16 มิ.ย. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Marco “The Yellow Superman” Reus
อีกหนึ่งเสน่ห์ในโลกฟุตบอลที่หลายๆคนคงคุ้นเคย ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ยากมากๆ ยิ่งกับฟุตบอลในยุคปัจจุบัน ที่เรื่องของการเงินและธุรกิจเข้ามามีบทบาทอย่างมาก คือการที่นักเตะคนหนึ่งจะจงรักภัคดี เล่นให้กับสโมสรนั้นๆเป็นเวลานาน ไม่ว่าสถานการณ์ในตอนนั้นจะดีหรือร้าย ไม่ว่าเจ้าตัวจะทำผลงานได้ดีจนเป็นเป้าหมายในการซื้อตัวของหลายๆทีม แต่เจ้าตัวก็ยังตัดสินใจจะอยู่กับทีมต่อไป และ Marco Reus เป็นหนึ่งในนักเตะที่เราเรียกกันสั้นๆว่า One Man Club ให้กับสโมสร Borussia Dortmund
ถ้าเราลองย้อนเวลากลับไปประมาณ 10 ปี ผมเชื่อว่าหลายๆคน คงได้ชื่อของ Marco Reus อย่างมากมาย ว่าเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามอง ด้วยความสามารถที่โดดเด่นนักเตะคนอื่นๆในรุ่นเดียวกัน ในตอนนั้น สถานการณ์ในลีกเยอรมันถือว่าเป็น Bayern Munich ที่ครองความยิ่งใหญ่ในตอนนั้น ด้วยขนาดของสโมสรที่ค่อนข้างจะแตกต่างจากทีมอื่น ทำให้ยากที่ทีมอื่นจะมาเบียดแย่งตำแหน่งแชมป์ไป แต่ทุกๆครั้งที่ทีมเสือใต้กับเสือเหลืองปะทะกัน Reus มักจะเป็นตัวหลักของทีมและเป็นตัวความหวังที่สามารถต่อกรกับคู่แข่งได้อยู่เสมอ
เรื่องสไตล์การเล่นของ Reus เขาถือเป็นนักเตะที่เล่นบอลได้ฉลาดมากๆคนหนึ่ง ไม่จำเป็นจะต้องใช้ทักษะมากมายในการจะทำอะไรสักอย่าง แต่จะใช้จังหวะของเกมในตอนนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด หลายๆอย่างที่เขาทำ เป็นพื้นฐานของฟุตบอลที่หลายๆคนมักจะมองข้าม ถึงตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาคงเป็นกองหน้าตัวต่ำ แต่เขายังสามารถเล่นได้แทบจะทุกตำแหน่งในแนวรุก ไม่ว่าจะเป็นการยืนสูงเป็นตัวเป้า การดรอปลงมาเป็นกองกลางตัวรุกหรือการยืนเป็นตัวริมเส้นก็ตาม จุดเด่นของเขาคือการวางเท้าในจังหวะยิง ที่เขาเป็นนักเตะที่วางเท้าได้ดีคนหนึ่ง สามารถยิงได้จากทุกระยะ
ตอนนี้ Marco Reus อายุ 32 ปีแล้ว ถ้าเราวัดกันแค่เรื่องความสามารถ คงไม่มีใครปฏิเสธเรื่องพรสวรรค์ของเขา แต่สิ่งเดียวที่เป็นความโชคร้ายที่สุดของ Reus ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและอาจจะนับเป็นจุดอ่อนของเขาได้ คือเรื่องอาการบาดเจ็บ ที่มักจะเกิดขึ้นกับตัวเขาอยู่เป็นประจำ หลายๆครั้งเวลาที่เจ้าตัวกำลังทำผลงานได้ดี ก็เริ่มจะมีอาการบาดเจ็บเข้ามา ทำให้ไม่สามารถคงความต่อเนื่องของฟอร์มการเล่นไว้ได้ และกว่าจะหายเจ็บกลับมา ก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัวอีก ทำให้เจ้าตัวพลาดหลายๆโอกาส ทั้งการเล่นให้กับสโมสรและทีมชาติเยอรมันของเขา รวมไปถึงรางวัลส่วนตัวอื่นๆอีกด้วย
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง และสุดท้ายนี้ ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Marco Reus
โฆษณา