31 พ.ค. 2021 เวลา 12:01 • การตลาด
ศัพท์ควรรู้ เมื่อทำโฆษณา FACEBOOK 🔥
เอ้...คำเหล่านี้มันแปลว่าอะไรเนี่ย? แล้วคำนวนจากอะไรนะ?
.
สำหรับหลายๆคนที่พึ่งเริ่มต้นทำโฆษณาใน Facebook น่าจะเคยเกิดคำถามเหล่านี้ขึ้นมาบ้าง ดังนั้นวันนี้ Digital Tips เลยรวบรวมคำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในการอ่านค่า Facebook Ads รวมถึงวิธีการคำนวนค่าเหล่านั้นมาฝากทุกคนค่า 😇💓
💎 Engagement คือ การมีส่วนร่วมกับโพสต์ หรือการกระทำใดๆก็ตามที่เกิดขึ้นบนโพสต์นั้นค่ะ เช่น การไลค์ คอมเมนต์ การแชร์ คลิกดูรูป ดูวิดีโอ การคลิกลิงก์บนโพสต์ จะถูกนับเป็น Engagement ทั้งหมด
.
💎 Reach คือ จำนวนการเข้าถึงคนที่เห็นโฆษณาของเรา โดยไม่ซ้ำกัน
ขีดเส้นใต้หนาๆที่คำว่าไม่ซ้ำกันเลยนะคะ^^ (หน่วยเป็นคน)
.
ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
Paid Reach คือ จำนวนคนที่เห็นโพสต์ จากการโฆษณา
Organic Reach คือ จำนวนคนที่เห็นโพสต์ โดยไม่เกี่ยวกับการโฆษณา
.
💎 Impression คือ จำนวนครั้งในการแสดงโฆษณา นับทั้งคนเห็นซ้ำและคนใหม่ (หน่วยเป็นครั้ง)
==========================
💎 Frequency คือ ความถี่หรือจำนวนครั้ง ที่คนๆนึงเห็นโฆษณาของเรา หรือพูดง่ายๆ ก็คือ คนหนึ่งคนเห็นโฆษณาของเราบ่อยแค่ไหน (หน่วยเป็นครั้ง)
.
ดังนั้น Frequency = Impression ÷ Reach นั่นเองค่ะ
.
💎 Click Through Rate (CTR%) คือ อัตราเปอร์เซ็นการคลิกโฆษณา เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนคนทั้งหมดที่เห็นโฆษณาของเรา
.
ตัวอย่างเช่น : CTR = 10% หมายความว่าในการปรากฏ
ของโฆษณา 100 ครั้ง มีการคลิกเข้ามาดู 10 ครั้ง
.
💎 Cost Per Click (CPC) คือ ค่าโฆษณาต่อการคลิก 1 ครั้ง ซึ่งมี 2 ประเภท คือ
.
1. CPC (All Clicks) คือ การคิดจากทุกคลิกที่เกิดขึ้นบนโฆษณา วิธีคำนวณคือ งบประมาณที่ใช้ ÷ การคลิกทั้งหมด
.
2. CPC (Cost Per Link Click) คือ การคิดจากการคลิกลิงก์เท่านั้น วิธีคำนวณคือ งบประมาณที่ใช้ไป ÷ จำนวนการคลิกลิงก์
.
ตัวอย่างเช่น : สมมติโฆษณาใช้งบประมาณ 700 บาท มีจำนวนคลิกที่ 400 คลิก CPC จะเท่ากับ 700 ÷ 400 = 1.75 บาทค่ะ
==========================
💎 Cost Per 1,000 Impressions (CPM) คือ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง
.
CPM = (งบประมาณที่ใช้ไป ÷ Impression) x 1000
.
ตัวอย่างเช่น : โฆษณาใช้งบประมาณไป 800 บาท
โฆษณาถูกปล่อยไปทั้งหมด 32,000 ครั้ง
CPM จะเท่ากับ (800 ÷ 32,000) x 1,000 = 25 บาท
.
💎 Cost Per Result (CPR) คือ ต้นทุนต่อผลลัพธ์ เป็นค่าที่บอกถึงเป้าหมายของแคมเปญโฆษณามีประสิทธิภาพแค่ไหน ใช้เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่างแคมเปญต่างๆค่ะ
.
CPR = งบประมาณที่ใช้ไป ÷ จำนวน Results ที่ได้
.
💎 Relevance Score คือ คะแนนภาพรวมของแคมเปญโฆษณานั้นๆ
เพื่อดูว่าโฆษณาของเรา มีเนื้อหาตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากน้อยแค่ไหน โดยมีคะแนนตั้งแต่ 1-10 ค่ะ ซึ่งจะมีผลกับผลลัพธ์การโฆษณา และค่าใช้จ่ายโฆษณาด้วยนะคะ
.
.
เมื่อเรารู้ความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก็จะทำให้เรามีความเข้าใจเกี่ยวกับ Facebook Ads มากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถช่วยเราในการวิเคราะห์
ประสิทธิภาพของโฆษณา เพื่อต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพโฆษณาของเราให้ดีกว่าเดิมนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนน้าาา : )
*********************************************
หากอยากเรียนรู้เพิ่มเติม Digital Tips มีคอร์สยิงแอด
Facebook Advertising 101 ซึ่งเหมาะกับคนที่อยากเข้าใจวิธีคิด
ขั้นตอนการยิงแอด และการทำงานของ Facebook Ads
เพื่อที่จะได้ไปยิงให้ได้ยอดขายปังๆ 🥳🎉
.
หากสนใจสามารถ inbox หรือติดตามรายละเอียดได้ที่แฟนเพจ Digital Tips Academy เรามีการอัปเดตความรู้ด้านการทำธุรกิจออนไลน์ การตลาดออนไลน์ รวมถึงข่าวสารการตลาดดิจิทัล แบบเข้าใจง่ายๆทุกวันเลยค่า
=====================
ข่าวดี!! Clubhouse สำหรับชาว Android มาแล้วน๊าา ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตาม Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊❤️
=====================
"เริ่ม ร่าง สร้าง ล้าน"
🎯มาเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์กันแบบมั่นใจและถูกทางกันเลยค่า
คอร์สนี้เรียนกันสดๆ ผ่าน Facebook Group 4 วัน กับเนื้อหาอัดแน่น + WorkShop และการบ้านเพียบค่า
✅สมัครตอนนี้รับราคาพิเศษ Early Bird เพียง 3,900 เท่านั้นจ้า
( จากราคาเต็ม 6,900 บาทค่า )
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
Clubhouse: @tipdigitaltips
โฆษณา