6 มิ.ย. 2021 เวลา 15:44 • ดนตรี เพลง
ว่าด้วยเรื่อง "เเนวเพลง R&B"
.
ไอเดียจุดเริ่มต้นของบทความนี้เลยก็คือ ตัวผมเองเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมากๆ โดยเฉพาะเพลงไทยสากล เเล้วมันมีรายการเเข่งร้องเพลงรายการนึงที่มีการพูดกันถึงเรื่อง "เเนวเพลง R&B"
นั่นจึงเป็นตัวจุดประกายความสงสัยในตัวผม เพราะผมก็ฟังเพลงมาเเทบจะทั้งชีวิตผม (ก็เเน่ละ นี้ก็อายุเพียงเเค่ 20 กว่าเอง) เลยอยากจะหาคำตอบมาให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจเกี่ยวกับ เเนวเพลงนี้กันครับ
.
เเนวเพลง R&B ตัวย่อภาษาอังกฤษสองตัวนี้มาจากคำว่า Rhythm & Blue ซึ่งคำว่า Rhythm ก็เเปลว่า จังหวะ
.
ส่วนคำว่า Blue อันนี้ไม่ใช่เเปลว่าสีน้ำเงินเเต่อย่างใด เเต่ในความหมายนี้จะหมายถึงเพลงที่มีที่มาจากการที่คนผิวดำร้องเพลงในโบสถ์ เเล้วเนื่องจากในสมัยก่อนคนผิวดำต้องเป็นทาส สิ่งที่จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายจากความทุกข์ได้นั้นก็คือ การร้องเพลงเพื่อปลดปล่อยความทุกข์ที่มีในจิตใจ
.
หรือในความหมายอีกความหมายนึงจะหมายถึง เพลงที่เศร้า เมื่อประกอบกับคำว่า rhythm เเนวเพลง R&B จะหมายถึง เเนวเพลงเศร้าที่มีจังหวะเเละท่วงทำนองที่มากกว่าเพลง Blue ที่เป็นต้นตำหรับนั้นเอง
.
วงดนตรีของไทยที่เป็นเเนว R&B ที่ผมชอบฟังเลยก็คือ วง the Parkinson ที่มีเพลงยอดฮิตอย่างเพลง "เพื่อนรัก" (เอาจริงผมก็เพิ่งรู้ก็จากการที่ผมเขียนบทความนี้เลยครับ ก่อนหน้านี้ผมฟังเพลงก็ไม่ได้ศึกษาเรื่องเเนวเพลงเลย5555)
เเปะเพลงให้ฟังกันเป็นตัวอย่างครับ
.
สุดท้ายเเล้ว ไม่ว่าเพลงๆนั้นจะเป็นเพลงเเนว R&B หรือเเนวไหนๆ เพลงทุกเพลงต่างก็ทำหน้าที่จรรโลงใจผู้ฟัง ให้ผู้ฟังผ่อนคลายหรือเยียวยาจิตใจผู้ฟัง ซึ่งนี่คือจุดประสงค์ที่เเท้จริงของสื่อที่เรียกว่า "เพลง"
.
🙏 ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านจนจบนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขออภัยทุกท่าน เเละจะเเก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องครับ ถ้าชื่นชอบก็ฝากกดไลค์เเละติดตามเพจของผมด้วยนะครับ☺️
.
โฆษณา