10 มิ.ย. 2021 เวลา 14:54 • การศึกษา
ฮัลโหลลค่าา👋
มีใครรออ่านโพสต์จากเพจเราอยู่บ้างมั้ยน้าา5555 ขอโทษที่ห่างหายไปนาน ช่วงนี้งานประจำหนักมากก เล่นเอาหมดแรงทุกวันเลย เพิ่งจะมาเห็นวันนี้ว่ามีคนมาติดตามเพิ่มขึ้นเยอะมาก ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ ดีใจมากๆ เลย พอเห็นแบบนี้ก็เชื่อว่าต้องมีคนรอเรียนภาษาจีนอยู่เยอะแน่ๆ ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มเรียนด้วยกันต่อเลยค่า
หลังจากที่โพสต์ที่แล้วเราได้แชร์ประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันไปแล้ว วันนี้เราขอมาแชร์อีกเรื่องที่ดูเหมือนง่าย แต่ว่าสำคัญมากสำหรับคนที่เริ่มเรียนจีนด้วยตัวเอง นั่นก็คือ คำสรรพนาม นั่นเองค่า
คำสรรพนามที่ใช้เรียกแทนคน สัตว์ สิ่งของพื้นฐาน มีแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น ได้แก่
我 [wǒ หว่อ] ฉัน/ผม
你 [nǐ หนี่] เธอ
您 [nǐn หนิน] คุณ/ท่าน
他 [tā ทา] เขา(ผู้ชาย)
她 [tā ทา] เขา(ผู้หญิง)
它 [tā ทา] มัน(ใช้เรียกแทนสัตว์,สิ่งของ)
แต่ยังไม่หมดเท่านี้ ถ้าเราต้องการเรียกสิ่งที่เป็นกลุ่ม มากกว่า 1 ล่ะ เช่น พวกเรา พวกเขา พวกคุณ เราจะต้องท่องเพิ่มอีกรึเปล่า บอกเลยว่า ท่องเพิ่มอีกแค่ตัวเดียว! อ่านไม่ผิดค่ะ แค่ตัวเดียว คือคำว่า "们" [men เมิน] แปลง่ายๆว่า "พวก"
เพียงเอาคำว่า 们 ไปต่อท้ายคำสรรพนามด้านบน เราก็จะได้คำสรรพนามชุดใหม่ไฉไลกว่าเดิม!
แต่...ช้าก่อน🤚 มีหนึ่งตัวที่ไม่สามารถเติม 们 เข้าไปได้ นั่นคือคำว่า 您 ค่ะ เราไม่นิยมเรียกพวกท่านว่า您们 แต่ใฟ้ไปใช้ 你们 แทนเลยค่า
เผื่อใครงง เรามาสรุปทั้งหมดกันอีกรอบ
我 [wǒ หว่อ] ฉัน/ผม
你 [nǐ หนี่] เธอ
您 [nǐn หนิน] คุณ/ท่าน
他 [tā ทา] เขา(ผู้ชาย)
她 [tā ทา] เขา(ผู้หญิง)
它 [tā ทา] มัน(ใช้เรียกแทนสัตว์,สิ่งของ)
我们 [wǒmen หว่อ] พวกเรา
你们 [nǐmen หนี่] พวกเธอ
他们 [tāmen ทา] พวกเขา(ผู้ชาย)
她们 [tāmenทา] พวกเขา(ผู้หญิง)
它们 [tāmen ทา] พวกมัน
ไว้เจอกันใหม่โพสต์หน้านะค้า ถ้าชอบโพสต์นี้ก็ฝากกดไลค์หรือคอมเมนต์เป็นกำลังใจให้ด้วยนะค้าา แล้วจะมาอัพเดตเพิ่มบ่อยๆ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเริ่มเรียนจีนด้วยตัวเองนะคะ เริ่มกันไปช้าๆ แต่อย่าท้อน้าาา สู้ๆค่ะ 加油เจียโหยววว✌
โฆษณา