31 พ.ค. 2021 เวลา 18:11 • สุขภาพ
🍦🍩 No Sugarไม่มีน้ำตาลจริงหรอ?🍫🍧
ช่วงนี้อากาศร้อนๆหลายๆคนคงคิดถึงเครื่องดื่มเย็นๆซ่าๆหวานๆกันใช่หรือเปล่า แล้วทางเลือกสำหรับสาวๆหรือผู้ที่กำลังลดน้ำหนักมักจะเลือกเครื่องดื่ม No Sugar เพราะคิดว่าไม่มีน้ำตาลและจะไม่ทำให้อ้วน
##No Sugar ไม่มีน้ำตาลจริงหรอ?? มาดูกัน!!!!
อย่างที่เรารู้กันดีว่าส่วนประกอบในน้ำอัดลมจะประกอบไปด้วย น้ำ น้ำตาล สารปรุงแต่งสี กลิ่นสังเคราะห์ และกรดฟอสฟอริก ทำให้เครื่องดื่มมีความซู่ซ่าและคาเฟอีนที่ทำให้เรารู้สึกตื่นตัว ซึ่งถ้าเราดื่มน้ำอัดลมมากๆ จะส่งผลให้ร่างกายกระตุ้นให้อินซูลินหลั่งออกมามากเกินไปและจะส่งผลในระยะยาว เพราะอินซูลินหากโดนกระตุ้นมากๆจะหลั่งน้อยลงหรือไม่หลั่งเลย พอถึงจุดนี้อาจทำให้เราเป็นโรคเรื้อรังอย่างเช่นโรคเบาหวานได้ และน้ำตาลในน้ำอัดลมที่มากเกินไป ร่างกายเราจะเผาผลาญและเอาไปใช้ไม่หมดซึ่งทำให้เกิดโรคอ้วนได้😱😱😱😱!!!! อ่านถึงตรงนี้สาวๆหรือใครหลายๆคนอาจตะโกนว่า OMG!! แล้วก็ได้ และอาจมีแย้งในใจแล้วเกี่ยวอะไรกับเครื่องดื่ม No Sugar ของโปรดใครหลายๆคน
เครื่องดื่ม No Sugar นั้นจะมีส่วนประกอบเหมือนน้ำอัดลมสูตรปกติ เพียงแต่จะใช้สารให้ความหวานหรือน้ำตาลเทียมทดแทนลงไป ซึ่งสารประเภทนี้ให้รสหวาน แต่ไม่ให้พลังงาน สารให้ความหวานเหล่านี้จะกระตุ้นกลไกการทำงานของสมองให้รับรู้ถึงความหวาน ส่งผลให้ร่างกายโหยหาน้ำตาลมากขึ้น เกิดการติดรสหวาน ต้องการกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มรสหวานบ่อยขึ้น ร่างกายหิวง่ายขึ้นและกินมากกว่าปกติ 30 เปอร์เซ็นต์
นักโภชนาการ กล่าวเสริมว่า เมื่อดื่มน้ำอัดลมสูตร No Sugarร่วมกับอาหาร ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดขึ้นสูงกว่าการกินอาหารกับน้ำเปล่า แม้น้ำตาลเทียมจะไม่ใช่น้ำตาลแต่ก็กระตุ้นการตอบสนองของอินซูลินในร่างกาย อีกทั้งการใช้น้ำตาลเทียมนั้น ยังทำหน้าที่หลอกลิ้นว่าหวาน แต่สมองที่ต้องการน้ำตาลจริงไม่ได้รับความหวานตามที่ต้องการ ก็เกิดการกระตุ้นทำให้อยากกินน้ำตาลมากๆ เพื่อให้หายอยากในภายหลังซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วนและน้ำตาลที่ย่อยไม่หมดนั้นจะไปเก็บสะสมตรงพุงน้อยๆของเราทำให้เราอ้วนลงพุงได้ในอนาคต OMG😱😱😱
โฆษณา