1. การวางเฉย อดกลั้นอดทนเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน พระพุทธเจ้าสอนให้ใช้ในระดับ บุคคลกับบุคคล
2.ในยามที่พุทธศาสนามีภัย ถูกรุกราน พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้นิ่งเฉยดูดายทอดธุระ แต่เราต้องทำหน้าที่ปกป้องทุกวิถีทาง ทั้งกำลังกายและกำลังสติปัญญา
3. การนิ่งเฉยดูดายทอดธุระ ไม่ทำหน้าที่ปกป้องพระพุทธศาสนาอย่างเต็มกำลังความสามารถด้วยความกล้าหาญ อันนี้ไม่ได้เรียกว่าเป็นคนดี แต่เป็นคนขลาดเขลาปัญญาเบา ถือว่ามีความผิด
4. ผลกรรมจากการนิ่งเฉยดูดายทอดธุระนี้ จะเป็นกรรมที่ติดตัวทั้งในชาติปัจจุบันและชาติต่อๆ ไป เมื่อยามที่ตนมีภัย ตกอยู่ในอันตรายจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใดเลย