15 มิ.ย. 2021 เวลา 05:15 • การศึกษา
Lycee Francais de BKK
การศึกษาในอดีตเด็กที่แข็งแกร่งทางการศึกษาคือเด็กที่เราบอกเรื่องเดิมๆ เป็นร้อยๆครั้งแล้วพวกเค้าจำได้ว่าเราบอกอะไรไปบ้าง
ในขณะที่เด็กที่แข็งแกร่งทางการศึกษาในศตวรรษที่ 21 คือ เด็กที่พบเจอกับสิ่งที่เค้าไม่เคยเห็นมาก่อน แล้วเค้ารู้ว่าจะต้องทำอย่างไรกับสิ่งๆ นั้น
- 21st century skills
Rethinking how students learn
ระบบการศึกษาคือรากฐานหลักของการสร้างสังคมในอนาคต
การศึกษาที่เด็ก ๆ ได้รับในปัจจุบัน คือสิ่งที่จะหล่อหลอมให้พวกเค้าเติบโตขึ้น และช่วยกันผลักดันทิศทางและคุณภาพของสังคมในวันข้างหน้า
การเรียนรู้ด้วยการท่องจำ การทำข้อสอบที่มีคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว ระบบที่เอื้อต่อการเน้นติว เน้นสอบแข่งขัน เพียงเพื่อต้องการคัดคน มิใช่เพื่อการพัฒนาคนแต่อย่างใด
หลาย ๆ คนก็รู้ว่าสิ่งเหล่านี้นั้นไม่ synchronize กับสังคมโลกในอนาคต แต่เราก็เลือกที่จะมองข้ามมันไปด้วยความเคยชิน อาจจะเพราะว่าเราก็เรียนมาแบบนี้ เพื่อน ๆ เราก็เรียนมาแบบนี้ อาจจะคิดว่าในประเทศนี้ใคร ๆ ก็เรียนกันแบบนี้
หลายคนคิดว่าเราไม่มีทางเลือก แต่จริง ๆ แล้วเราทุกคนมีทางเลือกเสมอ
วันนี้ผมจะมาเล่าถึงระบบการศึกษาที่น่าสนใจระบบหนึ่งบนโลกใบนี้และลูกหลานของเราก็สามารถเข้ารับการศึกษาในระบบนี้ได้
นั่นก็คือ ระบบการศึกษาของประเทศฝรั่งเศสของโรงเรียน Lycée Français International de Bangkok โรงเรียนนานาชาติระดับโลก ที่ไม่ต้องแย่งกันเข้า
Lycée Français International de Bangkok หรือ โรงเรียนฝรั่งเศสนานาชาติ กรุงเทพ มีการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา จนถึงระดับมัธยมศึกษา เหมือน ๆ กับ โรงเรียน Lycée Français ที่ตั้งอยู่ในประเทศอื่น ๆ ที่มีสถานทูตฝรั่งเศสตั้งอยู่ทั่วโลก เปิดทำการตั้งแต่ปี 1957 เป็นหนึ่งในโรงเรียนนานาชาติที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย แต่ด้วยความที่ไม่ได้สนใจในเรื่องของการประชาสัมพันธ์เนื่องจากเป็นองค์กรที่ไม่ได้เน้นแสวงหาผลกำไร จึงทำให้คนไทยรู้จักค่อนข้างน้อย แตกต่างจากโรงเรียน Lycée Français อื่น ๆ ที่กระจายอยู่ทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งมี Waiting List ยาวเหยียดในการที่ต้องลุ้นส่งลูกเข้าไปเรียน
ไม่ว่าจะเป็น Lycée Français de New York ในสหรัฐอเมริกา Französisches Gymnasium - Lycée Français de Berlin ที่ประเทศเยอรมัน หรือ Lycée français international de Tokyo ที่ประเทศญี่ปุ่น
ด้วยมาตรฐานเดียวกันของ AEFE Network นี้ Lycée Français ทั้ง 496 โรงเรียน ใน 137 ประเทศ มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนบุคลากร และครูผู้สอน จากสาขาต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก เป็นจุดเด่นที่เด็ก ๆ จะได้รับประสบการณ์จากการเรียนการสอน ศิลปะ วัฒนธรรม รวมถึงเทคโนโลยีที่หลากหลาย จากทั่วทุกมุมโลกไปด้วย หรือแม้แต่เด็ก ๆ ที่ต้องย้ายถิ่นฐานตามผู้ปกครองก็สามารถโอนย้ายเข้าศึกษาต่อในโรงเรียน Lycée français ณ ประเทศนั้น ๆ ได้เลยโดยไม่ต้องสมัคร หรือสอบเข้าใหม่แต่อย่างใด
