10 มิ.ย. 2021 เวลา 05:12 • ไลฟ์สไตล์
เฉลิมฉลอง 'Pride Month' เดือนแห่งความหลากหลาย แบบกรีนๆ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
'Pride Month' คือเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจและความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนมิถุนายนของทุกปี เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเชิดชูความหลากหลากของมนุษย์และความเท่าเทียมทางเพศ ว่าทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการเลือกที่จะเป็นในแบบที่ตัวเองต้องการ
ถือว่าเป็นเทศกาลที่ค่อนข้างคึกคัก ได้รับความสนใจจากผู้คนมากมายทั่วโลก และนับเป็นเทศกาลที่น่าสนใจอันหนึ่งในปีนี้ พูดได้เลยว่าไม่ว่าเราจะกวาดสายตาไปทิศทางไหน ก็จะเห็น 'ธงสีรุ้ง' หรือ ป้ายโปสเตอร์ 'LOVE is LOVE' ประดับประดาเต็มไปหมด
ถึงแม้ว่า Pride Month จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และเป็นอีกหนึ่งเดือนที่สร้างสีสัน เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของใครหลายๆ คน แต่เมื่อมีเทศกาลการเฉลิมฉลอง บางครั้งบางคราก็ย่อมมีผลกระทบตามมา แต่ผลกระทบที่ว่านี้อาจไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อเรา แต่มันส่งผลไปที่สิ่งแวดล้อมของเรา
แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นเทศกาลอะไรก็ตามเราดื่มด่ำและมีความสุข แต่สิ่งที่เหลือหลังจากนั้นมักจะเป็น 'กองขยะ' กองโตจาก After Party ใดๆ ในงาน Pride Month ตามสถานที่ต่างๆ ก็จะมีเสื้อผ้าจำนวนมากที่ถูกถอดทิ้งไว้ รวมไปถึงอาหารเหลือทิ้งอีกเต็มไปหมด
แต่ แต่ แต่... แล้วพวกเราจะเฉลิมฉลอง Pride Month ยังไงให้ไม่ทิ้งความโก้ แต่ก็ยังคงความกรีนดีล่ะ ? วันนี้จะมาชวนดูวิธีที่จะช่วยเพิ่มสีสันให้การเฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศในแบบที่เป็นมิตรและไม่สร้างภาระให้กับสิ่งแวดล้อม
1. Refuse - Reduce - Reuse (ปฏิเสธ - ลดรับ - นำกลับมาใช้ใหม่)
ฟังดูงงๆ ใช่ไหม แต่จริงๆ แล้วมันง่ายนิดเดียว เพียงแค่ปฎิเสธการใช้ Single-Use Plastic หรือภาชนะที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง พกของส่วนตัวไปใช้ให้มากขึ้นเพื่อลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้นในเทศกาล และเน้นการใช้ซ้ำสิ่งของที่เรามี เช่น การใช้ดอกไม้เล็กๆ มาแต่งเติมสีสันทดแทนการใช้กลิตเตอร์
(ตามสถิติเผยว่า พลาสติกและสารเคมีชิ้นเล็กๆ จากกลิตเตอร์นอกจากจะย่อยสลายยากแล้วยัง ส่งผลต่อสัตว์ทะเลอีกด้วย)
หรือจะหันมาเพิ่มลูกเล่นให้การแต่งตัวสนุกขึ้นโดยการใช้เศษผ้าที่เรามีจากการเย็บปักถักร้อย มาผูกผมและสร้างลุคขึ้นมาใหม่ในแบบฉบับของเรา ที่ผ่านก็เคยมีคนครีเอทีฟ สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ในการแต่งตัวด้วยสิ่งของเหลือใช้ต่างๆ เกิดเป็นลุคใหม่ๆ ในช่วง Pride Month เช่นกัน เพียงเท่านี้เราก็สามารถฉลอง Pride Month ด้วยความสบายใจต่อเราและต่อโลกได้แล้ว
2. Celebrate in a SUSTAINABLE Way (เลือกวิธีการฉลองที่ทั้งสนุกและยั่งยืน)
ลองหันมามองสิ่งรอบข้างซักนิด อะไรบ้างที่เราสามารถนำมาใช้อย่างยั่งยืนได้บ้างนะ อาจจะเป็นการสั่งอาหารมาอย่างพอประมาณ ไม่เหลือทิ้งให้พอดีคน ซึ่งในยุค New Normal แบบนี้ การลองทำอาหารทานเองกับเพื่อนๆ ให้พอดีคนก็เป็นเรื่องน่าสนุกเหมือนกันนะ เพราะนอกจากการเหลืออาหารทิ้งขว้างจะกระทบเงินในกระเป๋าของเราแล้ว การกินทิ้งขว้างยังส่งผลต่อระบบนิเวศด้วย ลองคิดดูว่าวันนึงเรากินอาหารไปเท่าไหร่ แล้วอาหารที่เหลือไปไหน ? ตามสถิติแล้วว่ากันว่า Food Waste ที่เกิดมาจากการ Overconsumption (กินเหลือ) ของพวกเรานั้น เป็นปัญหาต่อระบบนิเวศสุดๆ เนื่องจากการเผาไหม้และทำลายอาหารเหลือทิ้งจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดก๊าซเรือนกระจกซึ่งทำให้โลกเราร้อนขึ้น
แม้กระทั่งเสื้อผ้าแฟชั่นต่างๆ ที่เราซื้อมาใส่อย่างฉาบฉวย ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมแฟชั่นกล่าวว่า ในวงการผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นฉาบฉวยนั้นได้ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เนื่องจากใช้น้ำและพลังงานในการผลิตมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลก และยังไม่รวมถึงขยะและมลภาวะ อันเป็นผลผลิตจากการผลิตเสื้อผ้า ดังนั้นก่อนเราซื้ออาจจะต้องดูว่าเสื้อตัวนี้ถ้าซื้อมาแล้วจะได้ใส่ในโอกาสอื่นไหม ? จะได้ใช้จนคุ้มหรือเปล่า ? การบริโภคของเราถือว่าเข้าข่าย Fast Fashion หรือไม่ ? ที่จริงแล้วการที่เรานำเสื้อผ้าที่เรามีอยู่ในตู้มา Mix and Match เล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถเพิ่มดีเทลล์ความเก๋ไก๋และสตอรี่สุดปัง ที่นอกจากจะไม่รบกวนเงินในบัญชีของเราแล้ว เพิ่มเติมคือไม่สร้างขยะอีกด้วย
3. LOVE Wins (ความรักย่อมชนะทุกสิ่ง)
ทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจเราทั้งสิ้น ไม่จำเป็นต้องจัดคอสตูมแน่นๆ พร็อพยั่วๆ ขอแค่เราตั้งใจเฉลิมฉลองด้วยใจและใช้สิ่งที่เรามี เพียงเท่านี้เราทุกคนก็สามารถเฉลิมฉลองเทศกาล Pride Month กันอย่างมีความสุข ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดได้แล้ว
ขอย้ำ !!! ทุกคนมีวิธีการรักษ์โลกและเฉลิมฉลองช่วงเวลา Pride Month ที่สร้างสรรค์และแตกต่างกันออกไป แต่อย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรู้จักบริโภคอย่างฉลาดและตระหนักถึงความคุ้มค่านะ
ทั้งหมดที่ได้กล่าวมา เป็นวิธีที่จะช่วยให้การฉลองเดือน Pride Month เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วก็สนุกมากขึ้น ใครมีไอเดียเจ๋งๆ หรือ วิธีการใดใดที่อยากแชร์กับเรา สามารถ แนะนำเพิ่มเติมเข้ามาได้นะ มาแบ่งปันกัน 🙂
รักเขา รักเธอ แล้วอย่าลืมรักโลกด้วยเด้อ
Happy Pride Everyone !
Writer - Ms. Paperback Writer
Graphic - ic.
แหล่งที่อ้างอิง:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา