13 มิ.ย. 2021 เวลา 17:44 • ประวัติศาสตร์
อ็อสคาร์ ชินด์เลอร์ ผู้ช่วยชีวิตชาวยิวไว้กว่า 1200 คน!
ทำไมเขาถึงต้องช่วยชาวยิว แล้วเขาช่วยได้อย่างไร?
📍อ็อสคาร์ ชินด์เลอร์ เป็นเศรษฐีชาวเยอรมัน อดีตสมาชิกพรรคนาซี และเป็นเจ้าของโรงงานภาชนะเครื่องเคลือบในโปแลนด์ ที่มีพนักงานเป็นชาวยิวกว่าพันคน.
📍ในตอนแรกชินด์เลอร์ คงมีความคิดแบบนักธุรกิจทั่วไป โดยมุ่งความสนใจไปที่การทำกำไรจากธุรกิจ อาจจะไม่ได้จ้างชาวยิวมาเพื่อคิดที่จะช่วยชีวิต แต่ว่าจ้างเพราะค่าแรงถูกมาก.
📍ชินด์เลอร์ได้รู้เห็นเป็นพยานการสังหารหมู่ชาวยิวและได้รับความรู้สึกสะเทือนใจ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขาเปลี่ยนไปคือ มนุษยธรรม.
📍ชินด์เลอร์หันกลับมาให้ความสำคัญในการปกป้องลูกจ้างชาวยิวของตน โดยไม่สนถึงเรื่องธุรกิจและผลกำไรอีกต่อไป เขาช่วยทางอ้อม โดยไม่ได้ต่อต้านนาซีโดยตรง แต่เขาทำโดยการช่วยรับพนักงานที่เป็นเด็ก คนแก่ คนพิการเข้ามาบางส่วนเพื่อช่วยชีวิตพวกเขา และเขาต้องติดสินบนเจ้าหน้าที่จากพรรคนาซีด้วยเงินของเขาเอง เพื่อปกป้องลูกจ้างชาวยิวของเขาจากการถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกันนาซี.
📍เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ซินด์เลอร์ต้องติดสินบนเจ้าหน้าที่จากพรรคนาซีเรื่อยๆ เพื่อช่วยชีวิตพนักงานชาวยิวของเขา จนเรียกได้ว่าเกือบหมดตัวเลยทีเดียว
ชาวยิวจึงถือว่าชินด์เลอร์นั้นเป็น ผู้มีพระคุณของชาวยิวเป็นอย่างมาก เพราะชินด์เลอร์ไม่มีความจำเป็นหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในการช่วยชีวิตชาวยิวไว้เลย แต่เพราะในใจของชินด์เลอร์นั้น ยังมีคำว่ามนุษยธรรมอยู่
ทำให้ชินเลอร์ไม่สามารถ เมินเฉยต่อเหตุการณ์อันเลวร้ายนี้ไปได้.
📍หลังสงครามสิ้นสุดลง ซินด์เลอร์ต้องย้ายหนีไป เพื่อไม่ให้ถูกจับกุมตัว เพราะชินด์เลอร์มีความเกี่ยวข้องกับพรรคนาซี และได้ย้ายไปยังเยอรมนีตะวันตก.
📍ต่อมาชินด์เลอร์ได้รับเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จากบรรดาองค์กรบรรเทาทุกข์ของชาวยิว ซึ่งหลังจากที่ได้รับชำระเงินทดแทนจากสงครามมาบางส่วน เขาได้ตัดสินใจย้ายถิ่นฐานไปยังอาร์เจนตินาและลงหลักปักฐานทำไร่สวน.
📍ในปี พ.ศ. 2501 ซินด์เลอร์ตกอยู่ในสภาวะล้มละลาย ในที่สุดเขาจำเป็นต้องพึ่งพาเงินช่วยเหลือ
จาก ซินด์เลอร์ยูเดิน (Schindlerjuden; ชาวยิวของซินด์เลอร์) ซึ่งก่อตั้งโดยชาวยิวที่เขาได้ช่วยชีวิตไว้
...นอกจากนี้เขายังถูกมอบเกียรติยศ ไรท์เชียสอะมองเดอะเนชันส์ (Righteous Among the Nations) จากรัฐบาลอิสราเอลในปี พ.ศ. 2506 ด้วย.
สรุปได้ว่า เหตุผลที่เขาต้องช่วยเป็นเพราะจิตใจของเขานั้นมองเห็นถึงความเป็นคน แม้ตัวเองจะต้องเดือดร้อนก็ตามแต่เขาไม่สามารถทนเห็นความโหดร้ายนี้ได้....
ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน หวังว่าจะมีความเพลิดเพลินกับการอ่านนะคะ ถ้าชอบอย่าลืมกดไลค์ เพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียนด้วยนะคะ 😊🙏
By. ข้ามเวลามาเพื่อเขียน 🖌
โฆษณา