11 มิ.ย. 2021 เวลา 01:54 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 7 ทำไมต้องมี cryptocurrency
การจะตอบคำถามนี้ ต้องย้อนกลับไปปี 2008 ที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ subprime ในอเมริกา ทำให้เกิดการค้นพบว่า เหล่าธนาคารใหญ่ ๆ มีการใช้ leverage ในตลาดฟิวเจอร์ ค่อนข้างสูง ระดับ 1 ต่อ 30 , 1 ต่อ 50, หรือแม้กระทั่ง 1 ต่อ 100 เลยทีเดียว
ปีระมิดระบบการเงินในปัจจุบัน ใช้ตลาดฟิวเจอร์มูลค่า 1,000T ควบคุมราคาหุ้น ทองคำ และสินค้าทุกชนิด
และใช้มูลค่าสัญญาฟิวเจอร์สแทนทองคำ โดยที่ไม่มีทองคำจริง ๆ ค้ำประกัน ทำแบบนี้มา 30-40 ปีตั้งแต่ก่อตั้งตลาดฟิวเจอร์ และมูลค่าตลาดก็ใหญ่โตขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันระดับ 1,000T
เป็นที่มาของ basel 3 คือกฏระเบียบการเงินของธนาคาร ที่มีความเข้มงวดมาก ซึ่งต้องวางเงิน 85% ของสัญญาฟิวเจอร์ส ก่อนที่จะเปิดสัญญาได้ เรียกว่าแทบจะปิดการใช้ระบบฟิวเจอร์ไปเลย โดยตอนแรก จะบังคับใช้ในปี 2010 แต่ถูกเลื่อนการบังคับใช้มาเป็น 1 มกราคม 2023 full basel3 เลื่อนมา 13 ปี
ภาพจาก pixabay
ซึ่ง cryptocurrency ตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี block chain ก็ถือกำเนิดขึ้นมา ในเดือนมกราคม 2009 ก็คือ bitcoin ซึ่งผู้เขียนมองว่า เป็นตัวนำร่องให้กับ regulator ผู้คุมระบบการเงินในปัจจุบัน
เนื่องจาก regulator ต้องการควบคุมระบบการเงินต่อไป แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องมีเงินระดับ 1,000T โดยที่ต้องไม่มีใครรู้ หรือสืบได้ว่าใครเป็นคนถือเงิน และต้องเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชนด้วย ซึ่งเงิน cryptocurrency ตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างมาก
จากการวิเคราะห์ของผู้เขียนคือ เหรียญของ regulator มีแค่ 2 เหรียญคือ bitcoin และ Dogecoin โดยบิทคอยน์เป็นตัวนำร่อง
1
ส่วนที่จะมาเป็นเงินแทนตลาดฟิวเจอร์ น่าจะเป็น Dogecoin ดังนั้น Dogecoin standard จะมาจากมูลค่าของตลาดฟิวเจอร์นั่นเอง ประมาณ 1,000T+ โดยเหรียญนี้ 96% น่าจะอยู่ในมือวาฬ ซึ่งก็คือผู้คุมระบบนั่นเอง มีการปล่อยออกมาในตลาดแค่ราว 4% หรือประมาณ 5,000 ล้านเหรียญเท่านั้นเอง
1
แม้กระทั่งการขุดเหรียญ ผู้เขียนก็คิดว่า เจ้าของเหมืองต่าง ๆ ก็น่าจะเป็น regulator หรือไม่ก็พวกธนาคารใหญ่ ๆ มีทุนหนามากกว่า 90% ของเหรียญที่ขุดออกมา ชาวบ้านที่มาขุดคงมีไม่มาก เพราะต้องใช้อุปกรณ์ที่มีราคาแพง และใช้ความรู้ค่อนข้างมาก
เรียกว่าควบคุมกันเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง เลย ไม่มีการรั่วไหลเลย ครบวงจรมากๆ มีเหรียญหลุดเฉพาะที่ต้องการปล่อยมาเท่านั้น ดังนั้นจึงแทบไม่มีโอกาสที่เหรียญจะเฟ้อได้เลย
ถือว่า cryptocurrency ออกแบบมาเพื่อแก้ลำ basel3 ได้แบบเบ็ดเสร็จมาก และ regulator. จะได้รักษาอำนาจในการควบคุมระบบได้ต่อไปอย่างยั่งยืนและยาวนาน จาก Dogecoin standard
Basel 3 จะเริ่มถูกบังคับในสิ้นเดือนนี้ ส่วนอีก 1 ปีครึ่ง 1 มกราคม 2023 จะบังคับใช้ทั่วโลก
ดังนั้นเรื่องเหรียญ Dogecoin จะซื้อขายตอนไหนก็ตามสะดวกเลย สิ่งที่สำคัญคือ ต้องมีกันไว้ 1,000 เหรียญ ถือเอาไว้ตลอดไม่มีการขาย อย่าขายไปจนหมด
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา