1 มิ.ย. 2021 เวลา 23:58 • ดนตรี เพลง
ทน | เพลงไทยที่คุณไม่ต้องรักก็ได้ แค่เข้าใจก็พอ
.
หลายวันก่อนผมเห็นข่าวหนึ่งที่น่ายินดีมาก ๆ ของวงการดนตรีบ้านเรา นั่นคือซิงเกิล “ทน” จาก Sprite แฟนเพจ x GUYGEEGEE สามารถไปได้ไกลในระดับนานาชาติ ด้วยการเป็นเพลงไทยเพลงแรกที่ติดชาร์ตของ Billboard Global ในอันดับ 89
Billboard Global คือ ชาร์ตจัดอันดับเพลงฮิตเพลงฮิตจากทั่วทุกมุมโลก (ยกเว้น สหรัฐอเมริกา) ที่มีความน่าเชื่อถือมากสุด
ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของ Billboard Global ระบุว่า ไม่เคยมีเพลงสัญชาติไทยไปติดชาร์ตของพวกเขามาก่อน
แต่เพลง “ทน” ทำสำเร็จ และสิ่งที่น่าชื่นชมเข้าไปอีก คือ กลุ่มคนที่อยู่เบื้องหน้า-เบื้องหน้า ในก้าวแรกของเพลงไทยบน Billboard ล้วนเป็นคนรุ่นใหม่ทั้งหมด
“SPRITE” เจ้าของเมนไอเดียของเพลงนี้ อายุแค่ 16 ปี เพิ่งได้เป็นศิลปินอาชีพเต็มตัวไม่นาน เช่นเดียวกับ “GUYGEEGEE” ที่เดบิวต์พร้อมกัน หลังจบรายการ Show Me The Money
คนทำดนตรี คือ “Mosshu” โปรดิวเซอร์หน้าใหม่ที่ต่อยอดบีทมาจากเสียงฮัมที่ SPIRTE มาร้องให้ฟัง แม้แต่เจ้าของค่าย HYPE TRAIN ที่ลงทุนทำคลอดบทเพลงนี้อย่าง NINO นีโน่-เกริก ชาญกว้าง ก็เพิ่งอายุแค่ 28 ปีเท่านั้น
ผมประหลาดใจ ตอนอ่านคอมเมนท์ที่คนจำนวนไม่น้อยไม่ได้รู้สึกแบบผม
คือผมไม่ได้บอกนะครับว่าเป็นเพลงนี้ดีหรือไม่ดี หรือเป็นเพลงดังแล้วต้องห้ามวิจารณ์ ถ้าแสดงความเห็นกันอย่างมีเหตุผล มีหลักการ อันนี้ทำได้ครับ และผมถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ในฐานะคนทำงานสื่อมวลชน
เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่งานคุณออกสู่สายตาสาธารณชน หรือกลายเป็นกระแสเข้าถึงคนวงกว้างได้ ผลที่ตามมาย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วที่ ผลงานชิ้นนั้น จะมีทั้งคนชอบชอบและไม่ชอบ
แต่ผมเห็นหลายคนต่อว่าและวิจารณ์ เพลง “ทน” แบบเสีย ๆ หาย ๆ บางคนหนักถึงขั้นใช้คำหยาบคาย ดูถูกทั้งตัวเพลง, บีทดนตรี, วิธีการร้องของศิลปิน ลามไปถึงการแขวะรสนิยมของคนที่ชอบเพลงนี้
มันน่าแปลกใจตรงที่ “ผู้คนในสังคมเรา” มักพยายามบอกว่า ยุคนี้เราควรให้ควรให้โอกาสคนรุ่นใหม่ เพราะในวันข้างหน้าคนรุ่นใหม่เหล่านี้ก็จะกลายมาเป็นอนาคตของประเทศ แต่พอคนรุ่นใหม่รวมตัวกันทำเพลงภาษาไทยแท้ ได้รับความนิยมและดังไปถึงติดชาร์ต Billboard Global กลับถูกตั้งแง่ ด้วยความอคติ
มันเป็นเพราะพวกเขาไม่ได้ทำเพลงและขับร้องในแบบที่ตัวเองอยากฟัง ? หรือเป็นเพราะเราเองคิดว่าที่ taste การฟังเราดีเลิศที่สุด จึงมองเห็นว่าคนที่ชอบอะไรแบบนี้ กลายเป็นคนที่ดู taste แย่ เป็นแง๊น ๆ แบบที่บางคนคนพิมพ์คอมเมนท์เอาสนุกอย่างนั้นรึเปล่า ?
