1 มิ.ย. 2021 เวลา 08:24 • ประวัติศาสตร์
รูปปั้นจ่าสมชาย : ก้าวแรกของอนุสรณ์สถานแห่งการสู้รบที่สมรภูมิช่องบก
เขียนเมื่อ 8 ม.ค.2558
......การรบที่ช่องบก หรือสมรภูมิรบช่องบก ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2528- ธันวาคม 2530 เป็นสงครามระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพเวียดนาม โดยกองทัพเวียดนามได้เข้ามายึดภูมิประเทศทางทหารที่สำคัญในดินแดนไทย เช่น เนิน 500 เนิน 408 เนิน 382 เนิน 496 และเนิน 495 เพื่อทำการผลักดันกองกำลังเขมรแดง การรบในครั้งนั้น ทหารไทยผู้กล้าต้องพลีชีพเพื่อปกป้องแผ่นดินเอาไว้ถึง 109 คน บาดเจ็บอีก 664 นาย ส่วนทหารเวียดนาม และเขมรแดง ก็สูญเสียเป็นจำนวนมากเช่นกัน เล่ากันว่ารวมกันแล้ว ทั้งทหารไทย เวียดนาม และเขมรแดง เสียชีวิตที่สมรภูมิแห่งนี้ ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน....
ชื่นชม...ในความตั้งใจ
ผมเคยไปที่เนิน 500 มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2557 และวันที่ 23 ธ.ค.2557 ทั้งสองครั้งผมได้พบกับ นางวาสนา คำโส นายก อบต.โดมประดิษฐ์ ผู้ซึ่งมีความมุ่งมั่นที่จะจัดทำโครงการย้อนรอยเขตแดนไทยในสมรภูมิช่องบก ณ บริเวณเนิน 500 แห่งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อปลูกจิตสำนึกและตระหนักในคุณค่าของประวัติศาสตร์การสู้รบ และร่วมรำลึกถึงความกล้าหาญของทหารไทย และในทุกๆ ปีก็จะเปิดโอกาสให้ญาติทหารผู้เสียชีวิตได้ขึ้นมาร่วมทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตด้วยเป็นประจำ โดยใช้งบประมาณ ซึ่งมีอยู่ไม่มากนัก ของ อบต.โดมประดิษฐ์ ซึ่งในปีนี้กำหนดงานทำบุญ เมื่อวันที่ 6-7 ม.ค.2558 ที่ผ่านมา
การไปครั้งแรก นายก อบต.ฯ พาผมไปดูที่เนิน 500 สถานที่จัดงานทำบุญ และขอร้องให้ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (TMAC) ได้ช่วยเก็บกู้ทุ่นระเบิดและสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด (UXO) ที่ยังตกค้างอยู่บริเวณเนิน 500 จำนวนมาก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ญาติของทหารผู้เสียชีวิตและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานทำบุญประจำปี หลังจากนั้นต่อมาทาง TMAC จึงได้มอบหมายใน นปท.3 เป็นผู้ดำเนินการเก็บกู้ฯ
การไปครั้งที่สอง ผมไปตรวจความคืบหน้าการเก็บกู้ทุ่นระเบิดฯ ของ นปท.3 ก่อนถึงวันงานทำบุญ
บรรยากาศการทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้แก่ทหารผู้เสียชีวิต บนเนิน 500 ประจำปี 2558 (7 ม.ค.2558)
อยากมีอนุสาวรีย์
ระหว่างที่เดินตรวจสอบพื้นที่อยู่ด้วยกันนั้น นายกวาสนาฯ กล่าวขึ้นมาลอย ๆ ว่า "อยากมีอนุสาวรีย์ของ จ.ส.อ.สมชาย แก้วประดิษฐ์ ตั้งอยู่ตรงแท่นหินเดิมเพื่อใช้เป็นอนุสรณ์รำลึกถึงเหตุการณ์การสู้รบในอดีต" ในใจผมเห็นด้วย แต่ผมตอบท่านไปว่า "เรื่องนี้ควรให้ทางกองทัพภาคที่ 2 เขาเป็นผู้ริเริ่มดีกว่า เพราะเขาเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของ จ.ส.อ.สมชายฯ เขาน่าจะเป็นผู้สร้างให้ และทาง อบต.ก็คงจะไม่มีงบประมาณมาก่อสร้างแน่ ทางกองทัพภาคเป็นหน่วยงานใหญ่ มีศักยภาพ เขาน่าจะหางบประมาณมาใช้ในการก่อสร้างได้ง่ายกว่า" หลังจากนั้นเราก็หยุดคุยกันในเรื่องนี้
วีรกรรมของ จ.ส.อ.สมชาย แก้วประดิษฐ์
อนุสรณ์ของ จ.ส.อ.สมชาย แก้วประดิษฐ์ นี้ แต่เดิมยังไม่มีรูปปั้น เป็นเพียงแผ่นหินที่เขียนเหตุการณ์โดยสังเขปเอาไว้ ด้วยสีน้ำมันสีขาว ซึ่งค่อนข้างซีดจางและลบเลือนไปแล้วบางส่วน พอที่จะจับใจความได้ ดังนี้