และด้วยมาตรฐานทางการศึกษาระดับเดียวกันทั่วโลกนี้เอง ทำให้ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องของการศึกษาต่อ ไม่ว่าจะต้องการไปศึกษาต่อที่ประเทศไหน มีทางเลือกในการรับทุนการศึกษาจากรัฐบาลฝรั่งเศส ไม่ต้องยุ่งยากในการสอบเทียบวุฒิ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนนานาชาติอื่น ๆ บางโรงเรียน
การศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ประเทศฝรั่งเศสเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับสามของโลก รองจาก สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร และเป็นอันดับหนึ่งสำหรับประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาต่างชาติทั่วทุกมุมโลก มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกหลายแห่งตั้งอยู่ที่นี่ อาทิเช่น Sciences Po – Institute of political Studies, INSA Lyon – a French Engineering University, Les Gobelins – School of Visual Arts, Sorbonne University , Grandes Ecoles (Lycée du Parc). นอกจากนี้ยังมีโอกาสเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่น ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Canada (Mc Gill, Concordia), Great Britain (King’s College, UCL), Australia (Victory University), Switzerland (Geneva University, School of Lausanne), Netherlands (AUC) หรือจะเป็นมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา หรือประเทศไทย (หลักสูตรนานาชาติ) ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
ในส่วนของภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอน จะใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก สำหรับเด็กไทย (หรือลูกครึ่งไทย) จะได้ 3 ภาษาเป็นพื้นฐานตั้งแต่ชั้นอนุบาล คือ ฝรั่งเศส ไทย และภาษาอังกฤษ
ส่วนภาษาที่สี่จะได้เสริมในระดับชั้นมัธยม คือ ภาษาเยอรมัน สเปน และ จีน
เสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ เป็นคติประจำชาติของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งส่งผลต่อความชัดเจนเป็นรากฐานให้ระบบการศึกษาของพวกเค้าด้วย ประกอบด้วยหลัก 4 ประการ คือ
1. ความเท่าเทียมกันทางโอกาสในการเข้ารับการศึกษา
2. การไม่แบ่งแยกเพศ เชื้อชาติ ผิวพรรณ และฐานะทางสังคม
3. ความมีสถานะเป็นกลาง
4. ความไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาใด ๆ
ในระดับชั้นอนุบาล สิ่งที่โรงเรียนมุ่งเน้นคือการช่วยเหลือตัวเอง การเป็นตัวของตัวเอง เคารพตนเอง เคารพผู้อื่น เคารพในกติกาของสังคม การมีความคิดสร้างสรรค์ ระบบการสอนจึงมีศิลปะเข้ามาเกี่ยวข้องในเกือบทุกกิจกรรม เป็นผลพวงมากจากแนวความคิดที่ว่า "Art is a basic of life" เพื่อต่อยอดความคิดและความรู้ต่างๆเมื่อเติบโตขึ้น
ด้วยราคาที่เทียบกับโรงเรียนนานาชาติอื่น ๆ ในระดับเดียวกันนับได้ว่าถูกกว่าค่อนข้างมาก เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส จึงทำการเรียนการสอนโดยมิได้เน้นแสวงหาผลกำไร กับมาตรฐานการเรียนการสอนระดับโลก ทำให้ Lycée Français เป็นหนึ่งในโรงเรียนทางเลือก ที่น่าสนใจ หากมองถึงการเตรียมความพร้อมของเด็กในวันนี้ เพื่อก้าวออกจากสังคมไทยเข้าสู่สังคมโลกในอนาคตข้างหน้า
#internationalschool #LFIB #lyceefrancaisbangkok
#frenchinternationalschool
AEFE Asie-Pacifique
Lycée Français International de Bangkok LFIB
โบรชัวร์โรงเรียน
โฆษณา