6 มิ.ย. 2021 เวลา 01:00 • การศึกษา
Reinventing university พลิกโฉมมหาวิทยาลัย
Reinventing University
จากบทความที่แล้ว ที่ Keep Telling ได้ทิ้งท้ายไว้ว่าสถาบันอุดมศึกษาในฐานะหน่วยผลิตกำลังคนที่สำคัญของประเทศ (supply-side) กำลังจะปรับบทบาทในการกำหนดยุทธศาสตร์ในการผลิตและพัฒนากำลังคนให้ตรงต่อความต้องการของประเทศ
(อ่านย้อนหลังได้ที่ https://www.blockdit.com/posts/60bb35ff5ce08e0c67ea2810 )
วันนี้ Keep Telling จะมาเล่าต่อ ว่าปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาของไทย กำลังจะมีการปรับบทบาทของตนเองไปในทิศทางใด
เริ่มจากที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มีนโยบายและยุทธศาสตร์ในการสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพและตรงต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่ง มุ่งสู่ความเป็นเลิศในยุทธศาสตร์ที่ตนเองมีความถนัด ไม่ใช่แข่งกันทำทุกๆ อย่าง แต่ไปไม่สุดสักอย่าง
ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทาวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
แนวคิดการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University) จึงเกิดขึ้นมา เพื่อใช้ในการปฎิรูประบบการศึกษา ในระดับอุดมศึกษาโดยได้มีการกําหนดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นการกําหนดเป้าหมาย และผลลัพธ์การดําเนินงานตามจุดเน้นเชิงยุทธศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษาที่มีการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีขึ้นไป เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศ และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ โดยกําหนดนิยาม คุณลักษณะ ตัวชี้วัด และนิยามเชิงปฏิบัติการครอบคลุมผลการดําเนินงาน (Performance) และศักยภาพ (Potential) ของสถาบันอุดมศึกษาแต่ละกลุ่ม
ปัจจุบันในเบื้องต้น ได้มีการกำหนดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา ที่ทางกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
1. กลุ่มการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก ( Global and Frontier Research )
มุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาบุคลากรตอบโจทย์ตลาดแรงงานระดับโลก สร้างองค์ความรู้ งานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นทิศทางของประเทศและมีคุณภาพระดับโลก
2. กลุ่มการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม
(Technology Development and Innovation)
มุ่งเน้นการสร้าง การพัฒนาบุคลากรตามความต้องการของอุตสาหกรรม สร้างเทคโนโลยี และนวัตกรรมตามทิศทาง และจุดเน้นของประเทศ
3. กลุ่มการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ (Area-Based and Community Engagement)
มุ่งเน้นการสร้าง และพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะสูงตามความต้องการของท้องถิ่น และพัฒนาท้องถิ่นด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรม
โดยสถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งจะต้องมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตามจุดเน้น (Re-positioning Plan) โดยพิจารณาผลการดำเนินงาน (Performance) และศักยภาพ (Potential) ของสถาบันที่เป็นอยู่หรือมีอยู่แล้ว มีลักษณะบ่งบอกถึงกลุ่มสถาบัน (Differentiator) และรวมถึงระดับกลุ่มสาขาวิชา
แล้วเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ล่ะครับ
ทราบกันหรือไม่ ว่าสถาบันอุดมศึกษาที่ท่านกำลังเรียน หรือจบมา หรือที่กำลังจะเข้าเรียนนั้น เค้าเลือกที่จะปรับบทบาทและเลือกอยู่ในกลุ่มยุทธศาสตร์ใด
Keep Telling
6 มิถุนายน 2564
Reference
โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University)
โฆษณา