14 มิ.ย. 2021 เวลา 12:57 • ประวัติศาสตร์
[EP1/3]☄️เที่ยวบินมรณะ JAL123 !! โศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากเครื่องบินลำเดียว...
ในเที่ยวบิน Japan Airlines 123 เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ที่ทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต 505 คน ลูกเรือ 15 คน รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 520 คน และมีผู้รอดชีวิต 4 คน.
 
เรื่องราวต่อไปนี้...เป็นเรื่องราวที่ผู้เขียนเคยอ่านมาแล้วรู้สึกตราตรึงใจเป็นอย่างมาก จึงอยากจะมาเขียนให้ผู้อ่านทุกท่านในที่นี้ได้อ่านกัน ก่อนผู้เขียนจะกล่าวถึงเนื้อหา ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง........
1
ขอบคุณภาพจาก Avgeekery.com
1. JAL เที่ยวบินที่ 123 (เครื่องบิน Boeing 747SR-46) มีกำหนดการเดินทางจาก สนามบินฮานาเดะ ไปที่ สนามบินโอซาก้า ในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2528.
2. ในเที่ยวบินนี้มีลูกเรือในห้องนักบิน ทั้งหมด 3 คน
1) กัปตัน Masami Takahama
2) Yutaka Sasaki กำลังเข้ารับการฝึกเพื่อเลื่อนยศเป็นกัปตัน และเที่ยวบินนี้ เป็นเที่ยวบินที่ประเมินผลสุดท้ายของเขาอย่างพอดี จึงต้องนั่งทางซ้ายเพื่อทำหน้าที่กัปตัน
3) วิศวกรการบิน Hiroshi Fukuda
 
ซึ่งทั้งสามคนนี้มีประสบการณ์ทางการบินถือว่าจำนวนชั่วโมงไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เกิดอะไรขึ้นทำไมเครื่องบินถึงตกกันนะ?
1
3. แน่นอนว่าเครื่องบินสมัยก่อนนั้น ยังไม่มีระบบคอมพิวเตอร์เหมือนกับสมัยนี้ จึงต้องมีผู้ทำการบินบนเครื่องถึง 3 คน
4. เมื่อเวลา 18.42 น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น JAL 123 ก็เทคออฟออกจากสนามบินฮาเนดะ โดยไม่มีข้อขัดข้องใดๆ
1
5. จากนั้นเมื่อ 12 นาทีผ่านไป กัปตันแจ้งเหตุฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินว่า "ขอกลับไปลงสนามบินฮาเนดะ" เจ้าหน้าที่จึงบอกให้เลี้ยวขวา กลับมาตามทิศทางที่แจ้งไว้ แต่เส้นทางการบินก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเข้าใกล้สนามบินฮาเนดะเลย
2
6. จากนั้นกัปตันก็แจ้งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินว่า "เหตุฉุกเฉินเครื่องบินควบคุมไม่ได้" เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจึงแจ้งว่า "สนามบินนาโกย่าอยู่ห่างออกไป 72 ไมล์ทะเล" แต่กัปตันก็ปฏิเสธไป เนื่องจาก เครื่องบินลำนี้มีขนาดใหญ่มาก จึงไม่สามารถไปแลนด์ดิ้งที่สนามบินนาโกย่าได้
1
7. เจ้าหน้าที่ภาคพื้นของสนามบินฮาเนดะ จึงแจ้งไปยังสนามบินโยโกตะ ซึ่งเป็นฐานทัพของสหรัฐ โดยทางสนามบินก็ได้เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
1
8. แต่เครื่องบินก็ยิ่งออกห่างไปจนไปเข้าใกล้กับบริเวณเทือกเขาสูง ต่อมาเมื่อเวลา 18.56 น. เครื่องบินก็ได้หายไปจากหน้าจอเรดาร์ ทางภาคพื้นดินจึงได้ออกทำการค้นหา และต่อมาได้พบกลุ่มไฟขนาดใหญ่ที่บริเวณภูเขาโอสึทากะ จึงรู้ว่านั่นคือ เที่ยวบิน JAL 123.....
1
พบกัน EP.2/3 มาสืบเจาะลึกในรายละเอียดไปพร้อมกัน ว่าเครื่องบินนั้นตกได้อย่างไร จะรีบมาอัพต่อให้นะคะ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่สนใจเนื้อหาในเพจเล็กๆนี้ หวังว่าจะชื่นชอบกันนะคะ มีข้อบกพร่องตรงไหน คอมเมนต์ติชมได้เลย ขอบคุณค่ะ
1
โฆษณา