13 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • การศึกษา
กลับมาอีกครั้งกับ 6 ประโยคภาษาจีนง่าย ๆ เอาไปใช้ได้เลย ไม่ต้องคิดเยอะ!!
หลาย ๆ คนที่กำลังเริ่มเรียนภาษาจีนกันอยู่นั้น บางครั้งก็อยากจะได้ประโยคที่ใช้ได้เลยเร็ว ๆ เพราะกว่าจะจำตัวพินอิน จำตัวอักษรจีนได้ก็อาจจะต้องใช้เวลาซักหน่อย ดังนั้น ก็คงจะดีไม่น้อยถ้าจะได้ท่องประโยคง่าย ๆ ควบคู่กับการเรียนพื้นฐานไปด้วย
ครั้งที่แล้วเราได้แจกประโยคทักทายง่าย ๆ & แนะนำตัวง่าย ๆ ไปแล้ว 6 ประโยค ยังจำกันได้มั้ยเอ่ย(ใครที่พลาดไป สามารถเลื่อนไปหาดูโพสต์เก่า ๆ ก่อนหน้าได้เลยจ้า) ครั้งนี้ขอบอกว่าเป็นประโยคที่จำเป็น และใช้ได้จริงเลยสำหรับคนที่เพิ่งเรียนจีนหมาด ๆ เป็นเซ็ตรวมประโยคปฏิเสธแบบง่าย ๆ อย่างเช่น ฉันไม่รู้ ไม่เอา ไม่เข้าใจ~~~
1.我不知道 [wǒ bù zhīdào หว่อปู้จรือเต้า] ฉันไม่รู้
2.我不懂 [wǒ bù dǒng หว่อปู้ต่ง] ฉันไม่เข้าใจ
3.我不喜欢 [wǒ bùxǐhuan หว่อปู้สี่ฮวาน] ฉันไม่ชอบ
4.我不要 [wǒ bú yào หว่อปู๋เย้า] ฉันไม่เอา
5.我不吃 [wǒ bù chī หว่อปู้ชือ] ฉันไม่กิน
6.我不饿 [wǒ bú' è หว่อปู๋เอ้อ] ฉันไม่หิว
ไม่เพียงเท่านั้น โพสต์ที่แล้วเราได้แชร์เรื่องคำสรรพนามไปแล้ว เพื่อน ๆ สามารถที่จะเอามาปรับใช้กับประโยคเหล่านี้ได้เลย เช่น จะบอกว่า เขาไม่หิว ก็แค่เปลี่ยนจาก 我 เป็น 他 ได้เลย = 他不饿 เห็นมั้ยคะว่าทั้งง่ายและใช้ได้เลยจริง ๆ
หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่อ่านนะคะ ยังไงก็ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ หรือคอมเมนต์เป็นกำลังใจให้กันซักเล็กน้อย ไม่อยากคุยคนเดียวเหงา ๆ เมตตาหนูด้วยนะค้า5555555
หากใครอยากเรียนอะไรหรือมีคำแนะนำตรงไหน บอกมาได้เลยนะค้าา จะพยายามมาอัพเดตบ่อย ๆ หาอะไรที่มีประโยชน์มาฝากเพื่อน ๆ ชาว blockdit ไปเรื่อย ๆ เลยนะค้า
โฆษณา