13 มิ.ย. 2021 เวลา 12:24 • หนังสือ
"ครั้งหนึ่งฉันเคยมีแมว"
ในวันที่ฉันได้พบเจอแมวจรตัวหนึ่งมาป้วนเปี้ยนแถวบ้าน ซึ่งสภาพร่างกายของเขาไม่สู้ดีนัก ฉันเลยให้นมให้ข้าวมันถึงแม้ว่าจะถูกคัดค้านจากแม่ก็ตาม
และแล้วแมวตัวนั้นกลายเป็นสัตว์เลี้ยงของบ้านโดยปริยาย พ่อของฉันได้ตั้งชื่อนางว่า "ตาปง" ภาษาไทยคือ จุดๆ
ตาปง ได้อาศัยอยู่ที่บ้านจนตั้งครรภ์และได้ตลอดออกมาเป็น 2 ตัว ซึ่งเป็นฝาแฝด แต่ผิวพรรณและลักษณะทางร่างกายไม่มีความคล้ายกันเลย ตัวหนึ่งสีออกเทาๆดำๆส้มๆปะปนกันและห่างของนางนั้นสั้นกุด นางเป็นแมวเพศเมีย ฉันตั้งชื่อมันว่า "โคล่า" ส่วนอีกตัวหนึ่งสีส้มอ่อนๆมีลายนิดๆหน่อยๆ หางจะยาวและขนของมันจะดก มันเป็นแมวเพศผู้ฉันเลยตั้งชื่อมันว่า "โคค่า"
แมวสองตัว
โคค่า จะสนิทกับฉันมาก เราจะนอนด้วยกันทุกคืน ถ้าฉันเข้าห้องนอนก่อน ฉันจำเป็นจะต้องเปิดประตูห้องทิ้งไว้ตลอด จะไม่มีวันไหนที่โคค่าเข้านอนก่อนเพราะถ้าฉันกลับมาช้า โคค่าจะรอหน้าห้องทุกครั้ง
ที่ๆโคค่าชอบนอนที่สุดจะมีสองที่ด้วยกันนั้นก็คือ ระหว่างขาและบนหน้าอก ก่อนนอนทุกครั้งโคค่าจะเลียจมูกฉันและอ้อนตามประสาแมว
แมวเป็นสัตว์ขี้อ้อน
ในช่วงเวลาที่ฉันมีแมว ฉันมีความสุขมากเพราะคิดว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกในครอบครัวเรา แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น โคค่าได้ออกไปเที่ยวตามประสาแมว ไม่รู้ว่าโคค่านั้นได้ไปทะเลาะวิวาทกับใคร แต่ภาพที่ฉันเห็นโคค่าวิ่งหนีจากแมวสองตัวที่กำลังไล่ล่ามัน สีหน้าดูเหมือนโคค่ากลัว และแล้วมันพยายามวิ่งหนีเพื่อกลับบ้าน มันเหลือเพียงไม่ถึง 5 เมตรก็จะถึงบ้านแล้ว
วิ่งหนีสุดหัวใจ
แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าช่วงเวลานั้นจะเป็นช่วงเวลาสุดท้ายของมัน โคค่าถูกมอเตอร์ไซค์ชน ฉันที่เห็นเต็มสองตาในช่วงที่มันพยายามดิ้นรนหนีเพื่อกลับมาบ้าน ตอนนั้นเหมือนหัวใจตกที่ตาตุ่ม ไม่กล้าที่จะมองสภาพแมวตัวหนึ่งซึ่งโดนชนเต็มไปด้วยคราบเลือดและสมองไหลออกมา เสียงร้องครำครวญอย่างทรมานจากการบาดเจ็บ
โคค่าทนพิษบาดแผลไม่ไหว และได้ตายในช่วงเวลาไม่กี่นาทีหลังจากที่โดนชน ฉันในตอนนั้นซึ่งยังเป็นเด็กได้ร้องไห้เสียงดังลั่น เพราะสูญเสียสมาชิกอันเป็นที่รักตัวหนึ่ง
หลังจากที่ได้ฝั่งศพของโคค่า ในใจคงคิดว่าการสูญเสียสิ่งที่เป็นที่รักมันโคตรเศร้า และเป็รอะไรที่ทำใจไม่ได้จริงๆ และจากเหตุการณ์ในวันนั้นทำให้ฉันไม่กล้าจะเลี้ยงสัตว์อีกเลย
"และยังคงคิดถึงเสมอ โคค่า"
((สาระ))
##แมวหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่สวยงามและอ่อนโยนที่สุด..
ไม่ว่ามนุษย์จะพยายามประดิษฐ์
สบู่ ผงซักฟอก และน้ำยาฆ่าเชื้อ
มากแค่ไหนก็ตาม แต่คุณภาพหรือประโยชน์ไม่ถึงหนึ่งในสี่ของลิ้นแมว!
ลิ้นแมวเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ในการสร้างของพระผู้สร้าง
ผู้สร้าง
มันหลั่งสารฆ่าเชื้อที่เรียกว่าไลโซไซม์ [الليزوزيم] ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ในเซลล์เม็ดเลือดขาวของมนุษย์ และหน้าที่ของมันคือการกำจัดแบคทีเรียและเชื้อราอย่างมีประสิทธิภาพมาก ช่วยให้แมวสามารถรักษาบาดแผลของมันได้ด้วยการเลียหลายครั้งจนกว่าจะหาย
นักวิทยาศาสตร์พบว่าหนามเล็ก ๆ ที่สากกระด้างบนลิ้นแมว ที่มีลักษณะพิเศษนี้จะถูกนำไปเป็นต้นแบบประดิษฐ์แปรงอเนกประสงค์ ที่สามารถใช้ทำความสะอาดพรม หรือขจัดสารก่อภูมิแพ้ในขนแมวได้
ไลโซไซม์
จากมุมมองทางศาสนา พระศาสดามูฮัมหมัด ศอลฯ ผู้ซึ่งอัลกุรอ่านและวิทยปัญญาถูกเปิดเผยแก่ท่าน และพระองค์ได้สอนในสิ่งที่เขาไม่รู้ ซึ่งท่านเองก็เคยบ้วนปากของท่านจากภาชนะที่แมวดื่ม และท่านยืนยันกับเรา [เมื่อ 1,400 กว่าปีที่แล้ว] ว่าแมวนั้นเป็นสัตว์ที่สะอาด ด้วยวจนะที่ว่า.
"إنها ليست بنجس، إنها من الطوافين والطوافات عليكم"
"แท้จริงแมวคือสัตว์ที่สะอาด มันคือสัตว์เลี้ยงที่วนเวียนอยู่กับพวกท่าน"
หมายความว่าแมวเป็นหนึ่งในบรรดาสัตว์เลี้ยงที่เข้าออกนอกในจากบ้านของพวกท่าน ดังนั้นจงดูแลพวกมันและปฏิบัติต่อพวกมันอย่างดีและจงหลีกเลี่ยงไม่ทำอันตรายพวกมัน..
فسبحان من خلق و صنع 💙 ❤️
สาระดีๆจากเฟสบุ๊ค
โฆษณา