16 มิ.ย. 2021 เวลา 04:27 • การศึกษา
โครงสร้างพื้นฐานภาษาจีนง่ายเหมือนปอกกล้วย🍌!!
หลายๆ คนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าไวยากรณ์ภาษาจีนมีหลายอย่างที่คล้ายคลึงกับภาษาไทยของเรามาก ทำให้คนไทยสามาถที่จะสร้างประโยคและเรียนภาษาจีนได้รวดเร็วเมื่อเทียบกับภาษาต่างชาติอื่นๆ
แต่ต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า มันมีความ "คล้าย" ไม่ได้แปลว่า "เหมือน" กันเนอะ เดี๋ยวจะมีคนที่เรียนจีนมาเหมือนกันหาว่าเรามาสอนแบบผิดๆ 555555555
โดยวันนี้ อยากให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับไวยากรณ์หลักอย่างแรก ที่เป็นโครงสร้างที่พื้นฐานที่สุด นั่นคือ
"ประธาน+กริยา+(กรรม)"
โชคดีที่ภาษาจีนเนี่ย ไม่ต้องเปลี่ยนtenseในตัวอักษรแบบหลายๆ ภาษา(แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการจำตัวอักษรจีนเยอะหน่อย55555) ทำให้ถ้าเรารู้คำศัพท์ เราก็สามารถนำมาเรียบประโยคได้เลย เช่น
ฉันกินข้าว = 我吃饭
ฉัน+กิน+ข้าว = 我+吃+饭
ฉันชอบเธอ = 我喜欢你
ฉัน+ชอบ+เธอ我+喜欢+你
เขาไปโรงเรียน = 他去学校
เขา+ไป+โรงเรียน = 他+去+学校
แม่ดูทีวี = 妈妈看电视
แม่+ดู+ทีวี = 妈妈+看+电视
พ่อนอนหลับ = 爸爸睡觉
พ่อ+นอนหลับ = 爸爸+睡觉
*รวมคำอ่าน*
我吃饭 [wǒ chī fàn หว่อชือฟ่าน]
我喜欢你 [wǒ xǐhuan nǐ หว่อสี่ฮวานหนี่]
他去学校 [tā qù xuéxiào ทาชวี่เสวียเซี่ยว]
妈妈看电视 [māma kàn diànyǐng ม่ามะคั่นเตี้ยนหยิ่ง]
爸爸睡觉 [bāba shuìjiào ป้าปะซุ่ยเจี้ยว]
เห็นมั้ยคะว่าง่ายมากๆ ไม่ต้องจำอะไรเลย 5555555 แต่ที่สำคัญคือต้องรู้คำศัพท์ ต้องมีคำศัพท์อยู่ในคลังมากพอที่จะเอามาเรียงประโยคได้ โพสต์หน้าๆ จะเริ่มมาแชร์คำศัพท์หมวดต่างๆ แล้วนะค้า ใครอย่างรู้หมวดไหนก่อนก็ขอมาได่นะ อิอิ
สำหรับวันนี้ขอจบการแบ่งปันเพียงเท่านี้ ใครพอจะแต่งประโยคได้แล้ว สามารถเม้นไว้ที่คอมเมนต์ได้เลยนะค้าา
โฆษณา