1 มิ.ย. 2021 เวลา 18:01 • เกม
Marvel's Avengers (PS4/PS5) - ทำไมเรตติ้งไม่ดี!?
Source: https://www.microsoft.com/en-us/p/marvels-avengers
ความฝันของแฟนคลับมาร์เวลได้มาถึง เมื่อ Square-Enix ได้ปล่อยเกมจำลองเป็นฮีโร่ปกป้องโลกให้สามัญชนอย่างเราได้ลองเล่นกันน
คงเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในปี 2019 สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Avengers: End Game ที่เป็นตอนจบ Phrase 2 สำหรับ MCU หรือ Marvel Cinematic Universe โดยเรื่องราวตัวละครต่างๆยังคงจับจองพื้นที่ในใจหลายๆคนอยู่รวมถึงแอดด้วยเช่นกัน
ด้วยกระแสและจำนวนแฟนคลับ MCU ที่พุ่งแซงแรงโค้งเอาซะ DC ตามไม่ทัน ในปี 2020 ก็ได้มีการวางจำหน่ายเกม Marvel's Avengers เป็นครั้งแรกให้เหล่าเกมเมอร์ได้ลองเล่นเป็นฮีโร่ต่างๆ
แต่ทว่า ทำไมเรตติ้งเกมนี้ถึงทิ้งดิ่ง ไม่สมกับเป็น Marvel เลย
วันนี้ แอดจะมารีวิวให้ฟังในฐานะแฟนคลับ Marvel อีกคนที่ผิดหวังกับเกมนี้ มุแงงงงง
อย่างแรกเลยที่น่าผิดหวังสำหรับแฟน MCU อย่างแอดคือ เนื้อเรื่องทั้งหมดในเกมนี้เป็นเรื่องที่สร้างมาใหม่หมดเลย โดยอิงจากใน Comic บ้าง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับ MCU แม้แต่น้อย กระทั่งหน้าตาเผ้าผมก็ผิดไปหมด! พี่ Tony Stark, Bruce Banner และแม้กระทั่ง Antman เป็นนายหนวดเฟิ้มกันทุกคน
มีส่ิงนึงที่ทำออกมาได้ดีคือลักษณะนิสัยและวิธีการพูดของตัวละคร สำเนาถูกต้องตาม MCU เลย เช่น Tony ที่ชอบตั้งชื่อเล่นให้คนอื่นและมีนิสัยหลงตัวเอง หรือ Bruce ที่สุขุมละพูดไม่ค่อยเก่ง ทำให้อย่างน้อยก็รู้สึกเหมือนเราไปอยู่ท่ามกลางพวก Avengers ที่คุ้นเคยกันจริงๆ
แต่ถ้าให้รีวิวนอกฐานะแฟนคลับมาร์เวล ก็คงพูดได้ว่า ด้านของเนื้อเรื่องหลักยังตื้นๆอยู่ ตัวร้ายก็ธรรมดาๆ ไม่ค่อยรู้สึกผูกพันธ์กับตัวละครไหนเลย ถึงแม้เราจะได้เล่นเป็นทุกตัวเลยก็ตาม
Source: https://play4thai.com/2020/06/marvels-avengers-info-blowout-hero-missions-war-zones-loot-and-more-detailed
ในแง่ของ Gameplay ก็มีส่วนสำคัญที่แอดคิดว่าทำให้เกมนี้เรตติ้งตกลงอีก ขอแยกเป็นข้อๆละกัน
1. ส่วนตัวแอดคิดว่าเป็นเกม Action ไม่มันส์เท่าเกมอื่นๆ เอฟเฟคเวลาเตะต่อยมันยังไม่ได้อารมณ์เท่าที่ควร รวมถึง Combo การโจมตีต่างๆก็ใช้งานยากและชอบถูกตัวร้ายตีสวนกลับมาก่อนจะจบคอมโบ แล้วยังจังหวะการ Dodge ที่แปลกๆ เหมือนเกมสมัยก่อนที่กดหลบแล้วยังไปบ้างไม่ไปบ้างต้องรอจังหวะ หลบติดกันรัวๆไม่ได้งี้ รวมแล้วคือ Movement ในเกมยังไม่ Smooth เท่าไร ทำให้อรรถรสในการต่อสู้ลดลงไปมาก
