11 มิ.ย. 2021 เวลา 10:34 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์เกาหลีว่าด้วยเซ็กซ์ในสมัยโชซอน
เกาหลีเป็นประเทศหนึ่งในทวีปเอเชียที่รับอิทธิพลแนวคิดขงจื้อมาจากจีน ด้วยเหตุนี้ สภาพสังคมและวัฒนธรรมในสมัยโชซอนจึงมีความอนุรักษ์นิยมค่อนข้างสูง ในสมัยโชซอนเรื่องเพศหรือ sex ไม่สามารถพูดได้ในที่สาธารณะ แม้ว่าจะมีหอนางโลมที่มีกิเซงหรือโสเภณี ที่คอยบริการลูกค้าเหล่าขุนนางและเศรษฐี แต่กิเซงเหล่านี้ก็ไม่ได้มีฐานะทางสังคมที่ดีไปกว่าชนชั้นอื่นเท่าใดนัก
sexในสมัยโชซอนถูกกล่าวถึงผ่านภาพวาดจิตรกรรมโดยจิตรกรผู้มีชื่อเสียงแห่งยุคอย่าง ชิน ยุน บก และ คิม ฮง โด
ภาพจิตรกรรมของจิตรกรทั้งสองจะแตกต่างจากภาพจิตรกรรมในจีนและญี่ปุ่นที่จะแฝงนัยยะเกี่ยวกับเรื่องเพศไว้ในภาพจิตรกรรมมากกว่าจะเป็นการแสดงถึงกิจกรรมทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง ตัวอย่างเช่น ภาพวาดจิตรกรรม ชื่อ secret meeting
ที่มา https://artsandculture.google.com/asset/secret-meeting-at-night-shin-yun-bok/sAH4PqC--9nXqg
ภาพดังกล่าวบรรยายถึงการพบกันของคู่รักในยามค่ำคืน ฝ่ายชายแต่งกายในชุดทหาร ยืนอยู่บริเวณกำแพงกำลังโอบกอดหญิงสาว การพบกันในยามค่ำคืนสองต่อสองเช่นนี้ ทำให้ผู้พบเห็นภาพดังกล่าวสามารถนึกคิดได้ว่าทั้งสองคนอาจนัดพบกันเพื่อทำอะไรบางอย่างที่รู้กันเพียงสองคนก็เป็นได้
นอกจากชายหญิงที่ยืนอยู่ตรงกลางภาพแล้ว บริเวณอีกมุมหนึ่ง มีหญิงสาวคนหนึ่งซ่อนตัวอยู่ แอบมองทั้งสองคนอย่างเงียบๆ การแต่งกายและทรงผมของหล่อนแสดงให้เห็นว่านางเป็นชนชั้นสูง
ภาพจิตรกรรม ชื่อlover under the moonlight ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของชิน ยุน บก กล่าวถึงการนัดพบกันของบัณทิตและหญิงแม่ม้าย ก็สื่อให้เห็นถึงเรื่องเพศได้เช่นกัน หรือแม้แต่ภาพหญิงแม่ม้ายกำลังดูสุนัขกำลังผสมพันธ์ุกันก็สื่อถึงเรื่องsexได้เป็นอย่างดี
ที่มา https://artsandculture.google.com/asset/two-lovers-under-the-moon-shin-yun-bok/jwHq2LExwhozGw
กิเซงหรือนางโลมในสมัยโชซอนไม่เพียงแต่จะมีผู้หญิงเท่านั้นที่ขายบริการทางเพศให้แก่ขุนนางและเศรษฐี หากแต่ผู้ชายก็ปรากฎเช่นกัน โดยผู้ชายมักจะแต่งกายเป็นผู้หญิงเพื่อทำการแสดงละคร ซึ่งนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มชาวบ้าน เรียกกลุ่มนักแสดงนี้ว่า Namsadang
การที่มีโสเภณีชายและหญิงเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีเป็นจำนวนมาก ดังเช่นในปี ค.ศ.18850Horace Allenมิชชันนารีได้บันทึกถึงอาการป่วนของชายหนุ่ม 76 คนที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคทางเพศสัมพันธ์
ในขณะที่โรคซิฟิลิสเกิดขึ้นในตะวันตกในช่วงราวคริสต์ศตวรรษที่15 ได้แพร่กระจายมายังเอเชีย โดยเข้ามาในอินเดียก่อนที่จะแพร่เข้ามาในประเทศจีน ในช่วงราว ค.ศ.1505ก่อนแพร่ระบาดเข้ามาในญี่ปุ่นและเข้ามาในเกาหลีในช่วงคริสตศตวรรษที่16 จากบันทึกทางการแพทย์พบว่า มีผู้ป่วยโรคซิฟิลิสมีจำนวนถึง 1040 ราย
นอกจากเพศสัมพันธ์ระหว่างชายหญิงที่เป็นคู่รักและความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างลูกค้าดับหญิวงขายบริการแล้ว การข่มขืนในสมัยโชซอนก็พบว่ามีมากไม่น้อย
จากบันทึกเอกสารไต่สวนคดีในสมัยพระเจ้าจองโจพบว่า จากกรณีการกระทำความผิด 1112 คดี มีคดีเกี่ยวข้องกับการข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศอยู่ถึง 148 คดี แบ่งเป็น ล่วงละเมิดทางเพศ 58คดี ข่มขืน 34คดีและการล่วงละเมิดทางวาจาหรือทำให้อับอาย 58 คดี
แหล่งที่มา
โฆษณา