1 มิ.ย. 2021 เวลา 06:28 • ไลฟ์สไตล์
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในสกิลสำคัญที่จำเป็นในโลกยุคนี้ก็คือการสื่อสาร ทั้งการสื่อสารทั้งที่เป็นการเขียน และการพูด แต่จะสื่อสารอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ จะนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าสนใจสินค้าของเราได้อย่างไร จะขึ้นไปพูดในที่ประชุมอย่างไรให้จับใจฝ่ายบริหาร หรือจะพูดกับนักลงทุนเพื่อขอระดมเงินทุนจากผู้ถือหุ้นได้อย่างไร บทความนี้จะอธิบายถึงวิธีการที่เราจะเล่าเรื่อง หรือ storytelling อย่างไรให้จับใจผู้อ่าน และผู้ฟังกัน
องค์ประกอบของการเล่าเรื่องที่ดีคือ จะต้องมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ และสามารถที่จะเล่ามันได้ดี การมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจเป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่สามารถเล่าเรื่องได้ดี เรื่องนั้นก็ไม่สามารถดึงความสนใจจากผู้ฟังได้ กลับกันหากเรื่องนั้นไม่น่าสนใจ ต่อให้เราเล่าเรื่องได้ดีแค่ไหนเรื่องนั้นก็ไม่น่าสนใจอยู่ดี
จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ และสามารถที่จะเล่ามันได้ดี
- พิจารณาถึงเรื่องที่จะเล่านั้นอะไรคือประเด็นหลักของเรื่อง และมีส่วนไหนบ้างที่น่าสนใจ
- ใส่รายละเอียดเข้าไปในเด็นที่จะเล่า และเน้นย้ำในส่วนที่สำคัญ
- พิจารณาว่ามีตรงไหนที่ไม่จำเป็น หรือมีการใช้คำฟุ่มเฟือย หรือออกนอกเรื่อง หรือตรงไหนราบเรียบเกินไปจนน่าเบื่อ
- จัดลำดับการเล่าเรื่องให้แบ่งเป็นต้นที่มีการเกริ่นนำ ที่จะนำไปสู่กลางเรื่องที่มีจุดไคลแมกซ์ แล้วจึงขมวดปมเข้าสู่ท้ายเรื่องที่จะเป็นบทสรุปของเรื่อง
สิ่งสำคัญที่สุดในการเล่าเรื่องคือ บทสรุปของเรื่องที่จะต้องค่อยๆก่อตัวเป็นรูปเป็นร่าง ก่อนที่จะขมวดปมจบแล้วทำให้ผู้ฟังเกิดความสุขใจ คาดไม่ถึง ตลกขบขัน และให้แง่มุม หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง หากไม่มั่นใจว่าเรื่องเล่าจะจบลงได้ดีเพียงพอ การจบลงด้วยประโยคคำถาม เพื่อให้ผู้ฟัง หรือผู้อ่านนำไปคิดต่อก็ถือเป็นวิธีการที่ใช้ได้เหมือนกัน
สุดท้ายการเล่าเรื่องนั้นไม่ว่าจะเป็นการเขียน หรือการพูดนั้นต้องอาศัยการฝึกฝน หากไม่สามารถทำได้ดีในครั้งแรกก็อย่าเพิ่งท้อใจ ขอแค่เราเก่งขึ้นไปในทุกๆวัน จนกว่าจะรู้ตัวอีกเราก็กลายเป็นคนที่ใครๆก็ชมแล้วว่าทำไมเราเล่าเรื่องได้เก่งจัง
ติดตามคอนเทนต์จาก Fennec ได้ทาง
โฆษณา