Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
Q Man
•
ติดตาม
29 พ.ค. 2021 เวลา 10:00 • ปรัชญา
เทคนิคง่ายๆ ในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สู่การสร้างนวัตกรรม
EP3: SCAMPER เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
SCAMPER เป็นเทคนิคที่พัฒนาขึ้นโดย อเล็กซ์ ออสบอร์น (Alex Osborn) เป็นคำย่อจาก 7 คำ
S = Substitute (การทดแทน) การหาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ มาทดแทนผลิตภัณฑ์เดิมที่มีปัญหา หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น
ตัวอย่างการตั้งคำถามที่จะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่
• สามารถใช้อะไรหรือวัตถุใดมาทดแทนได้บ้าง
• มีวัสดุหรือทรัพยากรอะไรบ้างที่สามารถนำมาทดแทนเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์
• สามารถใช้ผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการอื่นใดได้บ้าง
• จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณเปลี่ยนความรู้สึกหรือทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์นี้
• คุณสามารถเปลี่ยนคนที่เกี่ยวข้องได้หรือไม่
• สามารถเปลี่ยนรูปร่าง/สี/เสียง/กลิ่นได้อย่างไร
• สามารถใช้แนวคิด / ผลิตภัณฑ์ / บริการนี้ในสถานที่อื่นได้หรือไม่
C = Combine (ผสมผสาน) เป็นการนำสิ่งสองสิ่งหรือมากกว่ามารวมกัน เพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้นที่แตกต่างไปจากเดิม
คำถามที่จะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่
• ความคิดหรือส่วนใดที่สามารถรวมกันได้?
• สามารถรวมหรือผสานกับวัตถุอื่นได้หรือไม่?
• จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารวมผลิตภัณฑ์นี้กับผลิตภัณฑ์อื่น
• สิ่งที่สามารถรวมเพื่อเพิ่มการใช้งานของผลิตภัณฑ์นี้?
• จะรวมทักษะและทรัพยากรที่มีเพื่อปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ได้อย่างไร?
A = Adapt (การปรับใช้) ผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการส่วนใดที่สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขเพื่อลบจุดอ่อน และเพิ่มโอกาสให้สินค้าบริการดียิ่งขึ้นได้บ้าง
คำถามที่จะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่
• สามารถใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์นี้ให้ต่างออกไปจากของเดิมที่เป็นอยู่ได้อย่างไร
• สามารถใช้ประโยชน์ในลักษณะอื่น ๆ ได้อย่างไร
• ปรับตัวหรือปรับผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์หรือการใช้งานอื่นได้อย่างไร
• ใครหรือสิ่งใดที่นำมาเป็นต้นแบบเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์นี้ได้บ้าง
• สามารถใช้ผลิตภัณฑ์หรือไอเดียอะไรเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
• ประสบการณ์ในอดีตให้ไอเดียอะไรบ้าง
M = Modify/Magnify/Minify (การปรับปรุง/ขยาย/ลด) ผลิตภัณฑ์สามารถเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติ เพิ่มหรือลดคุณสมบัติส่วนไหนได้บ้าง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
คำถามที่จะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่
• เราจะปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์นี้ได้อย่างไรบ้าง
• สามารถดัดแปลงผลิตภัณฑ์นี้ได้ตรงส่วนไหนบ้าง
• จะเปลี่ยนรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ได้อย่างไรบ้าง
• สามารถเพิ่มอะไรในการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์นี้ได้
• สิ่งที่สามารถขยายใหญ่ขึ้นทำให้ใหญ่ขึ้น/สูงขึ้น/แข็งแรงขึ้นได้อย่างไร
• องค์ประกอบอะไรของผลิตภัณฑ์นี้ที่ดัดแปลง/ปรับปรุง/แก้ไขได้บ้างเพื่อให้ดีขึ้น
P = Put to Other Uses (การประยุกต์ใช้) เป็นการประยุกต์ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ไปใช้ประโยชน์ให้เข้ากับสิ่งอื่น
คำถามที่จะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่
• คุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ / บริการ / ไอเดียนี้ได้จากที่ไหน?
• ใครสามารถใช้ผลิตภัณฑ์นี้ได้บ้าง?
• ผลิตภัณฑ์นี้จะทำงานแตกต่างกันอย่างไร
• เด็ก/หรือผู้ใหญ่จะใช้มันได้อย่างไร?
• สามารถรีไซเคิลของเสียจากผลิตภัณฑ์นี้เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ๆ ได้หรือไม่?
E = Eliminate (การตัดทิ้ง/การขจัดออก) การตัดบางส่วนของผลิตภัณฑ์ออกเพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นหรือสามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงของผลิตภัณฑ์บางอย่างให้รูปลักษณ์ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น
คำถามที่จะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่
• สามารถตัด/ลด ส่วนประกอบออกได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้ประสิทธิภาพตรงใจลูกค้า
• สามารถลดความซับซ้อนของผลิตภัณฑ์นี้ได้อย่างไร
• คุณลักษณะส่วนหรือกฎที่คุณสามารถกำจัดทิ้งไป
• ส่วนใดที่สามารถตัดออกได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนฟังก์ชันของมัน
• สามารถทำให้มันเล็กลงเร็วขึ้นเบาหรือสนุกมากขึ้นได้อย่างไร
• อะไรบ้างที่จำเป็นหรือไม่จำเป็น
R = Rearrange/Reverse (การเรียงใหม่) เป็นการปรับเปลี่ยนกระบวนการใหม่หรือย้อนปรับกระบวนการ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิม
คำถามที่จะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่
• จะเกิดอะไรขึ้นถ้ากลับกระบวนการนี้หรือจัดเรียงลำดับตามลำดับใหม่
• เกิดอะไรขึ้นถ้าทำตรงข้ามกับสิ่งที่กำลังพยายามที่จะทำตอนนี้
• ส่วนประกอบใดที่สามารถใช้ทดแทนเพื่อเปลี่ยนลำดับของผลิตภัณฑ์นี้ได้
• เกิดอะไรขึ้นถ้าคุณคิดว่ามันถอยหลัง / ขึ้นแทนการลง
หัวใจหลักของ SCAPER คือการตั้งคำถามเพื่อค้นหาคำตอบ ซึ่งการใช้ SCAMPER จะทำให้ได้ ไอเดียใหม่ แนวทางใหม่ หรือสินค้าบริการใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นหลักการที่ใช้งานง่ายและก่อให้เกิดประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก
หากใครทำธุรกิจหรือกำลังหาลู่ทางในการทำธุรกิจ หรือคนที่ต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ลองใช้ SCAMPER ไปใช้ตั้งคำถามกับสิ่งที่กำลังทำอยู่เพื่อค้นหาแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหา อาจทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ทำให้เกิดสินค้าใหม่ เกิดการบริการที่แตกต่างไปจากเดิม และก่อเกิดเป็นนวัตกรรมได้
หัวใจหลักของ SCAMPER คือการตั้งคำถามเพื่อค้นหาคำตอบ
ลองตั้งคำถามกับปัญหาของคุณให้ถูกต้อง แล้วคำตอบที่ดีจะตามมาเอง
1 บันทึก
1
1
1
1
1
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย