2 มิ.ย. 2021 เวลา 10:02 • ประวัติศาสตร์
เล่าเรื่องสมเด็จพระสังฆราชองค์แรกของประเทศไทย(สุก ไก่เถื่อน)
Ep. 82
หมู่พราน ล่าไก่ป่า ซึ่งเป็นชาวไทยอิสลาม ซึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณหลังวัดท้ายตลาด หรือวัดโมลีโลกยาราม เวลานั้นไม่มีภิกษุจำพรรษาอยู่ เพราะเป็นวัดใกล้พระราชวังมาแต่เดิม พวกหมู่พรานกำลังเดินย่างเข้ามาในเขต รกร้าง ห่างจากเขตวัดพลับร้าง ต่างก็ร่ายมนต์บังไพร สะกดไก่ป่า เพื่อไม่ให้หนีไปได้ ร่ายมนต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ออกเดินหาไก่ป่า เดินหาจนทั่ว เรื่อยๆมา ก็ไม่พานพบไก่ป่าแม้สักตัวเดียว จึงนึกประหลาดใจ จนกระทั่งเดินย่างเข้าเขตวัดพลับร้าง ก็ได้ยินเสียงไก่ป่าขันขาน กันเซ็งแซ่ไปหมด จึงเดินไปตามเสียงนั้น
หมู่พรานมองเห็นไก่ป่ามารุมล้อม พระภิกษุเถรองค์หนึ่ง ซึ่งนั่งหันหลังให้อยู่ใต้กลด พวกพรานป่าแอบดูอยู่ห่างๆ ด้วยความพินิจพิเคราะห์ดูอยู่สักครู่ใหญ่ นึกในใจว่า พระภิกษุรูปนี้ คงมีวิชาอาคมแก่กล้ามาก สักครู่ก็พากันกลับไปที่พัก ต่อมาภายหลังชาวไทยอิสลาม ได้มีโอกาสพบเห็นพระองค์ท่าน และมีโอกาสอยู่ใกล้ๆพระองค์ท่านก็เกิดความสุขใจ เกิดความอบอุ่นใจ เกิดความบันเทิงใจ ด้วยอำนาจแห่งเมตตาจิตอันสูงส่งของพระองค์ท่าน
จึงได้น้อมกราบนมัสการถาม พระองค์ท่านว่าพระองค์ท่านมีอะไรดีหรือ ไก่ป่าจึงพากันมารุมล้อมพระองค์ท่านมากมายถึงเพียงนี้ พระองค์ทรงตอบว่า ไม่มีอะไรดีหรอก มีแต่ความเป็นมิตร ความเป็นเพื่อน ไม่เบียดเบียนสัตวร์ทั้งหลายให้ได้รับความเดือดร้อน สัตว์ทั้งหลายจึงมาอยู่ใกล้ๆ และมารุมล้อมแบบนี้
โฆษณา