ทีนี้เรามาว่ากันที่ตัวเพลงล้วน ๆ ไม่ต้องไปขยายปูมหลังของศิลปินเพื่อดึงความเห็นใจ ผมคิดว่า “ทน” มีองค์ประกอบของเพลงที่สามารถดังได้ในระดับสากล และน่าจะเป็นกรณีศึกษาที่ดีของวงการเพลงไทย หากขยายฐานความนิยมไปไกลกว่าแค่ในประเทศ
ภาคดนตรีมีซาวด์ที่ค่อนข้างติดหูเลย เพราะมีนำเอาจังหวะของเรกเก้มาผสมผสานกับบีทฮิปฮอป ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างแปลกใหม่ แต่ไปด้วยกันได้ดีกับเสียงและเทคนิคการร้องของ SPRITE ที่ใช้ลูกเอื้อนแบบเพลงลูกทุ่ง เอามาประยุกต์ให้เข้ากับวิธีการแรปของตัวเอง จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว
นอกจากนี้ SPRITE ยังเป็น ศิลปินที่มีเซนส์การแต่งเพลงเข้ากับพฤติกรรมคนเจเนอเรชั่นตัวเอง และฉลาดใช้คำ ที่จะสามารถนำไปต่อยอดเป็นไวรัลได้
เช่นท่อน “น้องไม่ชอบคนทะเล้นเเต่เธอบอกชอบคนเต้นระบำ ๆ ๆ” ความจริงถ้าไม่ใส่ท่อนนี้มา เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพลงนี้มันจะปรากฏใน Tik Tok มากขนาดนี้หรือเปล่า ?
แต่ด้วยดนตรีและเนื้อร้องที่สามารถทำให้คนเอาไปเต้น cover ตามต่อได้ เพลงจึงเข้าถึงคนวงกว้างได้ เช่นเดียวกับการแต่งเนื้อ หลายท่อน ที่เลือกใช้คำที่จำง่าย ฟังครั้งแรกก็สลัดออกจากหูไม่ได้เลย (ผมฟังเพลงนี้ไม่น่าเกิน 3 ครั้ง แต่จำเนื้อได้เยอะมาก) ก็ยิ่งทำให้เพลงนี้มัน Mass ได้
และที่ผมรู้สึกว่าน้อง SPRITE แสบสมชื่อ ก็คือไอ้คำว่า “เต้นระบำ บั๊มบัม” เป็นการเล่นคำที่เจ๋งมาก เพราะมันเป็นคำไทยที่สามารถพ้องเสียงเป็นภาษาอังกฤษได้ อย่างคำว่า เต้นระบำ กับ Bump ซึ่งเป็นคำต่างภาษาที่ความหมายของกริยาดูใกล้เคียงกัน
ลองจินตนาการถ้าคุณเป็นฝรั่ง ไม่เข้าใจภาษาไทย และสนใจเพลง ทน เริ่มจากดนตรีที่ฟังสนุก พอได้ยินคำว่า เต้นระบำ Bump Bump อยู่ในเพลง ก็น่าจะทำให้ชาวต่างชาติพอเก็ตฟีลของเพลงได้
ซึ่งก็ต้องไม่ลืมว่า SPRITE อายุแค่ 16 ปีเอง เพิ่งจะได้เป็นศิลปินอาชีพไม่นาน เขายังเก่งและพัฒนาสไตล์ไปได้อีกเยอะ สามารถเรียนรู้อะไรได้อีกมากมาย
ของบางอย่างต้องลองทำ ถึงจะรู้ว่าดีไม่ดี เหมาะไม่เหมาะ ต้องปรับแก้ยังไง ถ้าไม่ทำเลย ไม่เจอตลาดคนฟังจริง ๆ น้องเขาจะรู้ได้ยังไง ว่าควรต้องพัฒนาต่อไปอย่างไร ?
