31 พ.ค. 2021 เวลา 06:09 • อาหาร
กะปิ ในภาษาไทยเป็นคำที่ยืมมาจากภาษาพม่า ที่เรียกปลาหมักว่า งาปิ ซึ่งอาจจะหมายถึง ปลาร้า
แต่ กะปิ เป็นการถนอมอาหารอีกอย่างหนึ่งโดยชาวประมง ที่ต้องการจะดองกุ้งที่จับมาได้เพื่อเอาไว้รับประทานได้ในระยะเวลานาน ๆ หรือ อีกข้อสันนิษฐานหนึ่งกล่าวว่าเนื่องจากไม่สามารถขายกุ้งได้หมด จึงทำการดองเอาไว้ ไม่ว่าข้อสันนิษฐานจะเป็นอย่างไร แต่ข้อเท็จจริงคือ กะปิเป็นตำรับอาหารของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในปัจจุบัน กะปิกลายมาเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมอาหาร และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่าง ๆ จากการผลิตกะปิขาย
เคย: กะปิ
ภาคใต้ของไทยเรียกกะปิว่าเคย มี 3 แบบด้วยกันคือ
1.เคยกุ้ง เป็นการหมักเกลือกับกุ้งเคยไว้ 1 คืน แล้วนำไปตากแดด นำมาบดหรือโม่ให้ละเอียด แล้วตากแดดอีกครั้ง จากนั้นจึงนำไปใส่เข่งหรือตะกร้าที่มีใบตองรองอีก 7 วัน แล้วจึงเก็บไว้รับประทาน
2.เคยปลา เป็นกะปิที่ทำมาจากปลาน้ำจืด ที่มีชื่อเสียงคือเคยปลาจากทะเลน้อย การทำเหมือนเคยกุ้ง โดยตัดหัวปลาและขอดเกล็ดออกก่อนหมักกับเกลือ
3.เคยกุ้งหวาน ทำเหมือนเคยกุ้ง แต่ตำให้ละเอียดแล้วตากแดดสามครั้ง ครั้งสุดท้ายตำรวมกับน้ำอ้อยแว่น
ในปัจจุบันมีกะปิออกมาจำหน่ายมากมายยี่ห้อ หลากหลายชนิด เช่นกะปิละเอียด กะปิหยาบ กะปิจืด กะปิหวาน ที่ล้วนแล้วแต่การเลือกมาใช้ว่า จะทำน้ำพริกหรือทำเครื่องแกง .....เมนูที่จะเสนอทำในวันนี้ คือ "ข้าวคลุกกะปิ" อาหารแบบจานเดียวที่มีเครื่องแน่นหลากหลาย กุ้งแห้ง หมูหวาน กุนเชียงทอด ไข่เจียวหั่นฝอย ไข่เค็มหั่นซีก พริกขี้หนูซอย หอมแดงซอย ถั่วฝักยาวซอยละเอียด มะม่วงเปรี้ยวขูดเส้น มะนาวหั่นเต๋าละเอียด แตงกวาหั่นเต๋า
การผัดข้าวก็ทุบกระเทียมไทยแล้วสับละเอียดลงเจียว ตามด้วยข้าวสวยที่ปล่อยให้เย็นสนิทเมื่อผัดแล้วจะไม่เละ ตามด้วยกะปิผสมน้ำอุ่นคนจนละลายแล้วลงผัดไปพร้อมข้าวสวย เติมผงปรุงรสนิดหน่อยให้ออกรสเค็ม พักไว้
การทำหมูหวาน ควรใช้หมูสามชั้นหั่นพอคำแล้วรวนในน้ำเดือด จนหนังหมูใสก็ปรุงรสด้วย เกลือป่น น้ำตาลทราย ซีอิ้วหวาน ให้ออกรสหวานนำเค็มตาม เคี่ยวไปเรื่อยๆจนน้ำงวดข้นเหนียวก็ใช้ได้ ครอบข้าวด้วยถ้วยเล็กทรงกลม แล้วคว่ำลงกลางจาน วางเครื่องเคียงทั้งหมดไว้รอบๆ จัดแต่งให้สวยงาม แต่เวลาทานก็คลุกเคล้าทุกอย่างรวมกัน เสน่ห์อาหารจานนี้มีทุกรสชาติรวมกัน ทานอร่อย รองทำกันดูครับ
โฆษณา