4 มิ.ย. 2021 เวลา 14:25 • การศึกษา
เด็กตกงานเพราะเรียนไม่ตรงความต้องการของประเทศ ?
ภาพจาก https://board.postjung.com/1295185
เรื่องนี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจ และชวนคิดอยู่ไม่น้อย
ถ้าเราถามย้อนกลับไปว่า แล้วประเทศต้องการอะไร ?
คงไม่มีหน่วยงานใดในประเทศ กล้าตอบคำถามนี้ได้อย่างชัดเจน
จะว่าไปแล้ว สาเหตุที่แท้จริงของเรื่องนี้ อาจจะบอกได้ว่าเป็นความล้มเหลวของการบริหารจัดการของประเทศที่ไม่สามารถตอบได้ว่าอะไรคือสิ่งที่ประเทศต้องการ
1
แม้จะมีหน่วยงานหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทำการสำรวจว่าสาขาอาชีพใดที่เป็นที่ต้องการ แต่ในเมื่อข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเชิงพลวัตร มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การที่จะบอกว่าสุดท้ายแล้ว ประเทศต้องการอะไร จึงไม่มีใครกล้าฟันธงได้อย่างชัดเจน
บ้างก็อ้างถึง 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ บ้างก็บอกว่าประเทศต้องการนักวิทยาศาสตร์ บ้างก็บอกว่าสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ บริหารธุรกิจ มันเกินความต้องการไปแล้ว
เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนพอสมควร บางทีถ้าพิจารณาในเชิงปริมาณเพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ต้องอาศัยข้อมูลเชิงคุณภาพประกอบกันไปด้วย
มิเช่นนั้น ทุกสถาบันการศึกษา ก็ผลิตแต่บัณฑิตสาขาขาดแคลน แต่ไม่สนใจคุณภาพ สุดท้ายประเทศก็ขับเคลื่อนไปไม่ได้อยู่ดี
สุดท้ายแล้ว เราต้องคิดทบทวนอะไรบางอย่าง การสร้างนวัตกรรมการศึกษาแบบใหม่ อาจตอบโจทย์ในเรื่องนี้ก็เป็นได้
4
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม คงต้องคิดทบทวนแนวทางในการส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาของไทย หันกลับมาทบทวนบทบาทของตนเอง และสร้างกลไกในการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตอย่างจริงจังเสียที
ไม่ใช้ว่าตอนนี้ ไม่มี แต่ยังไม่ชัดเจน ไว้บทความหน้า จะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟังกัน และเล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กำลังจะทำอะไรที่จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้
บทความถัดไปของ Keep Telling
Sandbox = ทางออกของประเทศ ?
Keep Telling
4 มิถุนายน 2564
1
โฆษณา