9 มิ.ย. 2021 เวลา 13:17 • หนังสือ
13เราเคยอ่อนแอกันบ้างไหมครับ แล้วเราอยากจะมีเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้นบ้างหรือเปล่า
บทความนี้หยิบยกมาจากหนังสือ 13 Things Mentally Strong People Don't Do ซึ่งเขียนโดย Amy Morin ซึ่งเธอเองเคยพูดใน Ted Talk และมียอดผู้รับชมสูงกว่าสิบล้านครั้ง หากใครสนใจลองไปหาดูใน Tedx Talks ได้นะครับ ผมจะแปะลิงค์ไว้ให้ด้านล่างนะครับ
Amy Morin Tedx Talk: https://bit.ly/3x8u9Bk
หนังสือ: https://bit.ly/3cqWWJu
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเรื่องจิตใจที่เข้มแข็งนี้เป็นสกิลนะครับ และสามารถฝึกฝนกันได้ คนทุกคนเกิดมามีพื้นฐานนิสัย บุคลิก และผ่านประสบการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกันไป น้อยคนนักที่เกิดมาแล้วจะมีจิตใจที่เข้งแข็งโดยกำเนิดเลย คนที่มีจิตใจเข้มแข็งทุกคนล้วนผ่านการฝึกฝนทั้งนั้น ซึ่งพื้นฐานของเหล่านี้เกิดจากการฝึกฝนทั้งในด้านความคิด พฤติกรรม และอารมณ์ความรู้สึก บ่อยครั้งที่เรามักจะรู้สึกเข้มแข็งในวันที่ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี แต่เมื่อไรก็ตามเมื่อในเวลาที่ยากลำบากมาถึง การมีจิตใจที่เข้มแข็งจะทำให้เราสามารถรับมือกับความท้าทายในชีวิตได้ดียิ่งขึ้น
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งรับผิดชอบต่อชีวิตของตัวเอง พวกเขาเข้าใจดีกว่าชีวิตมันไม่ง่าย และไม่มีอะไรยุติธรรมไปซะทุกอย่าง เขาจึงไม่มาเสียเวลาโทษชะตาชีวิตตัวเอง
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งไม่ยอมให้ผู้คนอื่นมามีอิทธิพลต่ออารมณ์ความรู้สึกของพวกเขา พวกเขานิยามความหมายของชีวิตด้วยตัวของเขาเอง
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งไม่หลีกหนีการเปลี่ยนแปลง อันที่จริงพวกเขาเปิดรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก และรู้จักหยืดหยุ่นที่จะอยู่กับมัน พวกเขาเข้าใจดีว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกเขาเชื่อว่าตัวพวกเขาเองจะสามารถประยุกต์ความสามารถที่มีเพื่ออยู่กับมัน
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งไม่ทุ่มเทแรงใจแรงกายไปกับสิ่งที่พวกเขาควบคุมไม่ได้ มันทั้งเสียเวลาและก็ไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆ เขาจัดการกับสิ่งที่เขาควบคุมได้นั้นก็คือตัวของเขาเอง
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งไม่มัวมาพยายามทำให้ทุกคนพอใจตลอดเวลา พวกเขาไม่กังวลหากจะต้องปฏิเสธ หรือพูดสิ่งที่ตัวเองต้องการเมื่อจำเป็น
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งไม่ได้เสี่ยงอย่างบ้าบิ่นหรือเสี่ยงอย่างโง่เขลา พวกเสี่ยงเมื่อพวกเขาได้คิดคำนวณไว้แล้ว พวกเขาชั่งน้ำหนักผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนที่จะตัดสินใจครั้งสำคัญ พวกเขาเข้าใจอย่างชัดเจนถึงผลที่ตามมาหากเหตุการณ์ไม่เป็นไปตามที่คิดไว้
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งไม่จมปลักกับความทุกข์ในอดีต พวกเขาตระหนักถึงเรื่องราวในอดีตและเรียนรู้จากมัน พวกเขาไม่มาคิดถึงเหตุการณ์ร้ายๆที่เกิดขึ้นในอดีต หรือเพ้อคิดถึงวันเก่าๆที่หอมหวาน พวกเขาอยู่กับปัจจุบันและวางแผนเพื่ออนาคต
คนที่มิจิตใจเข้มแข็งรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง และเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น ด้วยเหตุนี้พวกเขาไม่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า พวกเขาเดินหน้าต่อและตัดสินใจได้ดีขึ้นในอนาคต
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งรู้สึกชื่นชมกับความสำเร็จของผู้อื่น พวกเขาไม่อิจฉาหรือคิดว่ามันไม่ยุติธรรมหากมีใครสักคนก้าวหน้ากว่าพวกเขา พวกเขาตระหนักดีว่าความสำเร็จมาจากการทำงานหนัก ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงทำงานหนักเพื่อความสำเร็จของตัวพวกเขาเองเช่นกัน
พวกเขาไม่มองความล้มเหลวเป็นหตุผลในการล้มเลิก พวกเขาใช้ความผิดพลาดเป็นโอกาสให้พวกเขาได้เติบโตและปรับปรุงให้ดีขึ้น พวกเขาตั้งใจทำมันจนกว่ามันจะสำเร็จ
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งไม่กลัวการอยู่คนเดียว พวกเขาใช้เวลาเหล่านี้ไปกับการทำสิ่งที่มีประโยชน์ ความสุขในชีวิตของพวกเขาไม่จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา อันที่จริงแล้วพวกเขาสามารถมีความสุขด้วยตัวเอง
พวกเขาไม่รู้สึกว่าตัวเองมีอภิสิทธ์หรือเกิดมากับความคิดที่ว่าคนอื่นๆต้องคอยปรนนิบัติพวกเขา หรือคิดว่าตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของจักรวาล อันที่จริงแล้วพวกมองหาโอกาสจากความสามารถของตนเอง
ความตั้งใจที่จะก้าวหน้ามาพร้อมกับความคาดหวังที่อยู่บนพื้นฐานของความจริง พวกเขาเข้าใจดีว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนต้องใช้เวลา
โฆษณา