10 มิ.ย. 2021 เวลา 08:54 • ข่าว
สรุปข่าวประจำสัปดาห์
ข่าว (3) Operation Trojan Shield
ข่าววันที่ 8 และ 9 มิถุนายน 2021
เมื่อวาน เห็นสำนักข่าวของต่างประเทศหลายสำนัก ต่างลงข่าวนี้ กันโครมคราม ก็เลยมาสรุปข่าวให้ฟัง
เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทางหน่วยงาน FBI (Federal Bureau of Investigation) พร้อมด้วย หน่วยงานตำรวจ (Police) และ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย (Law Enforcement) อีก 17 ประเทศ ได้เปิดปฏิบัติการ “Operation Trojan Shield” จนนำไปสู่การจับผู้กระทำความผิด กว่า 800 คนในแต่ละประเทศ
ผู้กระทำความผิดกว่า 200 คน ถูกจับในออสเตรเลีย / 155 คน ถูกจับในสวีเดน / 5 คน ถูกจับในสเปน 100 คนถูกจับในฟินแลนด์ พร้อมด้วยอาวุธปืน และ เครื่องปริ้นทร์สามมิติ / ผู้ต้องสงสัย 70 ราย ถูกควบตัวในเยอรมนี / 49 ราย ถูกควบตัวใน เนเธอร์แลนด์ / 35 ราย ถูกควบตัวในนิวซีแลนด์ ในปฏิบัติการครั้งนี้ (ส่วนของสหรัฐอเมริกา และ ประเทศอื่นๆ ไม่ได้บอกข้อมูลตัวเลขไว้ จากที่หาข้อมูลมา)
รวมทั้ง ยึดของกลาง ยาเสพติด กว่า 32 ตัน อาวุธปืน 250 กระบอก รถยนต์หรู 250 คัน และ เงินสด 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
จุดเริ่มต้นของปฏิบัติการนี้ เริ่มต้นจากทางหน่วยงาน FBI และ หน่วยงานตำรวจออสเตรเลีย ที่มีไอเดียที่จะสร้างแอปพลิเคชันส่งข้อความเข้ารหัส เหมือนกับ Phantom Secure บริษัทที่บริการช่องทางการติดต่อสื่อสารทางลับให้กับกลุ่มอาชญากร และ กลุ่มค้ายาเสพติดต่าง ๆ ที่เพิ่งปิดตัวลงไปในปี 2019 หลังจากที่บริษัทนี้ถูกยุบไปเนื่องจากการกระทำผิดกฎหมาย บวกกับทางหน่วยงาน FBI และ หน่วยงานตำรวจออสเตรเลีย เห็นช่องว่างตรงจุดนั้นพอดี จึงได้เกิดไอเดียบางอย่างขึ้น
ทางหน่วยงาน FBI ได้เชิญชวนนักพัฒนาแอปที่ไม่มีชื่อเสียง มาสร้างแอปพลิเคชันส่งข้อความเข้ารหัส ที่มีชื่อว่า “ANOM” ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกกลุ่มอาชญากรทั้งหลายมาใช้งานแอปพลิเคชันนี้เป็นเครื่องมือสื่อสารสื่อกลางสำหรับการดำเนินกิจกรรมผิดกฎหมายโดยเฉพาะ ขณะเดียวกัน ทางหน่วยงาน FBI และ หน่วยงานอื่นๆ สามารถแอบเข้ามาดู และควบคุมแอปพลิเคชันนี้ เพื่อติดตามและสอดส่องกิจกรรมของกลุ่มอาชญากร และ กลุ่มค้ายาเสพติดต่าง ๆได้เหมือนกัน ส่วนทางด้านนักพัฒนาแอป คนที่กำลังติดคุดติดตารางอยู่ จะได้รับเงินช่วยเหลือ 120,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และ การลดหย่อนโทษ พร้อมด้วย เงินค่าเดินทาง สำหรับการให้ความช่วยเหลือต่อเจ้าหน้าที่รัฐ
โดยทางเจ้าหน้าที่จะติดตั้งตัวแอปพลิเคชันดังกล่าว ลงบนโทรศัพท์มือถือหลายร้อยเครื่อง ก่อนที่จแอบไปปล่อยขายในตลาดมืด ซึ่งเหล่ากลุ่มอาชญากร และ กลุ่มค้ายาเสพติดทั้งหลาย ก็ได้ใช้งานโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งตัวแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้โดยไม่เอ๊ะใจอะไร ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงสามารถสำรองของข้อมูล และ บันทึกหลักฐาน การกระทำความผิดต่างๆของกลุ่มอาชญากร และ กลุ่มค้ายาเสพติดทั้งหลายได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ วีดิโอ เป็นต้น ได้ หลายล้านข้อความ
จนกระทั่งมีผู้ใช้แอปพลิเคชั่น “ANOM” คนหนึ่ง ชื่อ 'canyouguess67' ได้ออกมาเตือนว่า “แอปพลิเคชั่น “ANOM” ว่าเป็น Scam จากหน่วยงานรัฐ เนื่องจาก พบว่ามีการเชื่อมฐานข้อมูลกันระหว่างหน่วยงานทางการของออสเตรเลีย และ สหรัฐอเมริกา บนแพลตฟอร์มของ ANOM ก่อนที่โพสต์เตือนภัยดังกล่าวจะถูกลบออกไป
การดำเนินแผนการดังกล่าว ใช้เวลาดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ ปี 2019 ถึง ปี 2021 จนนำไปสู่การจับกุมในปฏิบัติการ “Operation Trojan Shield” ในท้ายที่สุด
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
สามารถอ่านบทความเรื่องนี้ ได้ที่ Facebook
สามารถติดตามเพจ Military Weapons and SPY Tactical GEARS ได้ที่
เพจ Facebook
เพจ Blockdit
อย่าลืมไปกดติดตามกันด้วย ด้วยรักจาก แอดมิน (^w^)
แอป ANOM
ตำรวจสหรัฐฯจับตัวผู้กระทำความผิดในปฏิบัติการ“Operation Trojan Shield”
ตำรวจออสเตรเลียจับตัวผู้กระทำความผิดในปฏิบัติการ“Operation Trojan Shield”
ตำรวจฟินแลนด์ในปฏิบัติการ“Operation Trojan Shield”
ตำรวจนิวซีแลนด์ในปฏิบัติการ“Operation Trojan Shield”
ตำรวจออสเตรเลียในปฏิบัติการ“Operation Trojan Shield”
ของกลางที่ยึดมาได้
ประเทศต่างๆในปฏิบัติการ“Operation Trojan Shield”
โฆษณา