5 มิ.ย. 2021 เวลา 13:16 • คริปโทเคอร์เรนซี
อีลอน มักส์ หรือ กับมือที่มองไม่เห็น
เครดิต อ.พิริยะ
Anonymous ส่งข้อความถึงอีลอน มัสก์
ต่อไปนี้เป็นบทแปลนะ แปลให้เฉยๆ
" ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คุณเป็นมหาเศรษฐีที่ได้รับชื่อเสียงที่ดีที่สุดคนหนึ่ง เพราะว่าคุณได้สนองตอบความฝันของพวกเราหลายๆ คน ที่อยากจะอยู่ในโลกที่มีรถพลังงานไฟฟ้า และ การเดินทางสำรวจอวกาศ
แต่เร็วๆ นี้ ภาพลักษณ์ที่คุณสร้างมาอย่างระมัดระวังกำลังถูกเปิดโปง และผู้คนก็เริ่มที่จะเห็นคุณเป็นเพียงคนรวยหลงตัวเองที่หิวโหยแสงและความสนใจคนหนึ่งเท่านั้น
ดูเหมือนว่าภารกิจกอบกู้โลกของคุณนั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความต้องการที่จะเป็นผู้ที่เหนือกว่าคนอื่น และ ความต้องการเป็นผู้กอบกู้ มากกว่าความใส่ใจต่อมนุษยชาติอย่างแท้จริง
พนักงานของคุณต่างรู้ซึ้งในสิ่งนี้มาเป็นเวลานานแล้วขณะที่พวกเขาต้องอดทนกับสภาพการทำงานที่ย่ำแย่จนสุดจะทนมาหลายต่อหลายปี
เด็กๆ ที่ทำงานในเหมืองขุดลิเธียมที่ทำลายสิ่งแวดล้อมของคุณก็ย่อมรู้ซึ้งเป็นอย่างดีเช่นกัน
คุณยังแสดงออกอย่างเปิดเผย ว่าคุณเห็นด้วยกับการจัดทำรัฐประหาร เพื่อแต่งตั้งเผด็จการขึ้นมาปกครองพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของเหมืองที่ผลิตสินค้าที่เป็นพิษของคุณ
คุณทำแม้กระทั้งแต่งตั้งตัวเองเป็นจักรพรรดิ์แห่งดาวอังคาร ซึ่งเป็นอีกสถานที่ที่คุณกำลังจะส่งคนไปตาย
แฟนๆของคุณมองข้ามเรื่องเหล่านี้ เพราะพวกเขาใส่ใจแต่ผลดีที่โครงการของคุณอาจสามารถทำให้เกิดขึ้นได้กับโลกใบนี้ แต่คุณไม่ใช่คนเดียวในโลกที่กำลังทำสิ่งเหล่านี้ และคู่แข่งของคุณต่างแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆ วัน มีบริษัทอื่นๆ อีกมากมายที่กำลังพัฒนาโครงการสำรวจอวกาศ และ พาหนะพลังงานไฟฟ้า คุณเป็น CEO เพียงคนเดียวที่มีผู้ติดตามราวลัทธิจากการโพสต์ข้อความเกรียนๆ ไร้สาระไปวันๆบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น
อันที่จริงแล้ว
ผู้คนจำนวนมาก กำลังค่อย ๆ รู้ความจริงว่าผลกำไรส่วนใหญ่ของ Tesla ไม่ได้มาจากการขายรถแต่อย่างใด แต่มันมาจากเงินสนับสนุนของรัฐบาล จากการขายภาษีคาร์บอนที่ได้จากการสร้างนวัตกรรมทางพลังงานสะอาดของคุณ ทั้งที่จริงแล้ว มันไม่ใช่นวัตกรรมของคุณด้วยซ้ำ เพราะคุณไม่ใช่ผู้ก่อตั้ง Tesla คุณเพียงแค่ซื้อบริษัทมาจากคนที่ฉลาดกว่าคุณมากสองคนเท่านั้น ทั้ง มาร์ค เอเบอร์ฮาร์ด และ มาร์ค ทาร์ปเพนนิง
นอกจากนั้น Tesla ยังได้กำไรจากการถือบิตคอยน์เพียงไม่กี่เดือน มากกว่าการขายรถมาตลอดหลายปีเสียอีก
มันเป็นไปได้อย่างมาก ว่าคุณซื้อบิตคอยน์จำนวนนี้ด้วยเงินสนับสนุนจากรัฐบาล
ตอนนี้ผู้คนต่างเชื่อว่า คุณถูกบังคับให้แสดงว่าบริษัทของคุณไม่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ เพื่อที่จะรักษาท่อน้ำเลี้ยงจากรัฐบาลให้หลั่งไหลสู่คลังของ Tesla เท่านั้น
บทสนทนาเกี่ยวกับการใช้พลังงานของ Proof-of-Work เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ผู้สนทนาจำเป็นที่จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับระบบการจ่ายไฟที่ลึกซึ้งเพียงพอ และต้องมีความเข้าใจว่าบริษัทผลิตไฟฟ้ามีการผลิตกำลังไฟฟ้าเกินความต้องการจนเหลือทิ้ง และ ไฟฟ้าเหลือทิ้งเหล่านั้นที่เป็นที่ต้องการของเหล่านักขุดคริปโตเพียงใด
นี่เป็นบทสนทนาที่คุณได้มีส่วนร่วมมายาวนานมากกว่าหนึ่งปี และเข้าใจถึงรายละเอียดต่างๆเป็นอย่างดี
แต่ทันทีทันใดที่แหล่งรายได้ของคุณตกอยู่ในอันตราย คุณก็รีบเสแสร้งทำเป็นไม่เข้าใจและพยายามจับปลาสองมืออย่างรวดเร็ว
จากนั้น ความพยายามที่จะจัดตั้งสภานักขุดบิตคอยน์ของคุณ ก็ถูกผู้คนมองว่าเป็นการพยายามรวมศูนย์อำนาจเอาไว้ในมือคุณ
จากการอ่านคอมเมนต์บนทวิตเตอร์ของคุณ มันดูเหมือนว่าการเล่นปาหี่ของคุณนั้นกำลังทำลายชีวิตของคนจำนวนไม่น้อย
นักลงทุนรายย่อยนับล้านคนที่คาดหวังจะยกระดับชีวิตของพวกเขาด้วยคริปโตต้องเจ็บปวด
นี่คือสิ่งที่คุณไม่มีวันเข้าใจได้เลย เพราะคุณเกิดมาบนกองเงินกองทองที่บรรพบุรุษผิวขาวของคุณปล้นมาจากเหมืองมรกตในอาฟริกา และคุณเคยเข้าใจว่าชีวิตของชนชั้นแรงงานที่ต้องกัดฟันสู้ชีวิตทั่วโลกนั้นเป็นอย่างไร
แน่นอนว่านักลงทุนเหล่านั้น รับความเสี่ยงจากการลงทุนของเขาเอง และทุกๆ คนรู้ดีว่าตลาดคริปโตนั้นมีความผันผวนมากเพียงใด แต่ทวีตของคุณในสัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่แยแสของคุณต่อชนชั้นแรงงานอย่างชัดเจน
ในขณะที่ผู้คนที่ตรากตรำทำงานหนักมากมายต้องมองดูฝันของเขาละลายหายไปกับการแสดงละครตีโพยตีพายออกสื่อของคุณ
คุณยังมีหน้ามาล้อเลียนพวกเขาด้วยมีม ขณะที่คุณนั่งอย่างสุขสบายในคฤหาสน์ราคาเป็นล้านเหรียญสักหลังของคุณ
คุณอาจคิดว่าคุณเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในตอนนี้ แต่ขอให้รู้ไว้เถอะว่าคุณเจอคู่ปรับแล้ว
พวกเราคือชนนิรนาม
พวกเรากองทัพมหาชน "
โฆษณา