"วีรกรรม จ.ส.อ.สมชาย แก้วประดิษฐ์ ตำแหน่ง รอง ผบ.มว.ปล.ที่ 1 ร้อย ร.2341 ปฏิบัติตามแผนยุทธการเผด็จศึก กองทัพภาคที่ 2 เมื่อ 28 มิ.ย.30 มว.ปล.ที่ 1 ภายใต้การนำของ จ.ส.อ.สมชายฯ ได้รับคำสั่งให้เข้าตีข้าศึก ณ เนิน 500 ฐานตั้งรับข้าศึก ขณะปีนป่ายหน้าผาเพื่อทำการแทรกซึม บริเวณพิกัด VA 2XXX61 (จุดตรวจการณ์ปัจจุบัน) จ.ส.อ.สมชายฯ ได้นำกำลังเข้าต่อสู้อย่างกล้าหาญ แต่ได้ถูกอาวุธของฝ่ายตรงข้ามนานาชนิด ระดมยิงอย่างหนัก เป็นเหตุให้ จ.ส.อ.สมชายฯ เสียชีวิตในทันที
วีรกรรมของ จ.ส.อ.สมชายฯ ในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่สมเกียรติ สมศักดิ์ศรี ของชายชาติทหารอย่างแท้จริง จึงสมควรได้รับการสดุดีไว้ ณ ที่นี้"
จากคำบอกเล่าเพิ่มเติม กล่าวว่า ศพ จ.ส.อ.สมชายฯ ถูกทหารเวียดนามแขวนเอาไว้ ณ จุดนี้ เพื่อล่อให้ทหารไทยมาแย่งศพคืนไป พอทหารไทยขึ้นมาก็ระดมยิงใส่ เล่าต่อกันว่า กว่าจะนำศพของ จ.ส.อ.สมชายฯ กลับลงมาได้ มีทหารไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์แย่งศพครั้งนี้ จำนวนมาก
รูปปั้น จ.ส.อ.สมชาย : ก้าวแรกของอนุสรณ์สถานฯ
บ่ายวันที่ 6 ม.ค.2558 เพื่อน HDO นปท.3 ส่งภาพรูปปั้น จ.ส.อ.สมชายฯ ที่เนิน 500 มาให้ผมดูทางไลน์ ผมรู้สึกประหลาดใจ พร้อมทั้งรู้สึกชื่นชมถึงความตั้งใจจริงของท่าน นายกวาสนา คำโส และต่อมาในวันทำบุญ วันที่ 7 ม.ค.2557 ท่านนายกฯ ก็ส่งรูปภาพมาให้ผมดูทางไลน์อีกหลายภาพ และท่านนายกฯ ยังพิมพ์ข้อความอีกว่า
"รูปปั้นจำลองจ่าสมชาย พร้อมลูกน้องอีก 2 คน รวมเป็น 3 คน เสร็จเฉพาะรูปปั้นจ่าสมชาย รูปปั้นลูกน้องจ่าสมชายฯ อีก 2 คน ยังไม่เสร็จกำลังปั้นอยู่...ปั้นเพื่อเป็นแรงจูงใจ ให้ลูกหลานและนักท่องเที่ยวได้เห็น ให้มีจิตสำนึกรำลึกถึงบุญคุณทหารกล้าเหล่านั้น อยากจะสร้างอนุสาวรีย์ แต่งบมีน้อยก็เลยได้แค่รูปปั้นก่อน"
นางวาสนา คำโส นายก อบต.โดมประดิษฐ์ กำลังอำนวยการติดตั้งรูปปั้น จ.ส.อ.สมชาย แก้วประดิษฐ์ ที่ เนิน 500
รูปปั้นจ่าสมชาย แก้วประดิษฐ์
เห็นความตั้งใจจริงของ นายกวาสนาฯ แล้ว ผมรู้สึกอายตัวเอง ในฐานะที่ผมก็เป็นทหารคนหนึ่ง แทบไม่สามารถช่วยอะไรเธอได้เลย ผมควรที่จะทำอะไรได้มากกว่านี้ แต่เสียงของพวกเราคงเบาเกินไป ความฝัน ความหวัง ที่จะเกิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การสู้รบหรืออนุสรณ์สถานแห่งการสู้รบที่สมรภูมิช่องบก นี้ คงลางเลือนเหลือเกิน ลำพัง นายก อบต.ตัวเล็กๆ คงไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้
หวังว่า รูปปั้นของ จ.ส.อ.สมชาย แก้วประดิษฐ์ และลูกน้องอีก 2 คน ที่สร้างขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกฝ่าย หันมาช่วยกันรำลึกประวัติศาสตร์ ช่วยกันต่อยอด จัดสร้าง "อนุสรณ์สถานแห่งการสู้รบที่สมรภูมิช่องบก" แห่งนี้ เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจ ปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นหลัง และใครก็ตามที่ได้มาพบเห็น ตระหนักถึงพิษภัยของสงครามที่ก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง และร่วมรำลึกถึงวีรกรรมของทหารกล้า ที่เสียสละแม้ชีวิตตนเองจะหาไม่ ก็เพียงเพื่อให้ชาติ ให้แผ่นดินไทย ดำรงคงอยู่เพื่อลูกเพื่อหลานสืบไป
มิได้หวังว่าจะเป็นวีรบุรุษ แต่ก็สุดจะเห็นชาติพินาศสลาย
#ช่องบก #เนิน500 #จ่าสมชาย #โดมประดิษฐ์ #ทุ่นระเบิด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา