30 พ.ค. 2021 เวลา 07:20 • การศึกษา
การเรียนออนไลน์ ในสถานการณ์ขณะนี้
สวัสดีครับ วันนี้มาคั่นด้วยเรื่องการเรียนออนไลน์ละกันครับ อย่างที่ข่าวออก ในขณะนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ออกมาประกาศว่า วันที่โรงเรียนจะเปิดเรียนแบบปกติคือ(คือเดินทางไปโรงเรียน) คือวันที่ 14 มิถุนายน 2564 แต่ทว่าอย่างไรก็ตาม คำสั่งเปิดช่องให้โรงเรียนสามารถเปิดวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ได้เช่นกัน ถ้าหาก ทางจังหวัดอนุญาติและผ่าน 44 มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข (ในทางปฏิบัติเป็นไปได้น้อยมากครับ ที่โรงเรียนจะผ่านการประเมิณ ทั้ง 44 มาตรฐาน ของ กระทรวงสาธารณสุข)
เท่าที่เห็นหลายๆโรงเรียนเลือกจะใช้วิธี เรียนออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ไปก่อน ถ้าสถานการณ์ Covid-19 ไม่ได้บานปลาย ก็คงได้เปิดเทอม 14 มิถุนายน 2564 แต่เท่าที่ประเมินแบบหยาบๆบางพื้นที่อาจทำได้ครับ แต่บางที่ 14 มิถุนายน ก็คงยังไม่พร้อม เพราะ ยอดผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงขึ้นทุกวันๆ บางที่ติดวันนึงเป็น หลักพันคน ฉะนั้นอย่างไรก็ตาม เราคงหนีการเรียนออนไลน์ไม่พ้นแน่นอน ขึ้นอยู่กับจะเจอมากหรือเจอน้อยแค่นั้นเอง
ทีนี้การเรียนออนไลน์แน่นอนว่าต้องมาพร้อมค่าใช้จ่ายและอุปกรณ์ หลายคนถามมาเหมือนกันว่าถ้าจะเซฟค่าใช้จ่ายตรงนี้ให้น้อยที่สุด เพราะผู้ปกครองหลายคนก็โดนผลกระทบ Covid-19 เล่นงานอยู่ ทำอย่างไร
การเรียนออนไลน์ในยุคปัจจุบัน
ถ้าพูดถึงเรียนออนไลน์ตอนนี้ แอปที่ใช้ กันหลักๆ ก็คงเป็น Google meet Microsoft team Google classroom Classstart Zoom อะไรทำนองนี้นะครับ ทีนี้ พวกนี้ดันกินspec ระดับนึงกันเลยทีเดียว จากการที่ได้ใช้อบรมสัมมนาออนไลน์ทั้งวัน พบกว่า Notebook ตัวเก่า รับไม่ไหว ถึงกับค้าง และดับไปในที่สุด ขนาดโน๊ตบุ๊คไม่ถึง 8 ปีนะครับร่วงไปแล้ว
เท่าที่ผมไปเดินซื้อ Notebook มาเนื่องจากโน๊ตบุ๊คตัวเก่าของผมได้เสียแล้ว พบว่า ของขาดตลาดมาก ขนาดผมอยู่จังหวัดใหญ่ กว่าจะได้ของที่ต้องการ เล่นต้องไปหาถึง 3 วัน ราคาโน๊ตบุ้คก็สูงขึ้นตามหลัก
อุปสงค์อุปทานเช่นกัน ถ้าท่านมีงบเกิน 10,000.- ท่านข้ามตรงนี้ไปเลยครับ เพราะท่านสามารถไปซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ได้ตามศักยภาพเงินของแต่ละท่าน
ทีนี้ก็มาดูต่อ ถ้าสมมุติ ท่านมีเงิน ต่ำกว่า 10,000 ท่านจะทำอย่างไรดี มีตัวเลือกหลัก 4ตัวเลือกครับ
1.ซื้อ คอมใหม่งบเท่านี้ ก็จะได้พวก netbook หรือnotebook ตกรุ่น คุณภาพตามราคา
ถ้าแนะนำสำหรับบางคนที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องคอม
ตัวJumper Notebook EZbook X3 (8+256) Notebook ตัว 5พันกว่าบาทที่ Jd ขาย
อยู่ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวนะครับสำหรับคนงบน้อย แล้วไม่มีความรู้ด้านคอมมากพอไปที่จะไป
ซื้อมือสอง เปิดโปรแกรมทีละอย่างก็พอไหวครับ ในyoutube มีรีวิวอยู่เยอะแล้ว ลองเอาชื่อไปค้นดูใน youtube นะครับ
หรือ ไปซื้อ notebook ตาม ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ได้ครับ ยิ่งถ้าบางคนมีบัตรเครดิต มีโปร 0 เปอรเซ็น 10 เดือน ให้ได้ผ่อน ก็พอจะไปประทังไปได้อีกส่วนนึง
2.ซื้อคอมมือสอง หรือโน๊ตบุ้คมือสอง งบประมาณนี้ถ้ามีความรู้ เลือกสเปคเป็นก็ไม่ค่อยมีปัญหา ถ้า
เลือกไม่เป็นก็ได้ของแพงด้อยประสิทธิภาพมาเหมือนกัน ถ้าได้ พวก i3 gen4 -gen6
ในเรทต่ำกว่า 6000 ก็ถือว่าโอเคอยู่ครับ ทั้งนี้ต้องดูสภาพเครื่องกับอายุเครื่องด้วย
3.ซื้อ แท็ปเล็ต ราคานี้มีตัวเลือกหลายตัวหน่อย แต่ ข้อเสียคือไม่สามารถทำงาน แบบพิมพ์งาน หรือ
งานโปรแกรมอื่นๆ ส่งครูได้ เหมือนเอาไว้เรียนออนไลน์ ได้อย่างเดียวประมาณนั้นครับ
แท็ปเล็ตจีนที่แนะนำก็คง alldocube กับ teclast ก็ถือว่าไม่เลวนะครับ ส่วนเสปคก็ตามราคา
มีตั้ง แต่ 2พันปลายๆ ถึง หมื่นกันเลยทีเดียว ดูคุณสมบัติหรือ spec ดีๆนะครับ
4.ถ้าท่านใดมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอยู่แล้ว แล้วเสปคไม่ได้เก่าอะไรมาก พูดง่ายๆ อายุไม่ถึง 6-8 ปี ไม่ต้องซิ้อใหม่แล้วครับ ซื้อ web cam ตัวสามร้อย กับ ไมค์ ประมาณสามร้อยมาต่อใส่ก็ใช้ได้แล้วครับ
หลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมผมถึงไม่พูดถึงมือถือ เลยเอาง่ายๆคือมันเล็กครับ มันมองไม่เห็น จากประสบการณ์ที่อบรมออนไลน์ ถ้าเปิดฟัง พอไหวครับ แต่ถ้าเขาแชร์หน้าจอขึ้นมาให้จดหรือ ดูสไลค์ เมือ่ไหร่ดับสนิทครับ มองไม่เห็น ถ้ามือถือคุณ แชร์หน้าจอขึ้น ทีวี ได้ ก็ยังพอไปต่อได้ครับ (ต้องระวังด้วยถ้าใช้ เน็ต 4g พร้อมกับ แชร์หน้าจอขึ้นทีวี มือถือร้อนไวมาก ถ้าใช้บ่อยมือถือท่านอาจจะพังเอาได้)
ผมหวังว่า วิกฤติหนนี้ มันจะผ่านไปได้อย่างเร็วที่สุด และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ปกครองทุกท่านที่กำลังเจอสถานวิกฤติ ทั้งCovid-19 และการเงิน ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
ขอแสดงความนับถือ
มนุษย์ที่ขี้เกียจที่สุดในจักรวาลและสากลโลก
โฆษณา