1 มิ.ย. 2021 เวลา 15:10
คนที่นับถือศาสนาพุทธ ในยามที่พระพุทธศาสนามีภัย ถูกรุกรานคุกคามจากศัตรูต่างศาสนา ลัทธิอื่น บ่อนทำลาย เราในฐานะพุทธบริษัท 4 ได้แก่ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา จะต้องทำหน้าที่ของตนในการปกป้องพระพุทธศาสนาด้วยกำลังสติปัญญา อย่างกล้าหาญด้วยสันติวิธี เมื่อศัตรูใช้กำลังอาวุธเข้าเข่นฆ่าหมายเอาชีวิต การลุกขึ้นสู้ปกป้องตนเองเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
1. การวางเฉย อดกลั้นอดทนเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน พระพุทธเจ้าสอนให้ใช้ในระดับ บุคคลกับบุคคล
2.ในยามที่พุทธศาสนามีภัย ถูกรุกราน พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้นิ่งเฉยดูดายทอดธุระ แต่เราต้องทำหน้าที่ปกป้องทุกวิถีทาง ทั้งกำลังกายและกำลังสติปัญญา
3. การนิ่งเฉยดูดายทอดธุระ ไม่ทำหน้าที่ปกป้องพระพุทธศาสนาอย่างเต็มกำลังความสามารถด้วยความกล้าหาญ อันนี้ไม่ได้เรียกว่าเป็นคนดี แต่เป็นคนขลาดเขลาปัญญาเบา ถือว่ามีความผิด
4. ผลกรรมจากการนิ่งเฉยดูดายทอดธุระนี้ จะเป็นกรรมที่ติดตัวทั้งในชาติปัจจุบันและชาติต่อๆ ไป เมื่อยามที่ตนมีภัย ตกอยู่ในอันตรายจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใดเลย
เวลานี้สิ่งที่คนไทยพุทธสามารถจะทำได้ในการปกป้องพระพุทธศาสนาตามกำลังสติปัญญาและความสามารถ โดยการกดไลค์ กดแชร์ ให้กำลังใจสนับสนุนกลุ่มบุคคลต่างๆ ซึ่งเสียสละทำหน้าที่ปกป้องพระพุทธศาสนาอยู่บนสื่อสังคมออนไลน์ในขณะนี้ เพียงเท่านี้ก็ถือได้ว่าคุณมีส่วนร่วมในปกป้องพระพุทธศาสนาแล้ว ผู้ใดที่ยังไม่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ ให้รีบทำเสียตั้งแต่เดี๋ยวนี้ก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ทำ
Sudabhadra Rierkbulsawasdi
1/6/2564
โฆษณา