9 มิ.ย. 2021 เวลา 11:10 • ข่าว
FBI หลอกอาชญากรใช้แอปฯ สื่อสาร รวบแก๊งค้ายา-ฟอกเงินเฉียดพันคน
สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ร่วมกับตำรวจออสเตรเลียในปฎิบัติการ ANOM ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันให้บริการสื่อสารแบบเข้ารหัส (เอ็นคริปต์) และให้สายของตำรวจนำโทรศัพท์ที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน ANOM ไปให้อาชญากรใช้กัน โดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดและแก๊งมาเฟีย ทำให้ตำรวจสามารถสอดส่องการแชตเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด ฟอกเงิน รวมถึงการวางแผนฆาตกรรมได้แบบเรียลไทม์ ถือเป็นปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดที่มุ่งเป้าไปการสื่อสารแบบเข้ารหัสเอ็นคริปต์
แผนนี้เริ่มขึ้นมาหลังจากที่ตำรวจทลายแอปพลิเคชันสื่อสารแบบเข้ารหัสเอ็นคริปต์อีก 2 แอปฯ ทำให้แก๊งอาชญากรต้องหาโทรศัพท์ใหม่ รวมถึงแอปฯ สื่อสารใหม่ด้วย เมื่อสายตำรวจนำ ANOM ไปเผยแพร่ให้อาชญากรใช้แล้ว ก็ทำให้ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าก่ออาชญากรรมทั่วโลกมากกว่า 800 คน และสามารถยึดยาเสพติด ยานพาหนะหรูที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงโคเคน 8 ตัน ปืน 250 กระบอก เงินและเงินคริปโตมูลค่ามากกว่า 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เกือบ 1,500 ล้านบาท)
ตำรวจออสเตรเลียเปิดเผยว่า ฮาแคน อายิก พ่อค้ายาเสพติดชาวออสเตรเลียที่กบดานอยู่ในตุรกีเป็นคนสำคัญที่ทำให้ปฏิบัติการนี้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเขาแนะนำให้อาชญากรคนอื่นๆ ใช้ ANOM โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าแอปฯ นี้เป็นแอปฯ ของตำรวจ จนมีคนใช้มากถึง 12,000 คนจากแก๊งอาชญากรกว่า 300 กลุ่มในมากกว่า 100 ประเทศ
เมื่อ 3 ปีก่อน ทางการสามารถเข้าควบคุมบริษัท ANOM ได้หลังจากที่อาชญากรสัญญาว่า หากทางการลดโทษให้ เจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าถึงการสื่อสารของ ANOM ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าคือแก๊งอาชญากรที่มีความปลอดภัยในการสื่อสารสูงมาก และตำรวจยังสามารถคิดค่าบริการรายเดือนในการใช้แอปฯ นี้จากอาชญากรได้อีกด้วย โดยมีตำรวจกว่า 9,000 นายทั่วโลกที่มีส่วนร่วมในการติดตามอ่านข้อความของอาชญากรรม
โฆษณา