2. ด้วยความที่มีตัวละครหลายตัวมากในกลุ่ม Avengers และแต่ละตัวก็มี Skills, Gadgets และท่าไม้ตายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราต้องเล่นเป็นตัวนั้นเพื่อจะเก็บของไปอัพของตัวละครให้สู้ได้เก่งขึ้น แต่เรากลับถูกบังคับให้เล่นเป็นตัวนู้นตัวนี้เท่านั้นสำหรับภารกิจต่างๆ ซึ่งมันน่าหงุดหงิดนะถ้าเราถนัดเล่นตัวนึงแล้วอัพสกิลไปเยอะแล้ว กลับต้องมาเล่นอีกตัวที่ยังง่อยอยู่
เสริมอีกสำหรับเรื่องการอัพ Skills, Gadgets แอดรู้สึกว่า ด้วยระยะเวลาเนื้อเรื่องหลักที่ไม่ยาวมาก เทียบกับสิ่งที่เราสามารถอัพเกรดได้ มันยังไม่สมดุลกัน คือเล่นไปจบเนื้อเรื่องหลักแล้ว ยังปลดล็อคได้ไม่ถึงครึ่งของความสามารถตัวละครแต่ละตัวเลย
3. เกมนี้ไม่ได้สร้างมาให้เป็นแบบ Open World ก็จริง แต่ด้วยความ Marvel อะ มันควรมีลูกเล่นได้เยอะกว่านี้ เช่นฉากต่างๆที่เราเข้าไปเล่นได้ ก็มีอยู่แค่ไม่กี่ฉาก บนยาน ทะเลทราย ป่า หิมะ แค่นี้!? แล้วการเดินทางไปฉากเหล่านี้ก็เป็นหน้า Load Page สั้นๆละเราก็ไปโผล่ตรงนั้นเลย ไม่มีพื้นที่ให้เราลองบินเป็น Ironman หรือลองลูกเล่นของตัวละครได้เลย ถ้าไม่ได้ทำภารกิจอยู่
พูดถึงข้อเสียเยอะไปเดี๋ยวหาว่าลำเอียง สิ่งที่แอดชอบก็มีเว่ย (แต่สารภาพว่าทุกอย่างไปรวมกันอยู่แค่ตอนชั่วโมงแรกของเกมเท่านั้น) คือตอนเปิดเกมมา ตัวละครหลักของเราอย่าง Kamala Khan ได้เข้าร่วมงาน A-Day ซึ่งในงานก็มี Display ต่างๆที่แฟนๆมาร์เวลอาจจะเคยรู้จัก คือมันยังมีของหลายอย่างที่ Based on comic/MCU บ้างให้ระรื่นใจ เดินชมงานไปก็ตื่นเต้นไป แถมได้เจอ Thor, Captain, Blackwidow ตัวเป็นๆอย่างใกล้ชิด ตอนนั้นก็วี้ดว้ายไปหลายรอบอยู่ 5555
สรุปให้ฟังสั้นๆว่าแอดคิดว่าทำไมเรตติ้งไม่ดีเท่าที่ควร คือเพราะฐานแฟนคลับมาร์เวลปัจจุบันมาจาก MCU ซะเยอะ แต่เกมนี้ดันไม่เอาเรื่องราวของจักรวาลนี้เข้ามาเกี่ยวข้องเลย รวมถึงการต่อสู้ก็ยังไม่สะใจพอสำหรับเกมซุปเปอร์ฮีโร่
นอกจากเนื้อเรื่องหลักก็มีเรื่องย่อยๆให้เราไปตามเก็บได้ ซึ่งสารภาพอีกว่าเบื่อเลยไม่ได้เล่น แล้วนอกจากนั้นยังมี Online Co-op ให้เราเล่นกับเพื่อนได้สูงสุด 4 คนเป็นตัวละครอะไรก็ สู้กับ Bot เป็นด่านๆไป แต่ก็นะ มันก็ยังไม่ปังเท่าไร แงงง
สรุปป
Story: 4/10 ร้องไห้ดีกว่า ความจริงรักมาร์เวลมากนะ แต่อันนี้ไม่ไหวหง่ะ
Gameplay: 5/10 ดีที่เกมไม่ยาวมาก เลยยอมเล่นจนจบ 55555
Overall: Not recommend แต่ก็รู้สึกดีที่ได้ลองเองนะ จะได้ตัดสินเกมนี้ด้วยตัวเองว่าชอบไม่ชอบ ย้ำอีกรอบบบบบว่านี่ความเห็นส่วนตัวง้าบบ
ขอ Tie-in ช่อง Youtube ของตัวเองแปป ถ้าใครไม่อยากเล่นเอง หรืออยากดูแวบๆว่าเกมมันยังไงน้าา เข้ามาชมได้ที่ช่อง RaptosaurGaming หรือลิ้ง Avenger's Marvel playlist ตามนี้เลยย
กราบบบบบบบบบบบบบบ
โฆษณา