17 มิ.ย. 2021 เวลา 03:30 • ปรัชญา
#Life was like a box of chocolates. You never know what you’re gonna get.
1
ในภาพยนตร์เรื่อง Forrest Gump ซึ่งออกฉายเมื่อปี ค.ศ. 1994
มีคำพูดหนึ่งที่เป็นที่จดจำของผู้ชมมาจนถึงทุกวันนี้ ...
เป็นคำพูดที่ Forrest Gump กำลังสนทนากับผู้หญิงคนหนึ่งที่ป้ายรถเมล์:
“My mama always said, life was like a box of chocolates. You never know what you’re gonna get.”
(แม่ของผมมักจะพูดอยู่เสมอว่า ชีวิตก็เหมือนกับกล่องช็อกโกแลต คุณไม่มีทางรู้หรอก ว่าคุณจะได้ช็อกโกแลตรสไหน)
1
หากเรารู้ล่วงหน้าว่าชีวิตของเราจะเป็นแบบใด …
ชีวิต … ก็คงจะขาดรสชาติของ …
สุข … เศร้า
สมหวัง … ผิดหวัง
ตื่นเต้น … ท้าทาย
หากเรารู้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ... อีก 20 ปีข้างหน้า ... ชีวิตของเราจะอยู่ตรงจุดไหน
หรือรู้ว่า ... เราจะมีชีวิตถึงเมื่อใด
ไม่ว่าช็อกโกแลตรสไหนๆ ก็คงไม่มีความอร่อยสำหรับเรา
1
เราคงจะนั่งปล่อยให้ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านไปเรื่อยๆ
เพราะเรารู้ว่า ทุกสิ่งมันจะจบลงเช่นไร
ในความเป็นจริง มันมิได้เป็นเช่นนั้น
จะว่าไปแล้ว … ชีวิตเหมือนจะดำเนินไปโดยไม่รู้จุดหมาย
แต่การที่ไม่รู้จุดหมายนั่นแหละ คือบ่อเกิดที่จะทำให้เราได้ทำสิ่งต่างๆมากมาย
1
และสิ่งที่จะได้มาก็คือ ประสบการณ์ของชีวิต
ประสบการณ์ชีวิตจะเป็นอย่างไร มันก็ขึ้นอยู่กับ ปัจจุบัน
คำว่า “ปัจจุบัน” ในภาษาอังกฤษ คือคำว่า “present”
ซึ่งคำว่า “present” นอกจากจะแปลว่าปัจจุบันแล้ว ยังแปลว่า “ของขวัญ”
1
ปัจจุบัน จึงเปรียบเสมือนของขวัญของเรา
1
เพราะฉะนั้น เราควรใส่ใจในปัจจุบัน ใส่ใจในวันนี้ ทำให้เหมือนว่า มันคือช็อกโกแลตชิ้นสุดท้ายในกล่อง
1
เราควรจะละเลียด ชิมรส รู้สึกถึงผิวสัมผัสของมัน ไม่ใช่แค่กัดแล้วกลืนโดยที่ยังไม่รู้รสชาติที่ถ่องแท้ของมันเลย
1
จงเห็นคุณค่า ในสิ่งรอบตัว ที่เรามีอยู่
จงละเอียดอ่อน ในสิ่งรอบตัว ที่เรามองเห็น
จงใส่ใจ ในผู้คนรอบกาย ที่เราสัมผัสได้
และ … จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด
เพื่อที่ช็อกโกแลตในกล่อง จะได้มีแต่ช็อกโกแลตที่หอมหวานจนถึงชิ้นสุดท้าย
2
#สมองสองช้อน ขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่เข้ามาเป็นกำลังใจกันนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา