30 พ.ค. 2021 เวลา 10:09 • การตลาด
คุณจ่ายเงินทุกครั้งอย่างมีสติ...จริงหรือ? (^^^)
ในยุคปัจจุบัน “เงิน” ใครว่าไม่สำคัญ
แล้วเราควรจัดการเรื่องเงินอย่างไรดี
โดยเฉพาะคน Gen Y อย่างพวกเรา
ซึ่งเป็นวัยทำงาน เก็บเงิน และเริ่มวางแผนสร้างครอบครัว
คงจะดี ถ้ามีตัวช่วย ทำให้การจัดการบัญชีง่ายและปลอดภัย
และยังช่วยคุมเรื่องการใช้จ่าย ให้ชีวิตง่ายขึ้น
ปก
My Memories Reviews เรื่องน่าจำ นำมาเล่า
อยากแบ่งปันข้อคิดดีๆจากหนังสือ “คุณมีเหตุผลอยู่กี่ดอลลาร์” 📘
ซึ่งมีเคล็ดลับที่จะทำให้ทัศนคติ และการจัดการเงินเป็นเรื่องง่าย
โดยอ้างอิงจากจิตวิทยาเกี่ยวกับเงินที่น่าสนใจ 8 ข้อ ดังนี้
1. #การเทียบเคียงมูลค่าเงิน
ในการใช้จ่ายแต่ละครั้ง คนเรามักจะเปรียบเทียบ
มูลค่าเงินที่ประหยัดได้จากการซื้อของชิ้นหนึ่ง กับ
มูลค่าเงินที่ซื้อของอย่างอื่นได้ในเวลาเดียวกัน
เพื่อการตัดสินใจที่คุ้มค่าที่สุด
ถ้าเรายังรู้สึกว่าของที่อยากได้นั้นราคาแพงไป
และยังไม่จำเป็น ก็อาจเลือกที่จะฝากเงินในบัญชีดอกเบี้ยสูงไว้ก่อน
1
2. #การทำบัญชีการเงินของเรา
การทำบัญชีรายรับ - รายจ่ายเป็นประจำ
ทำให้ได้รู้ว่าเงินมาจากไหน
มีการใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง
และเรารู้สึกอย่างไรกับเงิน
คุ้มค่า? หรือ ฟุ่มเฟือย?
2
3. #ความสบายใจจากการจ่ายเงิน
แค่เลือกวิธีการสำรองเงิน และไตร่ตรองเกี่ยวกับการใช้เงิน
ก็สามารถบรรเทาความเจ็บปวดจากการจ่ายเงินของคุณได้
เช่น การมีบัญชีแยกไว้สำหรับค่าใช้จ่ายประจำ
และตั้งตัดบัญชีจ่ายอัตโนมัติ
ช่วยลดความกังวลในการหมุนเงินไม่พอเมื่อถึงกำหนดจ่าย
หรือลืมจ่ายจนโดนเสียค่าปรับ
4. #การยึดติดกับเงิน
สัญชาตญาณ อาจจะทำให้เราเชื่อมั่นในการตัดสินใจเกี่ยวกับ
ราคาแรกที่เราเห็น หรือราคาก่อนหน้าที่เราจ่ายเงินเพื่อซื้อของว่าคุ้มค่า
4
5. #ความรู้สึกเป็นเจ้าของเงิน
เมื่อเราเสพติดในการใช้เงินซื้อของและครอบครองของชิ้นนั้นแล้ว
ก็ยากที่จะทำใจที่จะสูญเสียของชิ้นนั้นไป
5
6. #ความพยายามเรื่องเงิน
คนเรามักพิจารณามูลค่าของสินค้าบางชิ้นที่ซื้อว่า
ไม่ได้มาจากเวลาและความพยายามในปัจจุบันที่เราเห็นเท่านั้น
แต่มาจากเวลาและความพยายามที่ใครบางคนทุ่มเท
เพื่อพัฒนาความเชี่ยวชาญของตัวเองมาตลอดชีวิต
แล้วนำผลงานชิ้นนั้นมาเสนอขายคุณ
6
7. #การควบคุมตัวเองด้านการเงิน
คุณยอมจำนนในการใช้เงินเพื่อซื้อของที่อยากได้ตอนนั้นใช่หรือไม่?
โดยเฉพาะสาวๆ เวลาเห็นป้ายลดราคา
หรือโปรโมชั่นเย้ายวนใจ ก็อดไม่ได้ที่จะต้องเข้าไปเลือกซื้อ
ด้วยคติประจำใจว่า “ของมันต้องมี”
8. #การมุ่งเน้นเรื่องเงินมากเกินไป
ราคาเป็นหนึ่งในคุณสมบัติในการประเมินมูลค่าของที่คุณซื้อ
คนเรามักได้ความสบายใจจากการเปรียบเทียบราคาสินค้า
8
ดังนั้น เวลาที่ต้องตัดสินใจเรื่องเงิน
สิ่งที่ควรจะให้ความสำคัญคือ “#ต้นทุนค่าเสียโอกาส”
และผลประโยชน์ที่แท้จริงจากสิ่งที่ได้มาจากการใช้จ่ายไป
9
💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰💰
My Memories Reviews ep.263
30/5/2021
#MyMemoriesReviews
#เรื่องน่าจำนำมาเล่า
#TMRW
#TMRWCreatorsCamp2021
โฆษณา