi Node จะยังคงเป็นไปตามปรัชญาของการออกแบบที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง แทนที่จะต้องใช้ความรู้ทางเทคนิคอย่างลึกซึ้งในการตั้งค่า Nodes ผู้คนในทุกๆวันจะสามารถทำได้โดยการติดตั้งแอปพลิเคชันเดสก์ท็อปบนคอมพิวเตอร์ของตน ผ่านแอปพลิเคชันคอมพิวเตอร์นี้ ผู้บุกเบิก เฟช1 จะสามารถเปิด / ปิดซอฟต์แวร์โหนดเพื่อให้อุปกรณ์ของพวกเขาพร้อมใช้งาน / ไม่พร้อมใช้งานเพื่อทำหน้าที่เป็น Nodes
Pi จะยังคงยึดมั่นในวิธีการของการกระจายอำนาจแบบก้าวหน้าต่อไปในขณะที่พัฒนา Testnet ในช่วงแรกของ Testnet ส่วนประกอบบล็อกเชนของซอฟต์แวร์โหนดของ Pi จะมีเลเยอร์รวมศูนย์เพื่อให้การทดสอบความเป็นไปในสถานการณ์ซ้ำเร็วขึ้นและการปรับอัลกอริทึมฉันทามติเพื่อรองรับความต้องการของ Pi Network และชุมชนทั่วโลก (ดูหัวข้อ - Testnet Roadmap)
โหนดเวอร์ชันเริ่มต้นนี้เป็นขั้นตอนแรกในการสร้าง Pi Testnet และในที่สุดก็เป็น mainnet แบบกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์
โหนดเวอร์ชันนี้มีสองอินเทอร์เฟซ: อินเทอร์เฟซโหนดและอินเทอร์เฟซ Pi App บนเดสก์ท็อป ขึ้นอยู่กับระดับของการมีส่วนร่วมที่กำหนดไว้ในส่วนด้านล่าง ผู้บุกเบิกสามารถใช้สองอินเทอร์เฟซได้
โดยใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ทุกคนสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Nodes ลงในคอมพิวเตอร์และใช้อินเทอร์เฟซ Pi App บนเดสก์ท็อปได้เนื่องจากเป็นอินเทอร์เฟซที่คล้ายกับแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และจะช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบยอดคงเหลือ Pi ดูเนื้อหาสื่อและใช้การแชท Pi บนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ ไพโอเนียร์ทุกคนสามารถสมัครเป็นโหนดผ่านอินเทอร์เฟซโหนดและติดตั้งส่วนประกอบบล็อกเชนได้ที่นั่น ในขั้นต้นจะมีขั้นตอนการเลือก (ดูส่วน - Testnet Roadmap)
สำหรับ Core Team เพื่อปรับเทียบเกณฑ์การเลือกโหนดตามความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์และการเชื่อมต่อ เมื่อโหนดถูกเลือกโดยทีมหลัก พวกเขาจะได้ก็ต้องผ่าน KYC เพื่อดำเนินการต่อเพื่อทำหน้าที่เป็นโหนดบน Testnet
❗ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนด้านล่าง:❗
กระบวนการคัดเลือกโหนดและ SuperNodes
ระดับของการมีส่วนร่วมของโหนดปัจจุบัน ผู้บุกเบิกมีส่วนร่วมสามระดับในการใช้ซอฟต์แวร์ Pi Node บนคอมพิวเตอร์ของตน
👉 Computer App
แอพคอมพิวเตอร์หมายถึง การใช้อินเทอร์เฟซ Pi App บนเดสก์ท็อปของซอฟต์แวร์โหนดเท่านั้น ช่วยให้ผู้บุกเบิกที่ต้องการโต้ตอบกับแอป Pi จากคอมพิวเตอร์ของตนจึงมีฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายคลึงกับแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ตัวอย่างเช่นผู้บุกเบิกหลายคนเคยแสดงความคิดเห็นว่าพวกเขาต้องการที่จะสามารถสนทนากับ Pi ผ่านคอมพิวเตอร์มากกว่าโทรศัพท์ ดังนั้นเราจึงออกแบบอินเทอร์เฟซ Pi App บนเดสก์ท็อปบนซอฟต์แวร์ Pi Node และรวมอินเทอร์เฟซนี้เข้ากับซอฟต์แวร์โหนด นอกจากนี้ในอนาคตเนื่องจากมีการเพิ่มฟังก์ชันอื่น ๆ ในแอป Pi เช่น แพลตฟอร์มแอปและแอปต่างๆบนแพลตฟอร์มบางแอปอาจเข้าถึงผ่านอินเทอร์เฟซเดสก์ท็อปได้ง่ายกว่าแอปพลิเคชันมือถือ
