12 มิ.ย. 2021 เวลา 13:31 • ประวัติศาสตร์
ได้ยินเสียงเขาทุบวังลูกฉันทีไร มันเหมือนกับกำลังทุบใจฉันอย่างนั้น
วันนี้ Keep Telling จะขอย้อนเวลาไปเล่าถึงสถานที่และเหตุการณ์สำคัญในอดีตที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน ว่าใจกลางกรุงเทพมหานคร หรือที่ตั้งของสนามกีฬาแห่งชาติในปัจจุบันเคยเป็นที่ตั้งของวังวินเซอร์ หรือ วังใหม่ ในสมัยนั้น
วังวินด์เซอร์ หรืออีกชื่อคือวังใหม่ สร้างขึ้นโดยพระประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพระราชทานเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร องค์แรกแห่งสยามประเทศ ซึ่งเป็นพระราชโอรสองค์ใหญ่ อันประสูติแต่สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี
สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร องค์แรกแห่งสยาม
โดยวังวินด์เซอร์ เริ่มสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2424 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงก่อพระฤกษ์ด้วยพระองค์เอง ซึ่งลักษณะอาคารเป็นแบบวิกตอเรียนกอธิค (Victorian Gothic) แบบเดียวกับพระราชวังวินเซอร์ในประเทศอังกฤษ ซึ่งนับเป็นวังที่มีความงดงามมาก
กระทั่ง เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมงกุฎราชกุมารพระองค์แรกของไทยเสด็จทิวงคตอย่างกะทันหัน วังวินเซอร์ จึงถูกทิ้งร้าง ก่อนที่จะได้รับพระบรมราชานุญาตให้หน่วยงานต่างๆ เข้ามาใช้ประโยชน์ เช่น โรงเรียนกระทรวงเกษตราธิการ
จนกระทั่ง ในสมัยรัชกาลที่ 6 มีพระบรมราชโองการให้สถาปนาโรงเรียนข้าราชการพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวขึ้นเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วังวินเซอร์จึงกลายเป็นสถานศึกษาวิชาเทคนิควิทยา วิชาอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในระหว่างการก่อสร้างตึกบัญชาการ ครั้นเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่อาคารบางส่วน โดยเฉพาะโรงเรือนด้านหลัง เป็นหอพักนิสิต ทำให้นิสิตเรียกขานกันจนติดปากว่า “หอวัง” ตลอดมา
ต่อมาเมื่อมีการจัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษา เพื่อเตรียมนิสิตเข้าเรียนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็อาศัยวังวินเซอร์หรือ “หอวัง” เป็นสถานที่เรียนชั่วคราว เลยเป็นที่มาของชื่อว่าโรงเรียนมัธยมหอวัง จนกระทั่งย้ายมาอยู่ที่ริมถนนพญาไท และเปลี่ยนเป็นโรงเรียนเตรียมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภายหลัง และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาในปัจจุบัน
แต่เหตุการณ์ที่น่าสะเทือนหัวใจคนไทยเป็นอย่างมาก ที่ Keep Telling กำลังจะเล่าให้ฟัง เกิดขึ้นในช่วงหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
ในปี พ.ศ. 2477 นาวาโท หลวงศุภชลาศัย (บุง ศุภชลาศัย) อธิบดีกรมพลศึกษา ผู้เป็นสมาชิกคนสำคัญในคณะราษฎร ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสร้างสนามกรีฑาสถานและโรงเรียนพลศึกษากลางขึ้นที่บริเวณวังวินเซอร์ และในปี พ.ศ. 2479 หลวงศุภชลาศัยได้ลงนามในหนังสือสัญญารื้อตึกวังวินเซอร์ ร่วมกับนายหงุย ผู้รับเหมาเชื้อชาติจีนกวางตุ้งในบังคับสยาม โดยสัญญาว่าจะรื้อตำหนักลงภายใน 2 เดือน
โดยเหตุการณ์นี้ ได้สร้างความโทมนัส แก่สมเด็จพระพันวัสสาฯ ยิ่งนัก ด้วยวังนี้ถือเป็นตัวแทนของพระราชโอรส ของพระองค์ที่สวรรคตขณะยังทรงพระเยาว์ พระองค์ได้ยินเสียงทุบวังทุกวัน ทุบวังก็เหมือนทุบตี รังแกหัวใจของพระองค์ พระองค์ก็ทรงทำได้เพียงประทับอยู่ที่เฉลียงวังสระปทุม ฟังเสียงคนทุบวังลูกอยู่ทุกวัน ด้วยหัวอกคนเป็นแม่ พระองค์ถึงกับทรงตรัสกับนางข้าหลวงผู้ใกล้ชิดว่า "ได้ยินเสียงเขาทุบวังลูกฉันทีไร มันเหมือนกับกำลังทุบใจฉันอย่างนั้น" น้ำเสียงของพระองค์สั่นน้ำพระเนตรคลอด้วยความอัดอั้นตันใจ
โฆษณา