8 มิ.ย. 2021 เวลา 08:51 • หนังสือ
Hello ~ วันนี้เรามาพร้อมกับ comic books ที่มีชื่อว่า “HEARTSTOPPER” 😀
ขอเกริ่นก่อนว่า HEARTSTOPPER เป็น LGBTQ+ comic books ที่เป็นผลงานการเขียนและการวาดของคุณ Alice Oseman นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษที่มีผลงานสร้างชื่อมากมาย เช่น I Was Born for This, Solitaire และ Radio Silence เป็นต้น โดยจุดเริ่มต้นของ HEARTSTOPPER นั้น เริ่มจากนิยายเล่มแรกที่คุณ Alice เขียนในปี 2014 เป็นเรื่องของ Tori Spring หญิงสาววัย 16 ผู้มองโลกในแง่ร้าย และในหนังสือเล่มนี้เองก็ได้มีการพูดถึงเรื่องราวของ Charlie น้องชายวัย 15 ของ Tori กับแฟนของเขา Nick
คุณ Alice วางแผนที่จะทำให้เรื่องของ Charlie กับ Nick สำเร็จออกมาในรูปแบบของนิยาย แต่มันก็ไม่ออกมาในรูปแบบที่เธออยากให้มันเป็น เธอจึงคิดได้ว่าเรื่องของ Charlie กับ Nick คงไม่เหมาะที่จะเป็นนิยาย เพราะมันคือเรื่องของคนสองคนที่ค่อย ๆ พัฒนาความสัมพันธ์ กว่าจะมาเป็นเพื่อน กว่าจะตกหลุมรัก กว่าจะเป็นแฟนกัน กว่าจะฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ หรือกว่าจะฝ่าฟันปัญหาสุขภาพที่เข้ามาในชีวิต ทั้งหมดนี้มันคือ การฉายภาพชีวิต ภาพชีวิตของคน 2 คนที่รักกัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณ Alice เผยแพร่เรื่องราวของทั้ง 2 ลงใน Webcomic นั่นเอง และได้ตีพิมพ์มาเป็นหนังสือในที่สุด🥰🥰🥰
📍เรื่องราวคร่าว ๆ
Charlies Spring นักเรียน Year 10 ที่มีประสบการณ์อันเลวร้ายเมื่อเทอมที่ผ่านมาหลังจากที่ทุกคนรู้ว่าเขาเป็นเกย์ท่ามกลางสังคมในโรงเรียนชายล้วน วันหนึ่งเขาได้นั่งเรียนคู่กับ Nick Nelson ที่แก่กว่าเขา 1 ปี ทั้งคู่ไม่เคยเจอกันมาก่อนแม้จะเรียนอยู่โรงเรียนเดียวกัน Nick ชวนเขาเข้าร่วมทีมรักบี้ 🏈 จนทั้งสองได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ทั้งสองใช้เวลาอยู่ด้วยกันบ่อยขึ้น จน Nick เริ่มเกิดความสับสนว่าเขารู้สึกอย่างไรกับ Charlies กันแน่ และเรื่องราวต่าง ๆ ระหว่างทั้งสองก็เริ่มต้นขึ้น.......
เราไม่ขอลงรายละเอียดเรื่องราวของทั้งคู่มากนัก เพราะอยากให้เพื่อน ๆ ที่สนใจ ไปลองอ่านกันเอาเอง เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ของ Charlie และ Nick ในที่นี้เราจะพูดถึงภาพรวมของหนังสือ HEARTSTOPPER ที่ทำให้เราประทับใจและอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน โดย HEARTSTOPPER มีทั้งหมด 5 volume ด้วยกัน แต่ ณ ตอนนี้มีหนังสือออกมาถึง volume 4
✨ความประทับใจที่มีต่อ HEARTSTOPPER✨
1. เราชอบที่ทุกสถานการณ์มีที่มาที่ไป เมื่อเทียบหนังสือแนวเดียวกันของไทยที่เราเคยอ่าน (เราไม่ได้มีเจตนาพาดพิงหนังสือเล่มใดในทางที่ไม่ดี) เมื่อตัวละครแต่ละคนมีปัญหา ก็ต้องหาทางแก้ปัญหานั้นไปทีละขั้น เรารู้สึกว่ามันค่อนข้างสมจริง และมันก็เป็นปัญหาที่อาจจะเคยเกิดหรืออาจจะเกิดกับเราในอนาคตก็ได้
2. นักเขียนให้ความสำคัญกับประเด็นความหลากหลายทางเพศ ที่ไม่ใช่เฉพาะเอาคำว่า “หลากหลายทางเพศ” มาเรียกกระแสเท่านั้น แต่นักเขียนให้ข้อมูลและตีแผ่ปัญหาที่ตัวละครต้องเจอจริง ๆ ในสังคม รวมถึงความสับสนหรือแม้แต่การ come out ที่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับทุกคน
3. ประเด็นเรื่อง “Eating Disorder” กับ “Mental illness” ที่ไม่ได้ผ่านมาแล้วผ่านไป นักเขียนนำประเด็นนี้มาเล่นแล้วก็ให้ความรู้ในประเด็นนี้อย่างจริงจัง ตามที่ได้กล่าวไว้ตอนท้ายของ volume 4 ว่า แม้ว่า Eating disorder จะเป็นเรื่องยากแต่มันก็มีทางที่จะรักษาได้ รวมถึงเสริมอีกว่าความรักเพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถรักษา Mental illness ได้เหมือนกัน เราจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ถูกวิธี
4. ความอบอุ่นของกลุ่มเพื่อนและความเข้าใจของครอบครัวที่มีต่อตัวละครที่มีความหลากหลายทางเพศ ครอบครัวก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่สามารถให้กำลังใจ และให้คำปรึกษาได้ เราจะเอาเห็นพัฒนาการของพ่อแม่ที่ค่อย ๆ ปรับเพื่อที่จะเข้าใจปัญหาที่ลูกต้องเจอ นอกจากนี้ยังนำเสนอความสัมพันธ์ของกลุ่มเพื่อนที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และคอยให้คำแนะนำดี ๆ บางอย่างเราคิดว่ามันก็ impact ถึงตัวเราจริง ๆ
From IG : heartstoppertv
ข่าวดีสำหรับคอซีรีส์ เมื่อมีการคอนเฟิร์มออกมาแล้วว่า HEARTSTOPPER จะถูกนำมาทำเป็นซีรีส์และฉายทาง Netflix เราเองก็ตื่นเต้นว่าซีรีส์จะนำเสนอออกมาในรูปแบบไหน 😃
หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ เราแนะนำเลยค่ะ เหมือนเราค่อย ๆ เดินไปพร้อมกับตัวละคร เจอปัญหา basic ของคู่รักที่ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเลยสำหรับคนที่อยู่ในความสัมพันธ์นั้นจริง ๆ ขนาด Charlie จะบอกกับ Nick ว่า “I Love you ❤️” ยังคิดแล้วคิดอีกและกังวลถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น หรือแม้แต่การที่ Nick พยายามแก้ปัญหาและเครียดอยู่คนเดียวในตอนที่รู้ว่า Charlie มีปัญหา มันก็ไม่ได้ช่วยให้ทุก ๆ อย่างที่ขึ้นเลย บางทีก็ต้องอาศัยคนอื่นเข้ามาร่วมแก้ปัญหาร่วมด้วย
เราชอบตอนที่ Charlie คิดได้ว่าสุดท้ายแม้เขาจะรัก Nick มากแค่ไหนสุดท้ายเขาก็ยังต้องการคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน พี่น้อง พ่อแม่ เพื่อน ๆ นักบำบัด หรือคุณครู และการที่เป็นแบบนี้มันไม่ได้ความว่าความสัมพันธ์ระหว่างเขาและ Nick จะไม่มั่นใจคง ตรงกันข้าม ความสัมพันธ์ของพวกเขากลับมั่นคงแข็งแรงขึ้นต่างหาก ❣️❣️
เราซื้อ HEARTSTOPPER ทั้ง 4 volume มาจาก ASIABOOKS เห็นตอนนี้มีลดราคาอยู่ด้วย ใครสนใจก็ไปหาซื้อกันได้ ตอนนี้เท่าที่เราทราบยังไม่มีการแปลเป็นภาษาไทยนะคะ แต่เท่าที่เราอ่าน อยากบอกว่าคำศัพท์ในหนังสือไม่ยากเลยค่ะ เป็นคำที่เราอ่านแล้วเข้าใจง่าย ☺️
แล้วก็....อย่าลืมติดตามเราในโพสหน้าและโพสต่อ ๆ ไปด้วยนะคะ ถ้าเราผิดพลาดตรงไหน แนะนำและติชมกันได้นะคะ หรือถ้าเราใช้คำไหนไม่เหมาะสมในประเด็นของ LGBTQ+ ก็แนะนำได้ค่า🥰🥰🥰
รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ✌🏼
โฆษณา