14 มิ.ย. 2021 เวลา 06:33 • การศึกษา
เรื่องที่ควรรู้เพื่อเตรียมตัว..ก่อนมาเรียนที่เยอรมนี.....
...มีเรื่องนึงที่เด็กๆหลายคนอาจไม่ได้เตรียมใจเพราะไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อนคือ เรื่องการต่อวีซ่าระยะยาวเพื่อการศึกษาของเยอรมันนี จะขอข้ามขั้นตอนเรื่องการขอวีซ่าเพื่อศึกษาต่อ แต่จะมาพูดถึง
😇😇กรณีที่ยื่นสมัครสอบกับ STK แล้วมีจดหมายส่งให้เราบินไปสอบ เราจะได้วีซ่ามีระยะเวลา 6เดือน
กรณีนี้ถ้าสอบเข้าได้ เด็กๆก็จะไปทำตามขั้นตอนขอยื่นเข้าทะเบียนบ้าน activated block account ขึ้นทะบียนนักศึกษา
พอครบกำหนด 6เดือนก็จะต้องต่อวีซ่าครั้งแรกที่เยอรมัน เด็กๆก็จะได้ต่อระยะเวลาอีกคนละ1ปีครึ่ง
แปลว่า ภายในระยะเวลา 1ปีครึ่ง รวมกับ6เดือนแรกที่ได้มาที่เขาให้ คุณต้องเรียนให้จบSTK และสอบFSPให้ผ่าน เพื่อใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัย และเมื่อมหาวิทยาลัยตอบรับเข้าเรียน เราก็จะเอาใบตอบรับจากมหาวิทยาลัยไปต่อวีซ่ารอบที่ 2 เมื่อครบกำหนดปีครึ่ง ซึ่งคราวนี้จะได้ต่อวีซ่าออกไปอีก4ปีครึ่ง หรือ5ปีแล้วแต่เจ้าหน้าที่ในแต่ละเมือง
😇😇😇แล้วถ้าบินมาสอบแล้วไม่ได้ล่ะ หรือในกรณีมาแบบProgram Pathway STK TU Berlin กรณีนี้เช่นเดียวกันจะแยกออกให้ว่า
กรณีสอบSTK ไม่ได้ต้องหาโรงเรียนสอนภาษาเพื่อเข้าเรียนต่อภายในระยะเวลา 6เดือนแรก จึงจะไปต่อวีซ่ารอบแรกได้ ซึ่งจะมีกำหนดว่าต้องเป็นการเรียนกี่ชม.ต่อสัปดาห์
และใช้หลักเดียวกันกับกรณีแรกที่สอบเข้าได้ ภายในระยะเวลา1ปีครึ่ง ต้องสอบเข้าSTKให้ได้และเรียนให้จบSTKและสอบให้ผ่านFSP
กรณีมาโปรแกรม Pathwayก็เช่นกันต้องบริหารเวลาให้จบเบ็ดเสร็จภายในระยะเวลา 2ปี
นี่เป็นสิ่งที่เด็กๆและผู้ปกครองหลายคนไม่ทราบ แต่จะวุ่นวายใจเมื่อเวลาผ่านไปยังสอบไม่ได้ระดับภาษาที่ใช้สมัครสอบเข้าSTK เช่นกลุ่มSTK TU ระดับภาษาต้องเป็นระดับB2จึงจะสมัครสอบได้เป็นต้น
แล้วจะทำอย่างไร...
มีข้อแนะนำเดียว เมื่อเกิดปัญหานี้คือ เราคงต้องทอนเป้าหมายของเราให้เล็กลง เช่นสมัครสอบเข้าSTKกลุ่มที่ใช้ B1 มหาวิทยาลับก็จะเป็นกลุ่มที่ไม่ใช่TU หรือUniversity ที่เข้าไปแล้วเรียนไม่ยากมากนัก
หรือเปลี่ยนเป้าหมายเป็นเข้า Private STK แทนเพราะถ้าเราใช้ความเข้าใจว่าจำนวนของSTKมีน้อยกว่าจำนวนคน ที่จำเป็นต้องเข้าไปเรียนปรับพื้นฐาน Private STKจึงถูกจัดตั้งขึ้นมา ก็พอจะรักษาใจให้ทำใจลดทอนเป้าหมายลงมาได้
และในระหว่างที่เรียน ก็ไปเรียนภาษาเพิ่มเติมให้มีความชำนาญทางภาษาเพิ่มมากขึ้น
🤔🤔🤔ต้องกากบาทว่าเราเข้ามาได้ง่ายๆแม้จะต้องเสียเงิน แต่สามารถยื่นเข้าUรัฐบาลได้เหมือนกับคนสอบเข้า STK ของรัฐได้ ดังนั้น เราต้องมีคุณสมบัติมากกว่าเพื่อนที่เข้าSTKของรัฐอย่างแน่นอน ขีดเส้นใต้ไว้หลายๆเส้นและศึกษาให้ดีระหว่างเรียน ว่าเราต้องมีอะไรนอกเหนือเพิ่มเติมที่ต้องใช้อีกบ้าง
ซึ่งปกติ Private STKก็อยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐนั่นเองแหละค่ะ จบออกมาก็สามารถใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐได้เช่นเดียวกัน แต่อาจมีความแตกต่างหรือเงื่อนไขนิดหน่อยที่เพิ่มขึ้น
Private Universities in Germany - Study in Germany for Free
อย่าลืมว่า ช่วงแรกของการเรีบนภาษา+STK เด็กๆมีระยะเวลาคนละ 2ปีเท่านั้นนะคะ ไม่จบ คือเก็บกระเป๋ากลับบ้านสถานเดียวค่ะ
อ่านดูแล้ว จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก แต่ที่สำคัญ เป้าหมายของเราต้องพร้อมยืดหยุ่นได้เสมอ ไม่ถึงกับต้องเปลี่ยนไป "ยืนหยัดในเป้าหมายแต่ยืดหยุ่นในวิธีการ" เยอรมนีมันสมชื่อเขาจะสอนให้เด็กๆวางแผนการเรียน และการใช้ชีวิต ให้มองไปข้างหน้าวางแผนไว้ไกลๆ
อยากให้เด็กๆ วางแผนการต่างๆไว้ก่อนที่จะดินทางไปศึกษาต่อ หาทางออกเผื่อไว้หลายๆทาง เพื่อที่เวลาไปห่างไกลจากผู้ปกครอง จะได้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้องเฉียบคม ว่าเราควรเดินไปทางไหนไปอย่างไร โชคดีทุกคนนะคะ
โฆษณา