2 มิ.ย. 2021 เวลา 01:00 • สุขภาพ
"#ไขมันกับน้ำตาลควรเลี่ยงอะไรมากกว่ากัน?
#เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากมีไขมันสะสมที่พุง
ก่อนจะฟันธง ผมขออนุญาตอธิบายให้เข้าใจก่อนในประเด็นต่างๆดังนี้ครับ🤓
ไขมัน ถ้าเทียบกันตัวต่อตัวกับ น้ำตาล ไขมันจะให้
พลังงาน หรือจำนวนแคลอรี่มากกว่า
ในสมัยก่อน เราเข้าใจกันว่า การลดน้ำหนัก คือ การควบคุมแคลอรี่อย่างเดียว จึงนิยมการตะบี้ตะบันลดไขมัน เรียกได้ว่า จะรับประทานอะไรก็ต้อง low-fat ไว้ก่อน😁
แต่จริงๆแล้วพบว่า ไขมันนั้น มีทั้งไขมันดี และไขมันไม่ดี ไขมันที่ดี (มีในอาหาร เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด ถั่วปลา) นั้นให้พลังงานสูงก็จริง แต่เป็นไขมันที่ดีกับสุขภาพป้องกันความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ และช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น
ในขณะที่ไขมันไม่ดีที่ควรเลี่ยง คือ ไขมันทรานส์ ซึ่งพบในขนมขบเคี้ยว คุ้กกี้ เค้ก แคร็กเกอร์ มาการีน เนยอาหารสำเร็จรูป เพราะไขมันทรานส์จะกระตุ้นการสะสมของไขมันบริเวณพุง หรือพูดง่ายๆว่าเป็น ไขมันเร่งพุง😲
อีกไขมันที่ควรลด คือไขมันอิ่มตัว ซึ่งพบมากในเนื้อสัตว์ติดมัน นม เนย เพราะการรับประทานไขมันอิ่มตัวมากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจได้❣️
ส่วนน้ำตาลนั้น เป็นปัญหาหลักที่ทำให้คนในปัจจุบันอ้วนขึ้น เพราะการรับประทานน้ำตาลที่มากเกินไป จะกวนสมดุลฮอร์โมนอินซูลินและ
เล็ปติน ส่งผลให้ร่างกายเก็บ”ไขมันสะสม”ตามร่างกายมากขึ้น โดยเฉพาะไขมันที่พุงและที่พอกตับ😲
โดยน้ำตาลที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพที่สุดคือ ฟรุคโตสคอร์นซรัป ซึ่งเป็นน้ำเชื่อมที่ใช้กันมากในอุตสาหกรรมอาหารเช่น น้ำอัดลม ชาเขียวสำเร็จรูป ขนมหวาน เครื่องปรุงรสหวานต่างๆ
ในผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า low-fat หลายประเภท ลดปริมาณไขมันลง แต่กลับเพิ่มปริมาณ ”น้ำตาล”มากขึ้นเพื่อรักษารสชาติ จึงเป็นผลให้ ยิ่งรับประทาน โลว์แฟ็ต กลับยิ่งอ้วน😰
สรุปแล้วถ้าต้องเลือก ผมขอตอบว่า ควรเลี่ยง
“น้ำตาล”เป็นอันดับแรก โดยเฉพาะฟรุคโตสคอร์นไซรัป ส่วนไขมันนั้น ควรเลี่ยงไขมันทรานส์ และลดไขมันอิ่มตัว อย่าเน้นนับแต่แคลอรี่ แต่ต้องเน้นคุณภาพของแคลอรี่ หรือประเภทของอาหารด้วยครับ
Reference: พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)
เจ้าของหนังสือ ผอมได้ไม่ต้องอด และ เลิกลดแล้วจะผอม, The American Board of Anti-Aging and Regenerative Medicine (A4M). Chicago, Illinois,USA, 2551
น้ำตาลกับไขมัน ควรงดอะไรมากกว่ากัน
โฆษณา