3 มิ.ย. 2021 เวลา 14:12 • ประวัติศาสตร์
เล่าเรื่องสมเด็จพระสังฆราชองค์แรกของประเทศไทย(สุก ไก่เถื่อน)
Ep. 83
นับแต่พระอาจารย์สุก เจริญภาวนาแผ่เมตตาจิตคุ้มครองไก่ป่าและสัตว์ทั้งหลายครั้งนั้น พระองค์ท่านทรงเดินไปที่ไหนภายในวัดพลับ ก็จะมีไก่ป่าเดินตามพระองค์บ้าง บินตามพระองค์ท่านเป็นระยะๆ เหมือนลูกไก่ ตามแม่ไก่
เมื่อพระองค์ท่าน ประทับอยู่ที่ใด ไก่ป่าพันธ์ุต่างๆ จะพากันมารุมล้อมทุกครั้ง บางตัวยืนอยู่บนพระเพลาทั้ง 2 ของพระองค์ท่านบ้าง บ้างอยู่ใกล้ บริเวณไม่ไกลจากที่พระองค์ประทับ จึงทรงได้รับ พระฉายานามว่า พระอาจารย์สุก ไก่เถื่อนบ้าง หลวงพ่อไก่เถื่อนบ้าง หลวงปู่สุก ไก่เถื่อนบ้าง จึงมีคำพูดติดปากของผู้คนสมัยนั้นว่า อย่าว่าแต่ไก่ป่าเลยที่มารุมล้อมพระองค์ท่าน แม้ไก่บ้านก็ยังมารุมล้อมพระองค์ท่าน เมื่อพระองค์ท่านสถิตอยู่ภายในวัด ทุกครั้งเสมอ
กล่าวว่า พระองค์ท่านสถิตอยู่ภายในวัดพวกไก่ป่า นก กา จะพากันขันร้องกันเซ็งแซ่ไปหมด เมื่อพระองค์ท่านมีธุระเสด็จไปนอกวัด ไก่ป่า นก กา ก็จะพากันเงียบเหงา ครั้นพระองค์ท่านทรงกลับมาวัดแล้ว พวกไก่ป่า นก กา ก็จะพากันขัน พากันร้อง เซ็งแซ่ แม้กระทั่ง ไก่ป่า นก กา ที่อยู่เขตนอกวัดพลับ หากบินหลงเข้ามาในเขตวัดพลับแล้วก็จะไม่ยอมออกไปจากวัดเลย ทั้งนี้เป็นเพราะพลังแห่การแผ่เมตตาจิต ของพระอาจารย์สุก และเหล่าพระภิกษุสงฆ์ในวัดพลับ
โฆษณา