8 มิ.ย. 2021 เวลา 16:29 • การศึกษา
ขอโอกาสเป็นเด็ก EP.5
ความแตกต่างของโอกาสการเรียนรู้ของเด็กในยุคปัจจุบัน
 
ความหวังในการนำสังคมไทยก้าวให้พ้นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง การศึกษาคือคำตอบในทุกเวทีของการพูดคุย ปัญหาที่ตามมาก็คือการศึกษา ทั้งมาตรฐานสถานศึกษา บุคลากรผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา นักวิชาการการศึกษา นักการเมือง วิสัยทัศน์ นโยบาย ทั้งหมดไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
จึงพบว่าสังคมไทยมีมาตรฐานการศึกษาที่แตกต่างกัน ความแตกต่างที่มีตั้งแต่มาตรฐานระดับนโยบายจนมาถึงมาตรฐานระดับปฏิบัติการ และถูกชึ้ขาดที่มาตรฐานผู้ประเมิน แต่ยังมีมาตรฐานของผู้ปกครองอีกกลุ่มหนึ่งที่มีเป้าหมายอยู่เหนือการศึกษาในระบบ
ปัญหาไม่ได้มีแค่ความเหลื่อมล้ำจากผู้ให้การศึกษา ผู้รับการศึกเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างปัญญาให้ในการพัฒนาตนเอง ผู้ปกครองที่เป็นทั้งผู้ให้การศึกษาและผู้รับการศึกษาเองมีส่วนสำคัญในการนำบุตรหลานไปสู่อุปสรรคในการพัฒนาตนเอง การปล่อยปะละเลย ความรู้ความเข้าใจในการจัด mindset เพื่อพัฒนาบุตรหลานเป็นสิ่งสำคัญ
การพัฒนาความคิดเชิงบวกหริอความคิดสร้างสรร (Growth Mindset)
เชื่อหรือไม่ว่ากระบวนพัฒนาความคิดเชิงบวกหรือความคิดสร้างสรรนั้นเกิดขึ้นมาหลายชั่วอายุคน เกิดจากการสังเกตสิ่งรอบตัว ธรรมชาติ นำมาประดิษฐ์ สร้างกฏเกณฑ์ จัดเป็นองค์ความรู้สู่ภูมิปัญญาถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เช่น ในวันที่คุณตากำลังทำว่าวให้หลานเล่น ขณะเดียวกันก็ถ่ายทอดวิธีทำให้กับเด็กๆอีกหลายคนที่สนใจ นำมาซึ่งความท้าทายความสามารถตนเอง และความภาคภูมิใจหากสำเร็จและว่าสามารถขึ้นลอยบนอากาศได้ แต่เมื่อถอดองค์ความรู้ในการทำว่าวออกมาก็จะพบว่ามีองค์ความรู้หลากหลายวิชาเช่นวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ เรขาคณิต งานไม้ประดิษฐ์ การมัดเชือก ศิลปะ พละศึกษา
กระบวนการสร้างความคิดเริ่มเมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร
โฆษณา