31 พ.ค. 2021 เวลา 11:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Stock investment EP.3
=> 3 สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ควรจะทำก่อนที่จะเริ่มการลงทุน
1) ตั้งเป้าหมายการลงทุนให้ชัดเจน
ทุกการเดินทางล้วนแล้วแต่ต้องมีการวางแผนและมีเป้าหมายทั้งสิ้น การวางแผนจะช่วยลดความแปรปรวนของอุปสรรคระหว่างทางได้ เราต้องกำหนดเป้าหมายของเราให้ชัดเจนและความเสี่ยงที่เรารับได้ ไม่เช่นนั้นเราจะไม่รู้เลยว่าเราลงทุนไปเพื่ออะไร ต้องการผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้นต่อปีเท่าไหร่ เช่น เราอยากสะสมเงินดาวน์รถยนต์ 200,000 บาท ใช้เงินก้อนนี้ในอีก 2 ปีข้างหน้า การที่เรามาสะสมในหุ้นก็อาจจะมีความเสี่ยงของตลาดที่มากเกินไปเพราะเราเก็บระยะสั้น แบบนี้เราอาจจะไปเก็บในออมทรัพย์หรือฝากประจำแทน แต่ถ้าเราอยากเก็บเพื่อเกษียณในอีก 30 ปีข้างหน้า แบบนี้เราสามารถเสี่ยงได้เยอะหน่อยเพราะมีปัจจัยเรื่องเวลาเข้ามา ยังมีพื้นที่ให้กับความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ
2) ทำแบบประเมินความเสี่ยง
ทำไมเราถึงต้องทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อนจะลงทุน เหตุผลก็เพราะว่าเราไม่สามารถรับรู้ด้วยตัวเองว่าเราสามารถรับความเสี่ยงได้ระดับไหน ใจจริงๆเราอาจจะคิดว่าเรารับความเสี่ยงได้เยอะ แต่พอเอาเข้าจริงกลับรับได้น้อยมากกับการสูญเสียเงินต้นไป มีหลากหลายปัจจัยที่กำหนดความเสี่ยงเช่น อายุ ประสบการณ์ นิสัยส่วนตัว ทาง Better Than Yesterday จึงแนะนำให้นักลงทุนมือใหม่ทุกท่านทำก่อนที่จะซื้อหุ้น ข้อดีอีกอย่างคือเมื่อประเมินเสร็จทางเว็บไซต์จะบอกอัตราส่วนเปอร์เซ็นต์การแบ่งเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆด้วย ทำแบบประเมินความเสี่ยงตามลิ้งค์ด้านล่างเลยครับ
3) ศึกษาสิ่งที่เราจะลงทุนให้มากที่สุด
“หากผมมีเวลา 6 ชั่วโมง ในการตัดต้นไม้ ผมจะใช้เวลา 4 ชั่วโมงแรกในการลับขวานให้คม” — ABRAHAM LINCOLN เป็นประโยคที่คอยย้ำเตือนเราเสมอในโลกของการลงทุน ความเสี่ยงที่มากที่สุดก็คือความไม่รู้ เราต้องศึกษาและเข้าใจสินทรัพย์ที่เราจะลงทุนให้ได้มากที่สุดตามกรอบระยะเวลาที่เหมาะสม อย่าลงทุนเพียงเพื่อหวังว่ามันจะทำกำไรโดยที่เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลย สุดท้ายแล้วการลงทุนของเราก็ไม่ต่างจากการพนันชนิดหนึ่ง
เราสามารถทดลองการเล่นหุ้นได้ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้เลยครับเหมือนเราอยู่ในตลาดจริงๆเลยแนะนำครับ
สามารถเรียนรู้และพัฒนาไปพร้อมกับ Better Than Yesterday
ใน Ep ถัดไป จะเข้าสู้โหมดการลงทุนหุ้นอย่างเต็มตัว
โฆษณา