ผมคิดว่ามันไม่จำเป็นเลยที่น้องเขาจะต้องเป็นเหมือนใคร หรือต้องแรปโหด ๆ เป็นฟีลนอกเสมอไป ถึงจะควรค่าแก่การยอมรับ (แต่ใครจะทำแบบนั้นผมก็เชียร์ อย่าง 1MILL dek1millionbaht , OG BOBBY ผมก็รู้สึกชื่นชมเขามากๆ นะ)
ในทางกลับกัน ผมคิดว่าด้วยลูกคอ ลูกเอื้อน วิธีการเขียนเนื้อ เสียงร้องการร้องแบบ SPRITE มันก็เหมาะสมดีกับตัวเขา และเป็นการ Represent ไทยสไตล์ได้ดีอีกแบบ
เพราะเป็นแรปเปอร์ ที่ใช้การร้องแบบไทย ๆ ใช้เทคนิคแบบไทย อย่างน้อยก็เป็นศิลปินที่ออกเสียงอักขระ วรรณยุกต์ชัดเจน ร้องคลีนลื่นหู
ถามว่าผมชอบเพลง “ทน” แค่ไหน ? คำตอบก็คือ ผมเฉย ๆ ไม่ได้ชื่นชอบเป็นพิเศษ และไม่ได้รู้จักกับศิลปินหรือคนทำเพลงกลุ่มนี้เป็นการส่วนตัว เพราะอยู่คนละวงการ
ถึงกระนั้นผมก็เข้าใจได้ว่าทำไมเพลงนี้ถึงดัง และรู้สึกยินดีที่เห็น คนทำเพลงรุ่นใหม่ในบ้านเราไปได้ไกลถึงชาร์ต Billboard Global
ผมเชื่อว่าพอเพลง “ทน” สามารถฝากก้าวแรกไว้ใน Billboard ได้ มันจะเป็นตัวจุดประกายชั้นดี และที่ทำให้ศิลปินอื่น ๆ ในวงการเพลงไทย มองเห็นแล้วว่ามีหนทางที่เพลงไทยจะไปสู่ความนิยมในต่างชาติได้
ผมไม่ได้หวังให้ใครมาอ่านบทความนี้ แล้วเปลี่ยนใจ, ต้องมารักเพลงนี้เลย ห้ามวิจารณ์ ไม่เลย
คุณจะรู้สึกยังไงกับเพลงนี้ก็เป็นสิทธิ์ของเขา แต่ผมแค่อยากให้คุณได้ลองทำความเข้าใจว่า คนกลุ่มนี้กำลังทำอะไร ? ก็พอ
อย่าไปด่าสาดเสียเทเสียใส่ศิลปินเลยครับ เขาแค่ทำผลงานออกมา อายุแต่ละคนน้อย ๆ ทั้งนั้น ยังพัฒนาได้อีกเยอะ
ถ้าจะวิจารณ์ก็อยากให้อธิบาย คอมเมนท์ด้วยเหตุผลมากกว่า เพื่อจะได้ให้เขาไปปรับปรุง และอีกอย่าง ผมไม่อยากเห็นการไปดูถูกรสนิยมการฟังเพลงของคนอื่นเลย เพียงเพราะเขาชอบไม่เหมือนเรา
เพราะความ mass ของเพลง ทน มันมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่สนับสนุน เช่น ตัวเพลง เสียงร้อง และการใช้คำ ที่ส่งเสริมให้เพลงไทยเพลงนี้ไปถึงจุดนั้น
หาใช่แค่เพราะคนเอาไปเต้นใน Tik Tok เยอะเพียงปัจจัยเดียว
.
ติดตามเราได้ทาง www.facebook.com/alongwriter
โฆษณา