👉 Node
โหนดหมายความว่าผู้บุกเบิกเข้าถึงอินเทอร์เฟซโหนดเสร็จสิ้นการติดตั้งการเตรียมทางเทคนิคที่จำเป็นตามคำแนะนำและเปิด / ปิดอินเทอร์เฟซโหนดเพื่อให้คอมพิวเตอร์ของพวกเขาพร้อมที่จะรันส่วนประกอบบล็อกเชนหลังจากได้รับเลือกให้เป็นโหนด แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้มีส่วนร่วมในฉันทามติ แต่พวกเขาก็ตรวจสอบความถูกต้องของ blockchain และส่งธุรกรรมเพื่อรับการบันทึกใน blockchain ในอนาคตเมื่อบล็อกเชนของ Pi ขยายไปเป็นมากกว่าการรักษาความปลอดภัยบัญชีแยกประเภทโหนดจะขยายเพื่อรวมคอมพิวเตอร์ที่เลือกที่จะมีส่วนร่วมในทรัพยากรฮาร์ดแวร์โดยรวมของเครือข่ายเช่นการคำนวณพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและแบนด์วิดท์
👉 SuperNode
SuperNodes เป็นกระดูกสันหลังของ Pi’s Blockchain พวกเขามีหน้าที่ในการบรรลุฉันทามติตามอัลกอริทึมในการเขียนธุรกรรมที่ถูกต้องบนบัญชีแยกประเภท Pi นอกเหนือจากความรับผิดชอบทั้งหมดที่โหนดดำเนินการ พวกเขายังรับผิดชอบในการตรวจสอบให้แน่ใจว่า SuperNodes และ Nodes อื่น ๆ ได้รับสถานะล่าสุดของ blockchain SuperNodes ยังใช้อินเทอร์เฟซโหนดและได้รับการคัดเลือกโดย Core Team ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันและมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้
🔥สามารถดูรูปตารางได้ในรูปที่สอง สำหรับบทสรุปของการมีส่วนร่วมสามระดับในซอฟต์แวร์ Pi Node และข้อกำหนดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ในแต่ละระดับของการเข้าร่วม🔥
❗หมายเหตุ:❗
1. ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่กำหนดไว้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นสำหรับ Pi’s Nodes จะต้องใช้ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Testnet เริ่มต้นของโหนดในขั้นตอนการเลือกที่กำหนดไว้ด้านล่างใน Testnet Roadmap เกี่ยวกับการทำงานของโหนดในการกำหนดค่าฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย
2. เมื่อติดตั้ง Node บน Windows Microsoft Defender SmartScreen อาจแสดงคำเตือนเมื่อมีคนจำนวนมากติดตั้งแอปใหม่ที่ดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ตโดยกะทันหัน นี่อาจเป็นกรณีของ Pi Node เนื่องจากฐานผู้ใช้จำนวนมากของเรา เนื่องจากผู้บุกเบิกจำนวนมากขึ้นยอมรับการติดตั้งซอฟต์แวร์ Pi Node ผู้พิทักษ์ของ Microsoft จะหยุดแสดงคำเตือนนี้
👉 เตรียมรอชม ตอนที่ 2 นะครับ 👈
🙏ขอบคุณมากนะครับ🙏
โฆษณา